Giải quyết “điểm nóng” về ANTT, tệ nạn xã hội tại xóm Kim Tỉnh

10:15, 31/10/2017

Xóm Kim Tỉnh, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) được coi là một trong những “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT) với các tệ nạn xã hội như: mại dâm, ma túy, trộm cắp tài sản... diễn ra phổ biến, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Với quyết tâm đẩy lùi thực trạng này, hiện nay, Công an Thị xã đang tích cực triển khai các giải pháp, tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên địa bàn xóm.

Theo ông Lê Tiến Dụng, Trưởng xóm Kim Tỉnh, xóm có đoạn đường Quốc lộ 3 cũ chạy qua với chiều dài khoảng 1km nhưng có trên dưới 40 nhà nghỉ, nhà thuê trọ, quán cà phê không biển hiệu hoạt động. Cùng với đó, những năm gần đây, lao động ở các địa phương về làm việc tại các công ty, nhà máy trên địa bàn T.X Phổ Yên ngày càng tăng, vì thế tình hình ANTT ở Kim Tỉnh cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nhiều năm nay, lợi dụng những thuận lợi về giao thông cũng như các điều kiện khác, các đối tượng bên ngoài đã móc nối với một số hộ dân trong xóm thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy và mua bán dâm... Trước thực trạng này, lực lượng chức năng của Thị xã cũng đã nhiều lần tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nhiều trường hợp để răn đe, giáo dục nhưng chỉ sau một thời gian lại hoạt động trở lại. Gần đây, Công an Thị xã nhận được nhiều đơn thư phản ánh về việc xóm Kim Tỉnh xuất hiện nhiều đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, nạn mại dâm hoạt động một cách công khai, làm xáo trộn cuộc sống của người dân nên Công an Thị xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm chấm dứt các hoạt động này.

Thiếu tá Trần Thanh Nguyện, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an T.X Phổ Yên) cho biết: Từ ngày 18-9, Công an Thị xã đã thành lập tổ công tác phối hợp với Công an xã Trung Thành lập 2 chốt tuần tra, kiểm soát hoạt động ra, vào của người dân trong và ngoài xóm. Một điểm đặt ở đầu đường vào xóm Kim Tỉnh và một điểm cuối xóm Kim Tỉnh. Hằng ngày, mỗi chốt gồm 4-5 cán bộ, chiến sĩ công an cùng với lực lượng dân phòng của xóm tiến hành tuần tra trong khung thời gian từ 20 giờ đến 23 giờ 30 phút và từ 23 giờ 30 phút đến 2 giờ ngày hôm sau. Sau mỗi ca trực, các cán bộ đều có ghi chép cụ thể, chi tiết về tình hình an ninh trật tự của xóm để lấy đó làm căn cứ báo cáo cũng như lên kế hoạch phù hợp. Nếu để xảy ra các trường hợp vi phạm, bản thân tổ trưởng các ca trực sẽ phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Với mục tiêu lập lại trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong xóm, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập hồ sơ xác minh các đối tượng trong diện nghi vấn; kiểm tra giấy phép kinh doanh, giấy tờ tùy thân, khai báo tạm trú, tạm vắng của những công dân từ địa phương khác đến địa bàn. Chiến sĩ Vũ Văn Tú, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an T.X Phổ Yên thông tin: Trong suốt gần 1 tháng qua, ngoài khung thời gian của ca trực, lực lượng công an có mặt gần như 24/24 giờ tại địa bàn xóm, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và lập biên bản mời về trụ sở làm việc. Trước đó, qua rà soát, xác minh cụ thể 5 địa điểm hoạt động mại dâm, chúng tôi đã đến từng nhà để tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp, phát triển kinh tế lành mạnh. Kết hợp với vận động là thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra và kiểm soát đối với từng hộ gia đình này.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và sự giúp đỡ tích cực của người dân, đến nay, hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xóm Kim Tỉnh cơ bản được khống chế. Trong những ngày đầu triển khai kế hoạch, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản 10 trường hợp vi phạm hành chính; kiểm tra, thu giữ 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 dao nhọn có chiều dài khoảng 60cm. Ngày 22-9, Tổ công tác đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Dương Văn Hưng (sinh năm 1993), trú tại xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương (Phú Bình) đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với trọng lượng 3,91gam heroin. Qua đấu tranh, đối tượng cũng đã tự nguyện giao nộp thêm 10,67 gam hêrôin, 20 chiếc xilanh, 12 ống nước cất chưa sử dụng và một số tiền mặt... Bà Nguyễn Thị Dương, một hộ dân trong xóm cho biết: Khoảng 15 ngày gần đây, nhờ sự có mặt thường xuyên và kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng nên hầu như đường làng ngõ xóm không còn cảnh những đối tượng nghiện ma túy tiêm chích, nạn mại dâm không còn phổ biến như trước. Vì thế, các hộ kinh doanh như chúng tôi cũng thấy yên tâm hơn khi không bị quấy nhiễu, trộm cắp vào ban đêm.

Theo Thiếu tá Trần Thanh Nguyện cho biết thêm: Tại xóm Kim Tỉnh, chủ kinh doanh các hoạt động mại dâm là một số người dân địa phương, họ đã thiết lập một đường dây chặt chẽ để hỗ trợ nhau, chẳng hạn như toàn bộ phần mái nhà được bắn khung sắt thép kiên cố, nhà ở đều có cửa thông với nhau... nên nhiều khi công tác kiểm tra gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn xóm Kim Tỉnh, lực lượng chức năng sẽ kiên trì bám sát địa bàn đến khi nào loại bỏ được hoàn toàn mới thôi. Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiếp tục siết chặt quản lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và các dịch vụ có sử dụng lao động là tiếp viên, nhân viên nữ phục vụ tại các quán cắt tóc, quán cà phê.