Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân thường kỳ

15:00, 25/05/2018

Ngày 25-5, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp công dân thường kỳ tháng 5-2018. Tham dự có đại diện các cơ quan chuyên môn của tỉnh; lãnh đạo một số huyện, thành, thị xã.

Các vụ việc được xem xét giải quyết tại buổi tiếp công dân gồm: ông Nguyễn Văn Lự ở xóm 1, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) tố cáo UBND huyện Đại Từ vi phạm pháp luật đất đai trong việc thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo; ông Nguyễn Văn Tài, xóm Trung Na 1, xã Tiên Hội (Đại Từ) đề nghị trả lại lô đất 12T1 và ngôi nhà cho gia đình ông; bà Triệu Thị Doanh xóm Cây Bòng, xã La Hiên (Võ Nhai) khiếu nại đòi 400 m2 đất thổ cư được UBND huyện Võ Nhai tạm giao, trả lại ngôi nhà gỗ nghiến và bồi thường 2 ngôi nhà gỗ tạp bị du đổ trong quá trình cưỡng chế; vụ việc của gia đình bà Trần Thị Thìn ở Tổ 5 phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên đề nghị công nhận liệt sĩ cho chồng bà là ông Nguyễn Văn Nhưỡng; bà Vy Thị Hồng Loan, tổ 17, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên, tố cáo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không xem xét, giải quyết chế độ cho bà; vụ việc của ông Hà Văn Quyển, xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến (T.X Phổ yên) tố cáo một số lãnh đạo thị xã làm việc trái quy định của pháp luật, hủy hoại tài sản và làm mất quyền lợi của gia đình ông.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các cơ quan chuyên môn và lãnh đạo các huyện, thành, thị xã liên quan, đồng chí Trịnh Việt Hùng kết luận: Đối với vụ của gia đình ông Trần Văn Lự, các cấp, ngành đã giải quyết theo đúng thẩm quyền, đúng quy định; đề nghị UBND huyện Đại Từ có văn bản giải thích rõ cho ông Nguyễn Văn Lự; nếu có tình tiết mới, UBND huyện tiếp tục giải quyết theo quy định. Đối với vụ việc của gia đình ông Nguyễn Văn Tài, Tòa án đang thụ lý giải quyết lô đất 12T1, yêu cầu UBND huyện Đại Từ, các cơ quan liên quan phối hợp với Tòa án để hỗ trợ công dân thực hiện các quyền lợi của mình theo quy định. Đồng thời xác định làm rõ, báo cáo UBND tỉnh việc thu hồi đất không bồi thường, làm chứng cớ giả. Đối với vụ việc của bà Triệu Thị Doanh, việc UBND huyện cấp đất cho bà đã đảm bảo quyền lợi của bà. Yêu cầu UBND huyện và các cơ quan chức năng phối hợp hỗ trợ bà Doanh được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài. Đối với vụ việc của bà Trần Thị Thìn đã được các cấp, các ngành giải quyết, song chồng bà vẫn chưa được công nhận liệt sĩ là do chưa đủ cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, tỉnh sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn tiếp tục xem xét giải quyết nếu có thêm tình tiết mới. Vụ việc của bà Vy Thị Hồng Loan, việc tố cáo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là không có cơ sở; yêu cầu Thanh tra tỉnh tiếp tục nghiên cứu, thực hiện văn bản của UBND tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc của bà. Đối với vụ việc của ông Hà Văn Quyển, giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn, giải quyết trả lời công dân theo quy định; đối với diện tích 38 m2 ông chưa được đền bù, yêu cầu T.X Phổ Yên làm rõ; đồng thời thị xã cần tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý cán bộ; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm…