Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự

08:45, 10/01/2018

Những năm qua, huyện Đại Từ đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt phong toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhằm thực hiện phong trào một cách bài bản, mang lại hiệu quả thiết thực, huyện Đại Từ đã ban hành kế hoạch và nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, với suy nghĩ muốn thiết lập hàng rào vững chắc để ngăn chặn tội phạm thì cần phải khơi dậy sức mạnh của toàn dân, huyện đã tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về phong trào, huy động mỗi người dân đều tham gia tố giác và đấu tranh chống tội phạm. Qua đó, tạo nên thế trận lòng dân vững chắc, an ninh liên hoàn trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ cộng đồng dân cư. Trong 2 năm gần đây, huyện đã tiếp nhận giải quyết trên 400 tin báo, tố giác tội phạm. Từ nguồn thông tin trên đã điều tra, làm rõ 210 vụ, trong đó phối hợp khám làm rõ 4/4 vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, huyện đã tổ chức tổng rà soát số người nghiện ma túy tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua rà soát, toàn huyện hiện có 697 người nghiện. Đến nay, số người nghiện được thực hiện các biện pháp cai nghiện và điều trị thay thế là khoảng 600 người, chiếm 86,5% tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn.

Thực hiện công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, đến nay, nhân dân địa phương đã giao nộp 116 khẩu súng các loại, 16 quả lựu đạn, 3 quả bom xuyên phá, 16 bình xịt cay… Đồng thời, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra 621 lượt các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, qua đó đã phát hiện và xử phạt 21 cơ sở vi phạm, thu phạt trên 44,5 triệu đồng. Lập hồ sơ quản lý đối với 100% số đối tượng thuộc diện quản lý, trong đó 444 đối tượng chấp hành xong án phạt tù, 157 đối tượng đang chấp hành án treo, 2 đối tượng cải tạo không giam giữ.

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, Công an huyện xây dựng và ký quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn với các doanh nghiệp. Đặc biệt, giữa Công an huyện và Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan, Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Hà đã có quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến giao thông, đồng thời hai doanh nghiệp này cũng hỗ trợ giảm giá vé xe buýt từ 30-100% cho người nghiện ma túy trên địa bàn đi uống methadone. Thời gian qua, các doanh nghiệp này đã hỗ trợ vé xe buýt cho hơn 150 người nghiện đi uống methadone.

Đồng chí Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2017, công tác giữ gìn an ninh luôn được đảm bảo an toàn. Đến nay, chúng tôi đã chuyển hóa thành công 4/9 địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự là: Tân Thái, Hà Thượng, Phú Cường, Phục Linh. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 70% số xã trên địa bàn đạt tiêu chí về an ninh, trật tự xã hội trong Bộ tiêu chí về nông thôn mới; làm giảm các loại tội phạm, 80% người nghiện ma túy được thực hiện các biện pháp cai nghiện hoặc điều trị bằng methadone… huyện tiếp tục tập trung duy trì và phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực và trình độ của lực lượng công an cơ sở…