Sớm điều tra, xử lý đối tượng hành hung lái xe trên tuyến Quốc lộ 1B

14:36, 23/03/2018

Vào lúc 18 giờ 28 phút ngày 20-3-2018, tại km số 6, Quốc lộ 1B (đoạn qua xóm Vải, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ), khi anh Hoàng Văn Quyết dừng xe để trả khách thì bất ngờ bị một nhóm người ngang nhiên đến đe dọa, một đối tượng trong số đó nói lớn: “Đã bảo mà mày không nghe”, rồi đánh liên tiếp vào mặt anh Quyết. Sau khi có nhiều người can ngăn thì nhóm đối tượng này bỏ đi. Anh Hoàng Văn Quyết được đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu trong tình trạng bị rách hốc mắt, gãy xương mũi và chảy nhiều máu, một bên mặt thâm tím phải điều trị tại Bệnh viện khoảng 1 tuần.

Anh Hoàng Văn Quyết (sinh năm 1979), trú tại xóm Hòa Bình, xã Xuân Phương (Phú Bình), tường thuật lại sự việc với phóng viên trong tâm trạng chưa hết bàng hoàng: Tôi nghi ngờ những người đe dọa và hành hung mình có liên quan đến một trong số xe khách chạy tuyến Thái Nguyên - Lạng Sơn tuyến Quốc lộ 1B. Gia đình tôi mua xe khách và được cấp phép chạy tuyến Thái Nguyên - Lạng Sơn - Tân Thanh từ năm 2011. Tôi là thành viên của Hợp tác xã (HTX) Vận tải Chùa Hang. Xe tôi được cấp phép xuất bến tại T.P Thái Nguyên lúc 6 giờ 20 phút và tôi luôn tuân thủ giờ giấc, lịch trình. Thời gian gần đây có nhà xe cùng chạy tuyến Thái Nguyên - Lạng Sơn gây sức ép với tôi. Xe họ chạy trước một chút nhưng đi chậm và không cho tôi vượt, khi họ bắt khách thì cho xe đỗ ngang đường bằng mọi cách để xe sau không thể vượt lên. Việc bị đe dọa và hành hung khiến tôi rất phẫn nộ, và hoang mang, mong cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ và xử lý các đối tượng này.

Trao đổi về vụ việc, ông Đinh Sơn Hải, Phó Giám đốc HTX Vận tải Chùa Hang cho biết: Chúng tôi đã được người nhà anh Hoàng Văn Quyết thông báo qua điện thoại. HTX sẽ sớm xác minh và có văn bản đề nghị Cơ quan Công an điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan để chấm dứt tình trạng tương tự bảo vệ quyền lợi cho anh Quyết… Thượng tá Đặng Văn Thuận, Phó trưởng Công an huyện Đồng Hỷ xác nhận: Công an huyện đã tiếp nhận đơn tố giác của anh Hoàng Văn Quyết và đang tiến hành điều tra, xác minh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là trường hợp cá biệt bởi thời gian qua đã có một số lái xe bị đe dọa, hành hung, hủy hoại tài sản do nảy sinh mâu thuẫn với nhà xe khác trong vận tải hành khách và hàng hóa; một số nhà xe dùng thủ đoạn trong cạnh tranh. Ví dụ như cách đây gần 2 tháng, một lái xe của HTX Vận tải Chùa Hang bị một nhóm đối tượng chặn xe, hành hung tại địa phận T.P Sông Công; năm ngoái, cơ quan chức năng đã khởi tố nhóm đối tượng vì đã đe dọa, đặt bẫy bằng chông đối với một xe khách chạy qua huyện Đồng Hỷ.

Việc anh Hoàng Văn Quyết bị hành hung và những vụ việc tương tự đòi hỏi cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm; tạo môi trường cho hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách hướng đến sự văn minh, ổn định, tuân thủ quy định của pháp luật. Ngoài ra, theo anh Quyết và một số lái xe, việc cơ quan có thẩm quyền cấp phép lịch trình xuất bến sát giờ nhau đối với một số xe có đoạn tuyến trùng nhau là không hợp lý. Cụ thể ở đây, 4 xe khách cùng chạy tuyến Thái Nguyên - Lạng Sơn qua Quốc lộ 1B thì có 2 xe xuất bến cách nhau chỉ khoảng 10 phút, một xe nữa có lịch trình xuất bến tại thị xã Phổ Yên khi lên đến T.P Thái Nguyên thì gần như trùng giờ với xe của anh Quyết. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.