Để đón Tết an vui

15:17, 10/02/2018

Càng về cuối năm, tình hình an ninh trật tự càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Khi các gia đình nhộn nhịp đón Tết, vui Xuân cũng chính là thời điểm cán bộ, chiến sĩ công an nói chung, trong đó có Công an huyện Định Hóa vất vả hơn thường ngày rất nhiều để giữ gìn tốt an ninh trật tự, góp phần mang lại cho người dân một cái Tết bình yên.

Những ngày gần đây, Công an huyện Định Hóa đã phối hợp triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự. Gần nhất, vào hồi 13 giờ ngày 5-2, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép pháo nổ tại xóm Nà Riệng, xã Bình Yên. Tang vật thu được là 61 quả pháo (trọng lượng 2,35kg), cùng một xe máy và điện thoại di động. Trước đó, tại đoạn đường thuộc xóm xóm Trung Kiên, xã Trung Hội, Công an huyện cũng bắt quả tang đối tượng Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1967, trú tại xóm Đèo Tọt, xã Đồng Thịnh) điều khiển mô tô vận chuyển 7 cây và 6 bao thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu Hero. Đồng thời, phối hợp với Đội Quản lý thị trường và công an các xã, thị trấn bắt giữ một vụ vận chuyển hàng nhập lậu, xử lý một số vụ việc liên quan đến xích mích gây mất trật tự.

Thiếu tá Hạc Sơn Linh, Phó trưởng Công an huyện Định Hóa nhận định: Giống như mọi năm, tình hình an ninh trật tự thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường diễn biến phức tạp. Đặc biệt là các loại tội phạm về trộm cắp, cướp giật tài sản, đánh bạc, buôn bán và vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, nhất là pháo nổ. Ngoài ra, các vụ việc gây rối trật tự do say rượu, không tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông cũng tăng đột biến. Do vậy, ngay từ đầu tháng 1-2018, Công an huyện Định Hóa đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Trong đó, địa bàn trọng điểm được quan tâm là trung tâm thị trấn Chợ Chu và những xã giáp ranh. Đồng thời, tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là các cơ sở cầm đồ, nhà nghỉ… Theo quy định dịp Tết Nguyên đán các đơn vị công an sẽ trực tối thiểu 70% quân số. Tuy nhiên, với một số đội nghiệp vụ đặc thù hoặc khi có trường hợp cần thiết, chúng tôi có thể huy động trực thường xuyên với 100% lực lượng.

Không chỉ với Công an huyện, lực lượng công an các xã trên địa bàn Định Hóa cũng đã xây dựng phương án và triển khai nhiều giải pháp đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán. Ông Ma Đình Trường, Trưởng Công an xã Thanh Định cho biết: Trong đợt cao điểm này, Công an xã Thanh Định huy động toàn bộ lực lượng và trung đội dân quân cơ động, chia thành 5 tổ phụ trách từng khu vực. Ngoài ra, còn có 2 tổ cơ động (mỗi tổ gồm 5 người) thực hiện tuần tra, kiểm soát liên tục từ trước giao thừa đến hết mùng 4 Tết. Theo ông Trường, để đảm bảo an ninh trật tự, bên cạnh sự chủ động, tích cực của lực lượng công an, việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sực mạnh của quần chúng nhân dân cũng được xã đặc biệt chú trọng. Hiện, 18/18 xóm của xã đã thành lập được tổ an ninh với lực lượng nòng cốt là công an viên và thôn đội trưởng. Chi bộ các xóm và tổ an ninh phân công thành viên thường xuyên theo dõi các đối tượng có tiền án, nghiện ma túy hoặc sau khi cai nghiện trở về địa phương để giúp đỡ họ có công ăn, việc làm và tái hòa nhập công đồng. Ban công an xã cũng phân công thành viên thường xuống cơ sở, bám sát bí thư chi bộ, trưởng xóm và người dân để nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Hòm thư an ninh cùng số điện thoại của trưởng, phó và công an viên được đặt ở nhà văn hóa các xóm để người dân dễ dàng cung cấp thông tin.

Ông Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho rằng: Để có một cái Tết yên vui, đầm ấm, cùng với lượng chức năng, thì quần chúng nhân dân có vai trò rất quan trọng. Do vậy cần nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa để các đối tượng tội phạm có ít nhất cơ hội thực hiện hành vi vi phạm. Ngay từ sớm, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng công an tăng cường xuống khu dân cư, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền; tổ chức cho đội ngũ đội ngũ lái xe khách, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông ký cam kết đảm bảo các điều kiện an toàn. Đồng thời,  yêu cầu các tổ an ninh trật tự phải tuần tra 24/24 giờ trong dịp Tết; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm về pháo. Chúng tôi cũng chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ quản lý để xảy ra vi phạm trật tự ở địa bàn phụ trách.

Hy vọng, với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mọi người dân trên địa bàn huyện Định Hóa sẽ được đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 yên vui, đầm ấm.