Bị phạt 7,5 triệu đồng vì đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

Thu Hà 15:19, 12/04/2024

Ngày 12-4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật đối với ông N.T.V., (sinh năm 1971, ở tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên), về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức”.

Cụ thể, ngày 3/4/2024, ông N.T.V. sử dụng tài khoản Facebook do ông lập để đăng tải bài viết với tiêu đề “Thái Nguyên thực nghiệm cho lợn ăn chè xanh”. Nội dung đăng tải liên quan đến việc triển khai đề tài “Nghiên cứu, xây dựng quy trình nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên”.

 

Tại buổi làm việc do Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì chiều 11-4 (ảnh), các cơ quan chức năng xác định, nội dung do ông N.T.V. đăng tải gồm: “Việc sử dụng thức ăn tự nhiên cho chăn nuôi có bổ sung nguyên liệu chè xanh không phải là việc làm mới mẻ”; “Việc triển khai đề tài: Nghiên cứu, xây dựng quy trình nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên từ tháng 12-2023 được nhiều người coi là… muộn”; “Tiếc là nghiên cứu muộn quá khi mà các nơi đã áp dụng vào thực tiễn thành công, vậy thì chỉ nên học hỏi thôi phải không lãnh đạo?” là sai sự thật, thông tin không chính xác.

Những nội dung đăng tải nói trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các nhà khoa học, của các cơ quan quản lý; xúc phạm đến cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng đến uy tín của Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên và nhóm nhà khoa học đang trực tiếp thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, xây dựng quy trình nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên”; ảnh hưởng đến phát triển ngành chè, thương hiệu chè và ngành chăn nuôi của tỉnh; tác động xấu trong xã hội và người dân.

Hành vi đăng tải nội dung “Thái Nguyên thực nghiệm cho lợn ăn chè xanh” của ông N.T.V. đã vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội được quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.