Đảm bảo an ninh trật tự ở một địa bàn “nóng”

09:31, 13/12/2017

Thời gian gần đây, trên địa bàn T.X Phổ Yên liên tục xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, khiến người dân hoang mang và lo lắng. Trước thực trạng này, Công an thị xã đã thực hiện các giải pháp nhằm siết chặt hơn nữa tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Lâu nay, T.X Phổ Yên vẫn được coi là một trong những địa bàn phát triển “nóng” bởi sự lớn mạnh của các khu, cụm công nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc thị xã phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh, đặc biệt là ANTT. Một trong những nguyên nhân đựợc xác định là do lượng người lao động từ các nơi đến làm việc và sinh sống tăng đột biến nên vấn đề quản lý hành chính còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, các nhà trọ xây dựng cho công nhân thuê không đảm bảo các yếu tố về ANTT đã tạo điều kiện để các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an T.X Phổ Yên, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 124 vụ vi phạm về trật tự xã hội (tăng 15 vụ so với năm 2016), hậu quả làm chết 5 người, bị thương 45 người, tài sản thiệt hại trị giá hơn 3 tỷ đồng; phát hiện và bắt 7 vụ với 10 đối tượng mua bán trái phép pháo nổ; 39 vụ  với 46 đối tượng mua bán, tàng trữ chất ma túy...

Gần đây nhất, là vụ việc cưỡng đoạt tài sản tại khu vực Công ty SEVT (phường Đồng Tiến). Và là vụ án “Giết người và cướp tài sản” xảy ra ngày 7-11 tại tổ dân phố Đầu Cầu, phường Ba Hàng.

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Bình cho biết: Sau khi những vụ việc trên xảy ra, hết giờ làm, tôi thường trở về nhà trọ và hạn chế ra ngoài, nếu ra ngoài vào buổi tối phải rủ bạn bè đi cùng. Trước thực trạng này, chúng tôi rất mong các cấp, ngành liên quan cần siết chặt an ninh hơn nữa, đặc biệt là vào dịp cuối năm để người dân yên tâm sinh sống, làm việc.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng: Để giữ vững ANTT trên địa bàn trong thời gian tới, một trong những giải pháp trọng tâm được chúng tôi đưa ra là tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm. Theo đó, Công an thị xã đang tiến hành rà soát tình hình ANTT trên toàn địa bàn để xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát cụ thể ở từng địa phương. Riêng đối với các xã, phường có nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động như: Đồng Tiến, Hồng Tiến, Nam Tiến, Trung Thành... Công an thị xã đã phối hợp với các địa phương triển khai mô hình chốt điểm, tuần tra đêm. Sau 23 giờ, các lực lượng sẽ chia thành nhiều mũi trinh sát tỏa đi các xóm, tổ dân phố để tuần tra, nắm bắt tình hình.

Tại Khu công nghiệp Yên Bình, Công an thị xã đã cử 5-7 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Đồn Công an Yên Bình trực tiếp phụ trách việc đảm bảo ANTT quanh khu vực. Theo Trung tá Nguyễn Huy Cường, Đồn trưởng Đồn Công an Yên Bình, do lượng người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực rất đông nên tình hình ANTT luôn được Đồn đặc biệt chú trọng. Hằng ngày, Đồn chia làm 3 tổ (mỗi tổ 3-4 người) ứng trực 24/24 giờ và duy trì tuần tra, kiểm soát trong khung thời gian cao điểm từ 6 giờ đến 8 giờ 30 phút và từ 17 giờ đến 20 giờ 30 phút. Qua đó, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn giao thông, lấn chiếm hành lang đường, ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự công cộng…

Đồng thời, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến đông đảo người dân và duy trì có hiệu quả hoạt động của trên 300 tổ tự quản về ANTT tại 18 xã, phường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân nắm rõ và có biện pháp phòng ngừa. Công an thị xã cũng công bố rộng rãi số điện thoại trực ban hình sự để người dân kịp thời thông báo khi phát hiện tội phạm.