Tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo ngày càng tinh vi

15:21, 27/12/2017

Lợi dụng việc một số người dân ít hiểu biết nên đã xuất hiện loại tội phạm sử dụng internet, điện thoại thông minh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây hoang mang dư luận. Cả tin nên đã có người mất cả trăm triệu đồng từ tài khoản cá nhân hoặc trực tiếp gửi tiền mặt vào tài khoản do các đối tượng lừa đảo cung cấp…

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân (chiếm đoạt qua tài khoản ngân hàng, nạp thẻ điện thoại, gửi tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo…) gây phức tạp tình hình, mất an ninh trật tự, thiệt hại lớn về tài sản đối với công dân.

Qua thông tin phản ánh của bị hại cho thấy, đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ Voip qua mạng Internet giả mạo các số điện thoại của cán bộ tư pháp và gọi điện xưng danh cán bộ đang công tác tại các ngành: Công an, Kiểm sát, Toà án… thông báo chủ thuê bao (có tiền trong trong tài khoản cá nhân, tài khoản gửi ngân hàng) đang liên quan đến một số vụ án. Đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ của cơ quan chức năng thông báo số tiền trong tài khoản cá nhân của công dân là tiền bất hợp pháp, yêu cầu gửi, chuyển số tiền về tài khoản của cơ quan công an để phục vụ điều tra (thực chất là tài khoản của đối tượng lừa đảo). Khi kết thúc điều tra, công dân không liên quan đến vụ án, đại diện cơ quan công an sẽ chuyển trả nguyên vẹn số tiền về tài khoản. Phần vì nhẹ dạ, kém hiểu biết, phần vì muốn khẳng định mình không phạm pháp nên đã có công dân trên địa bàn tỉnh khi nghe thông tin mình liên quan đến vụ án đã đã chuyển tiền đến tài khoản đối tượng cung cấp. Ngay sau khi nhận được tiền chuyển tới, đối tượng lừa đảo lập tức sử dụng Internet banking chuyển khoản đến nhiều tài khoản khác để rút tiền chiếm đoạt. Với thủ đoạn này, đã có công dân ở T.P Thái Nguyên mất 800 triệu đồng…

Đại tá Phạm Đức Đang, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Đối tượng lừa đảo còn xưng danh những đồng chí có chức vụ cao trong ngành Công an nên nhiều người tin, chuyển tiền theo yêu cầu. Đây là hành vi lừa đảo mới nên nhân dân trong tỉnh cần cảnh giác để phòng ngừa. Khi có đối tượng gọi điện, liên lạc với nội dung như trên đề nghị nhân dân thông tin đến số điện thoại 069.2669.161 của Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh để phối hợp xử lý.

Một hình thức khác là đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ của các ngân hàng, nhà mạng di động gọi điện đến các chủ thuê bao di động thông báo trúng giải thưởng trị giá lớn của các ngân hàng, như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)… liên kết Viettel, Vinaphone, Mobiphone hoặc gửi tin nhắn qua mạng xã hội Facebook về việc trúng thưởng do Công ty Honda tổ chức. Đối tượng lừa đảo tiếp tục hướng dẫn chủ thuê bao số điện thoại, tài khoản Facebook tìm hiểu thông tin về giải thưởng và cách thức trao thưởng tại trang web http://www.traogiaithang11.com. Các thông tin về số giải, người trao giải, tên công ty trao giải… đều được các đối tượng làm giả và đề nghị người được nhận giải nộp phí nhận thưởng, thuế, lệ phí đăng ký xe máy qua tài khoản rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lợi dụng tâm lý người tiêu dùng muốn mua hàng giá rẻ qua mạng để lừa người mua hàng gửi tiền đặt cọc qua tài khoản (từ 10-50% giá trị sản phẩm). Qua mạng xã hội xưng là việt kiều, doanh nhân và những người có địa vị xã hội khác đang sinh sống tại Mỹ, châu Âu trò chuyện, làm quen ròi ngỏ ý tặng quà giá trị lớn. Khi thấy người dân đã tin được tặng quà, đối tượng lừa đảo tiến hành từng bước để lừa đảo, chiếm đoạt tiền bằng cách giả nhân viên chuyển hàng, cán bộ hải quan đề nghị thanh toán phí chuyển quà, thuế. Đối tượng  lừa đảo còn ăn cắp tài khoản Facebook rồi thay mật khẩu, tìm hiểu về những người mà chủ tài khoản hay liên lạc, nói chuyện, bịa có việc gấp, bị tai nạn nhờ vay tiền chuyển qua tài khoản, mua giúp thẻ điện thoại mệnh giá từ 100.000-200.000 đồng. Anh N.X.H công tác tại xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) phản ánh tài khoản Facebook bị đối tượng xấu đánh cắp rồi nhắn tin, bịa chuyển đi công tác ở vùng sâu, vùng xa không có điểm bán thẻ đề nghị người thân, bạn bè mua giúp thẻ điện thoại, cào nhắn mã số, mật khẩu. Do thân quen nên có người thân, bạn bè của anh N.X.H đã bị lừa.

Hiện nay, tỷ lệ người dân trong tỉnh sử dụng máy tính, điện thoại thông minh có nối mạng ngày càng phổ biến nên việc đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao có thể còn nhiều hình thức tinh vi hơn. Do vậy, ngoài tinh thần cảnh giác để phòng ngừa, tránh bị chiếm đoạt tài sản của cá nhân, người thân, khi phát hiện có những vi bất thường đề nghị nhân dân thông tin, phản ánh ngay tới Cơ quan Công an để kịp xử lý, ngăn chặn.