Đảm bảo an ninh trật tự ở Lương Sơn

16:37, 07/10/2017

Phường Lương Sơn (T.P Sông Công) diện tích rộng, đông dân cư, có nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại hình tội phạm. Trước tình hình trên, Công an phường đã tích cực phối hợp với chính quyền, người dân và các Tổ bảo vệ dân phố (TBVDP) tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa dấu hiệu tội phạm.

Được dự cuộc họp của TBVDP số 2, chúng tôi thấy các thành viên trong tổ nghiêm túc chỉ ra những điểm chưa làm được trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới cần phải làm để kịp thời ngăn chặn những tai, tệ nạn mới phát sinh. Ông Trần Văn Phúc, Tổ phó TBVDP số 2 thông tin: TBVDP số 2 gồm 6, tổ nằm dọc Quốc lộ 37 nên hay xảy ra tình trạng cướp giật, tai nạn giao thông, trộm cắp vật nuôi.... Trước tình hình trên, TBVDP thường xuyên phối hợp với công an khu vực tuyên truyền đến người dân về tình hình an ninh trật tự để bà con phối hợp phát hiện dấu hiệu tội phạm ngay tại cơ sở. Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ này, các thành viên trong TBVDP số 2 và nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an những thông tin có giá trị.

Chị Dương Thị Thanh Xuân, ở TDP Phú Thái chia sẻ: Tôi bán hàng nước giải khát trên trục đường Quốc lộ 37 đã 2 năm nay nhưng gia đình chưa để xảy ra mất trộm. Ngoài việc tuần tra, kiểm soát, các đồng chí trong TBVDP còn thường xuyên nhắc nhở người dân chúng tôi đề cao cảnh giác, tránh để các đối tượng lạ lợi dụng sơ hở trộm cắp.

Ngoài 6 tổ thuộc khu vực tuần tra của TBVDP số 2, trên địa bàn phường Lương Sơn còn có 6 TDP: Đông, Nha Làng, Cử, Soi, Sộp, Kè thuộc khu vực tuần tra, kiểm soát của TBVDP số 4. Đặc biệt, khu vực TDP Soi giáp với xã Đào Xá (Phú Bình), phường Cam Giá và Hương Sơn (T.P Thái Nguyên), nơi có sông Cầu chảy qua, các đối tượng thường lợi dụng phương tiện là thuyền để mua bán, sử dụng ma túy nên khó kiểm soát.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, thành viên TBVDP số 4 cho biết: Số người nghiện ma túy của 6 tổ trên chiếm đến 2/3 số người nghiện toàn phường. Nhiều người nghiện ma túy sau khi trở về địa phương thường lấy trộm vật nuôi, đồ dùng của người dân. Vì vậy, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng đã được các thành viên (6 thành viên) trong TBVDP đặc biệt coi trọng. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với người dân, Công an phường phát hiện, giải quyết các vụ liên quan đến mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đến nay, số vụ việc liên quan đến ma túy giảm nhiều so với những năm trước.

Có thể nói, với vị trí gần Quốc lộ 3 và Quốc lộ 37, gồm 24 TDP (chia ra làm 4 TBVDP) với trên 3.500 hộ và nhiều thành phần người lao động nên hoạt động của tội phạm trên địa bàn phường Lương Sơn nhiều diễn biến phức tạp. Để hạn chế tình hình tội phạm, ngay từ đầu năm, Công an phường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phường có nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho các đoàn thể, TDP, giao nhiệm vụ cho lực lượng Công an phường, lực lượng BVDP làm nòng cốt, đồng thời phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân đã phát hiện và cung cấp cho cơ quan Công an nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, giải quyết nhiều vụ án, vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, vận động nhiều đối tượng truy nã ra đầu thú, tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Riêng năm 2015 và năm 2016, nhân dân đã cung cấp 62 tin, trong đó có 22 tin giá trị, giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, làm rõ 5 vụ, 6 đối tượng phạm pháp hình sự và nhiều vụ việc khác liên quan đến an ninh trật tự... qua đó góp phần giảm thiểu các tai, tệ nạn ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.