Hiệu quả tiếng loa truyền thanh ở xóm Chám

09:31, 29/09/2017

Nhiều năm nay xóm Chám, xã Đào Xá (Phú Bình) đã sử dụng loa truyền thanh giúp người dân nắm bắt các thông tin thời sự, an ninh trật tự trên địa bàn. Từ đó góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của bà con, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, Trưởng xóm Chám cho biết: Toàn xóm có 147 hộ dân, 570 khẩu. Tuy xóm không nằm ở khu vực trung tâm xã nhưng lại giáp ranh với 1 số xóm khác của xã Bàn Đạt và Đào Xá nên tình hình an ninh trật tự ở đây khá phức tạp. Gần chục năm trước, trên địa bàn xóm thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm, mất cắp, trong đó có những tài sản có giá trị như xe máy khiến người dân cảm thấy lo lắng, bức xúc. Trước tình hình đó, xóm Chám đã giao cho Tổ an ninh của xóm tăng cường công tác tuần tra ở các điểm giáp ranh, phối hợp với tổ an ninh các xóm lân cận để cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bình yên thôn xóm. Ngoài ra, để tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân, xóm đã thường xuyên dùng hệ thống loa truyền thanh để đọc các thông tin liên quan đến việc giữ gìn an ninh trật tự, nhắc nhở bà con trong xóm nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác, phòng chống tội phạm.

Mỗi tháng xóm Chám tuyên truyền trên loa về nội dung đảm bảo an ninh trật tự từ 6-8 buổi, thời gian tuyên truyền là vào lúc sáng sớm và chập tối. Vào những ngày Lễ, Tết hoặc những thời điểm thường xuyên xảy ra các vụ việc về mất an ninh trật tự thì việc tuyên truyền có thể diễn ra liên tục trong nhiều ngày. Nội dung tuyên truyền do tổ an ninh xóm chuẩn bị thành bài viết ngắn gọn, sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó lồng ghép việc nhắc nhở nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Có một điểm nổi bật trong các buổi tuyên truyền an ninh trật tự trên loa ở xóm Chám là không chỉ những vụ việc xảy ra trên địa bàn xóm mới được phát lên loa mà đa số các vụ việc liên quan đến đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương khác cũng được tổ an ninh xóm tổng hợp lại để thông báo cho bà con. Nhất là các thủ đoạn lừa đảo, trộm cắp hiện nay của những đối tượng xấu.

Việc sử dụng loa truyền thanh để đảm bảo an ninh trật tự đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Từ “tiếng loa an ninh” này mà xóm Chám đã phối hợp với công an xã, tổ an ninh các xóm lân cận ngăn chặn, bắt quả tang được hàng chục vụ trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc…

Được biết, từ tiếng loa truyền thanh mà số vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn xóm giảm hẳn so với trước kia. Bà con trong xóm yên tâm sản xuất, không còn phải lo lắng vấn đề trộm cắp vặt mỗi khi vắng nhà. Ông Nguyễn Công Sỉu, Công an viên xóm Chám cho biết: Từ năm 2010 trở về trước, trung bình mỗi năm xóm xảy ra hơn 10 vụ trộm cắp tài sản, gây rối mất an ninh trật tự nhưng những năm gần đây tình trạng này giảm đáng kể. Mỗi năm trên địa bàn xóm chỉ xảy ra khoảng 3-4 vụ việc do các đối tượng từ nơi khác đến gây nên. Đặc biệt trước kia ở những khu vực giáp ranh với xóm khác được coi là “điểm nóng” sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy và một số tệ nạn xã hội khác thì đến nay đã ổn định, không còn phức tạp. Cách làm này không chỉ mang lại sự bình yên cho thôn xóm mà còn huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong việc tham gia phòng chống tội phạm.