Mất tài sản do chủ quan

16:44, 31/03/2018

Xe hơi là một tài sản có giá trị, có lẽ bởi thế mà trước giờ người ta vẫn tin vào độ an toàn cao cùng những tính năng chống trộm của loại phương tiện giao thông này. Thế nhưng sau một số vụ trộm tài sản trong xe, trộm phụ tùng, thậm chí là ăn cắp ôtô gần đây đã cho thấy một điều ngược lại, đó là xe hơi hiện nay đã không còn “bất khả xâm phạm” với kẻ gian.

Kinh tế phát triển, nhiều gia đình có điều kiện mua ôtô riêng phục vụ cho nhu cầu đi lại. Mặc dù nắm giữ trong tay một tài sản có giá trị lớn, nhưng nhiều người lại hết sức chủ quan, không những thiếu biện pháp bảo vệ phương tiện mà còn coi nó như một két sắt an toàn, cất giữ trong đó rất nhiều tài sản, giấy tờ quan trọng. Chính thói quen này cộng với sự mất cảnh giác của chủ phương tiện vô hình chung đã khơi dậy lòng tham và tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu thừa cơ hành động. Hai vụ việc gần đây xảy ra trên địa bàn T.P Thái Nguyên là một ví dụ điển hình của sự chủ quan đó.

Khoảng 7 giờ 15 phút ngày 26-3-2018, chị Nguyễn Thị Hà Phương, công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tỉnh đỗ ô tô sát bờ rào cơ quan (ngõ 279, thuộc tổ 23, phường Gia Sàng T.P Thái Nguyên). Khi ra khỏi xe chị khóa cửa cẩn thận rồi vào cơ quan làm việc. Đến 18 giờ 10 phút chị ra xe thì phát hiện kính sau bên phía cửa lái đã bị đập vỡ. Kiểm tra bên trong  chị phát hiện kẻ gian đã đi một chiếc túi xách da màu đen trị giá 1,6 triệu đồng, bên trong túi có một số tài sản có giá trị khác. Trị giá cửa kính bị vỡ khoảng 3 triệu đồng, tổng tài sản thiệt hại khoảng 16 triệu đồng.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Hằng, ở tổ 15, phường Phan Đình Phùng đi đón con tại Trường Mầm non 19-5 T.P Thái Nguyên cũng để túi xách trên ghế phụ phía trước rồi khóa cửa xe. Khi ra phát hiện xe bị cậy cửa, chiếc túi bị kẻ gian lấy trị giá 8 triệu đồng, bên trong có điện thoại, tiền mặt cùng nhiều giấy tờ khác.

Theo các điều tra viên có kinh nghiệm, những trường hợp mất trộm đồ trên xe hoặc phụ tùng xe nguyên nhân chính đều do chủ xe chủ quan, dừng đỗ ven đường, trên vỉa hè, trong ngõ rộng vào những thời điểm vắng người qua lại như buổi trưa, tối muộn hoặc đêm khuya mà không hề gửi ai trông coi, đây là cơ hội cho bọn tội phạm hoạt động. Đặc biệt là các chị em phụ nữ có thói quen để nhiều tiền, trang sức ở túi rồi để trên xe. Không khó để nhận diện thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm nói trên. Bọn chúng thường đi hai người, lợi dụng thời điểm vắng vẻ, phương tiện đỗ ngoài đường không có ai trông coi, một tên sẽ nhanh chóng tiếp cận và thao tác trong khi đồng bọn làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài. Xong việc, chúng nhảy lên xe máy đã chờ sẵn để tẩu thoát. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng một vài phút..

Ngay sau khi nhận được tin báo từ phía người dân, Công an T.P Thái Nguyên đã khẩn trương cử cán bộ nắm tình hình, thành lập chuyên án đấu tranh, quyết triệt phá ổ nhóm tội phạm nói trên để ổn định lại trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian vừa qua, Công an T.P Thái Nguyên đã điều tra làm rõ một số vụ việc. Thiếu tá Dương Trung Kiên, Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an T.P Thái Nguyên khuyến cáo: các chủ phương tiện khi ra đường nên hạn chế mang theo tài sản có giá trị; khi có việc cần gửi xe ô tô ở những nơi an toàn; trên xe nên lắp hệ thống Camera; khi bị mất tài sản báo ngay cho lực lượng công an gần nhất. Đặc biệt, người dân cần chủ động tìm hiểu thông tin và đề cao cảnh giác trước loại tội phạm đang có nguy cơ bùng phát này…