Dựa vào dân để giữ vững an ninh trật tự

15:07, 01/01/2018

Giáp ranh với hai huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) và Định Hóa, lại có diện tích rộng nhất ở Phú Lương, xã Yên Ninh từng nhiều năm liên tục được xếp vào nhóm địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Nguyên nhân là thường xuyên xảy ra các vụ việc về ma túy, cờ bạc và trộm cắp, cũng như khiếu kiện vượt cấp. Nhờ làm tốt công tác phối hợp và huy động sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân, mấy năm trở lại đây, an ninh trật tự trên địa bàn đã ổn định trở lại.

Lực lượng từ dân 
 
Hẹn làm việc với Công an xã Yên Ninh đầu giờ chiều, nhưng chúng tôi phải chờ khá lâu vì các anh phải đi giải quyết một vụ việc tại cơ sở. Vừa về đến cơ quan, anh Mã Kiên Cường, Phó Công an xã giải thích: Dưới xóm Đồng Phủ 2 có anh Phương Văn Minh say rượu, đổ hết 14 bao thóc ra vườn. Người dân ở đó gọi điện báo nên chúng tôi xuống lập biên bản giải quyết. Thực ra những vụ việc thế này thuộc trách nhiệm giải quyết của tổ hòa giải cơ sở nhưng khi bà con thông tin, chúng tôi đều xuống trực tiếp nắm tình hình. Sự có mặt của lực lượng công an giúp sự việc được giải quyết nhanh chóng và tạo niềm tin.
 
Quá trình ngồi trao đổi với các anh, tôi nhận thấy có khá nhiều người dân trong xã đến thông tin, trao đổi về vấn đề an ninh trật tự. Có người phản ánh thời điểm cuối năm trên địa bàn xóm Đồng Đình có một số vụ mất trộm vặt, người lạ mặt thường xuất hiện tại địa phương. Tại khu vực Ba Luồng và Ba Họ có hiện tượng người ở xã khác đến chặt cây rừng làm củi và săn bắt chim. Họ thường đi xe máy vào khu vực giáp ranh nghi là tổ chức đánh bạc…Tất cả những nguồn tin này đều được Công an xã Yên ninh tiếp nhận, ghi vào sổ để xác minh và lên kế hoạch tổ chức tuần tra trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 
 
Anh Mã Kiên Cường chia sẻ: Yên Ninh có diện tích rộng, trục Quốc lộ 3 qua địa bàn dài đến 8km, 15/16 xóm tiếp giáp với với địa phương bên ngoài nên việc quản lý gặp không ít khó khăn. Để đảm bảo an ninh, chúng tôi xác định phải dựa vào nhân dân là lực lượng nòng cốt. Tại tất cả nhà văn hóa xóm đều có số điện thoại lãnh đạo công an xã, công an viên phụ trách và số máy trực ban. Khi có bất kỳ vấn đề nào về trật tự, công dân có thể gọi trực tiếp để phản ánh vì luôn có người trực 24/24h.
 
Một kênh thông tin quan trọng mà người dân có thể sử dụng là thông qua hòm thư an ninh và các phiếu khảo sát. Ông Ma Văn Đông, Trưởng xóm Làng Muông nói: Nếu như hòm thư an ninh đã trở nên lỗi thời ở khu vực thành phố hoặc xã trung tâm thì các xóm vùng cao của Yên Ninh lại rất có tác dụng. Nhiều người không dùng điện thoại hoặc ngại không muốn phản ánh trực tiếp có thể gửi qua hòm thư, công an viên sẽ mở lấy hàng tuần. Ngoài ra, tại các cuộc họp xóm, lực lượng công an xã và công an huyện phụ trách địa bàn cũng phối hợp tuyên truyền an ninh trật tự, các thủ đoạn của kẻ gian và phát phiếu khảo sát. Thực tế cho thấy cách làm này rất phù hợp vì bà con không phải ghi cụ thể tên tuổi vào phiếu, tránh xích mích xóm làng. Dựa trên những thông tin này, Công an xã và xóm có thể nắm bắt tình hình, xác minh và kịp thời ngăn chặn những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Tính riêng năm 2017, Công an xã Yên Ninh đã tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại 5 xóm và một trường học, tiếp nhận 300 phiếu tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó rất nhiều thông tin có giá trị.
 
Tăng cường phối hợp thông tin
 
Là địa bàn giáp ranh, từng được coi là trọng điểm về an ninh trật tự nên xã Yên Ninh rất chú trọng công tác phối hợp với các xã lân cận. Hiện Yên Ninh là thành viên trong Cụm an ninh khu vực gồm 4 huyện: Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai và Chợ Mới (Bắc Kạn). Trung úy Lý Công Tuấn Biên, thuộc Đội Phụ trách địa bàn và Xây dựng phong trào (Công an huyện Phú Lương) cho biết: Là cán bộ phụ trách địa bàn, tôi phối hợp chặt chẽ với công an xã và các địa bàn giáp ranh để đảm bảo an ninh trật tự. Việc trao đổi thông tin được thực hiện thường xuyên bằng điện thoại hoặc qua các buổi giao ban. Ngoài ra, các xã giáp ranh còn tổ chức tuần tra chung, thành phần gồm: trưởng, phó công an xã, cán bộ kiểm lâm, ban chỉ huy quân sự xã và công an phụ trách khu vực. 
 
Việc giữ mối liên hệ đoàn kết giữa các xóm giáp ranh cũng được quan tâm. Ở Yên Ninh, xóm Khe Khoang giáp với 3 xóm là: Làng Mục, xã Tân Thịnh (Định Hóa) và Suối Hón, Làng Mông, xã Yên Đĩnh (Chợ Mới). Ông Triệu Trung Thanh, Trưởng xóm Khe Khoang nói: Tuy nằm khác huyện, thậm chí khác tỉnh nhưng tình đoàn kết giữa các xóm ở đây như một, việc của xóm này cũng là của xóm kia. Công tác đảm bảo an ninh cũng vậy. Những thông tin của 4 xóm được thường xuyên trao đổi, từ sự việc nhỏ nhất về an ninh hay có đối tượng lạ xuất hiện trên địa bàn đều được thông báo để nhân dân biết và đề phòng. Khi có sự việc phức tạp, người dân ở các xóm sẵn sàng ứng phó, giúp nhau truy bắt đối tượng, giải quyết vấn đề. 
 
Nhờ làm tốt công tác phối hợp, đầu năm 2017, lực lượng an ninh đã bắt giữ thành công đối tượng tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy là Nguyễn Văn Thăng, ở xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh). Thăng có đến 3 tiền án, tiền sự các loại. Từ thông tin tố giác của người dân, các đội nghiệp vụ của Công an huyện Phú Lương và Công an xã Yên Ninh đã tổ chức theo dõi và bắt giữ. Tang vật thu được tại nhà Thăng là gần 2gram heroin. Đối tượng sau đó bị Tòa án Nhân dân huyện xét xử và kết án 17 năm tù giam.
 
Cũng trong năm 2017, Công an xã Yên Ninh đã phối hợp giải quyết 22 vụ việc, chủ yếu là đánh nhau, trộm cắp tài sản và ma túy; lập hồ sơ quản lý tại cộng đồng 67 đối tượng (nghiện ma túy và mới ra tù). Đồng thời phối hợp thực hiện nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp, phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên và tội phạm xâm hại trẻ em. Nhờ vậy, Yên Ninh được đánh giá là địa bàn ổn định, không phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự. 
 
Xã Yên Ninh hiện có 16 công an viên, quản lý địa bàn rộng hơn 4.700ha với 7.215 nhân khẩu. Nhìn vào con số này thì lượng đảm bảo an ninh nơi đây quá mỏng. Thế nhưng địa phương đã biết dựa vào dân, xây dựng lực lượng từ quần chúng nhân dân cũng như tăng cường mối liên hệ đoàn kết để duy trì ổn định trật tự, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.