Chiến công thầm lặng

09:32, 19/01/2018

Để nhân dân trong tỉnh có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã không ngừng sáng tạo, chủ động để phát huy sức mạnh toàn dân trong công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên mặt trận phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, các lực lượng Công an tỉnh luôn dũng cảm, tiên phong và giành được nhiều chiến công.

Trong năm 2017, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện hiệu quả các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. Đồng thời, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...Đối với các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá quan trọng của tỉnh, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại địa phương... đã được các lực lượng của Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Tiêu biểu là các lực lượng của Công an tỉnh đã bảo vệ an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ... Lực lượng an ninh quản lý tốt địa bàn, đối tượng từ đó đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các hành vi lôi kéo, kích động người dân, khiếu kiện, tham gia các tổ chức bất hợp pháp, các hoạt động tôn giáo trái pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, học sinh, sinh viên, không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp về an ninh, trật tự. Trong năm, đã triển khai kế hoạch đấu tranh với một số đối tượng cực đoan, chống đối chính trị; đặc biệt là xác lập chuyên án B217 đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng có hoạt động Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Lực lượng Cảnh sát đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm hình sự hoạt động mang tính ổ nhóm, các loại tội phạm gây bức xúc trong nhân dân, tội phạm ở các khu công nghiệp. Trong năm 2017, Công an toàn tỉnh đã điều tra, khám phá trên 1.000 vụ phạm pháp hình sự, đạt 86,8 %. Đã xác lập 110 chuyên án, phát hiện, bắt giữ 9 ổ nhóm, 31 đối tượng gây ra các vụ “cướp giật tài sản”, “trộm cắp tài sản”, “huỷ hoại tài sản”, “cưỡng đoạt tài sản” và “bắt giữ người trái pháp luật”. Bắt, vận động đầu thú, thanh loại 133 đối tượng truy nã. Điển hình: Xác lập đấu tranh chuyên án 117G, sau 19 ngày khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án “Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm” xảy ra tại phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công. Đấu tranh, bắt giữ nhóm 4 đối tượng mua bán trái phép vận liệu nổ tại huyện Đồng Hỷ, thu giữ 54 kg thuốc nổ, 100 kíp nổ, 50m dây cháy chậm...Phát hiện bắt giữ 488 vụ, 572 đối tượng phạm các tội về ma tuý; thu giữ hơn 44kg hêrôin, 11kg ma túy tổng hợp. Điển hình: Đấu tranh với chuyên án 128-T, bắt 2 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý; thu giữ 10 bánh herôin, 3.955 viên ma tuý tổng hợp. Đấu tranh với chuyên án 517K, bắt 1 đối tượng, thu giữ 26 bánh herôin, 19 viên ma tuý tổng hợp, đấu tranh mở rộng bắt thêm 2 đối tượng bước đầu khai nhận trước đó đã mua bán trót lọt khoảng 70 bánh herôin...Tích cực vận động quần chúng nhân dân giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, thu hồi 10 súng quân dụng, 233 khẩu súng tự chế, 3 súng thể thao, 36 viên đạn quân dụng, 11 vũ khí thô sơ. Đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm như sử dụng rượu, bia khi lái xe, đi quá tốc độ, không đúng làn đường, phần đường. Qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, lập biên bản hơn 41.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 7.000 phương tiện giao thông các loại; tước giấy phép lái xe có thời hạn hơn 4.000 trường hợp, qua đó, góp phần làm giảm tai nạn giao trên địa bàn.

Năm 2017, với khẩu hiệu hành động “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và sức chiến đấu, vì nhân dân phục vụ”. Công an tỉnh đã triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, được cụ thể hoá bằng 4 đợt thi đua, gắn với các cuộc vận động và các phong trào thi đua khác, từ đó đã khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân cảm ơn, động viên, khen ngợi. Năm 2017, đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng của Công an tỉnh đã được tuyên dương, khen thưởng vì lập được chiến công, thành tích xuất sắc.

Đại tá Đặng Đức Đang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Năm 2017, lực lượng Công an toàn tỉnh đã thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác đề ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, trong thời gian tới, lực lượng Công an toàn tỉnh tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự trong đó, tập trung lực lượng trấn áp các loại tội phạm, tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm. Với sự quyết tâm, tích cực của cán bộ, chiến sĩ Công an Thái Nguyên, tình hình an ninh, trật tự được ổn định, giữ vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Ngay trong thời điểm áp Tết Nguyên đán năm 2018, Công an tỉnh và Công an 9 huyện, thành, thị đều đã có kế hoạch với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Trong đó, các loại tội phạm liên quan đến mua bán, tàng trữ pháo, vật liệu nổ; tội phạm mua bán, tàng trữ hàng cấm, hàng giả được tập trung trấn áp. Đồng thời lực lượng Công an các cấp tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông… để nhân dân vui Tết, Đón Xuân.