Hạnh phúc vì góp phần giữ bình yên cho nhân dân

15:32, 06/06/2018

Hơn 30 năm công tác trong ngành, Đại tá Phạm Thanh Hải, Trưởng Công an T.P Thái Nguyên đã được các cấp, ngành khen thưởng nhiều lần vì những thành tích xuất sắc. Riêng năm 2017, ông ba lần vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và mới đây nhất là Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước. Nhưng với ông, niềm hạnh phúc lớn nhất là được góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, đó là động lực và mục tiêu phấn đấu.

Tình hình tội phạm trên địa bàn T.P Thái Nguyên diễn biến phức tạp, các đối tượng thường dùng thủ đoạn manh động, liều lĩnh nên gây không ít khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh, điều tra xử lý. Đặc biệt là loại tội phạm về ma túy với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày một tinh vi, xảo quyệt và có tính chuyên nghiệp. Chúng tạo ra nhiều vỏ bọc nhằm ngụy trang, đối tượng cầm đầu ít lộ diện, có sự cấu kết với tội phạm hình sự để tạo thành đường dây có trang bị vũ khí, chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Trong khi đó, số lượng biên chế của Công an thành phố còn thiếu nhiều so với yêu cầu thực tế.

Nhằm đẩy lùi loại tội phạm nguy hiểm, gây nhiều hệ lụy cho xã hội này, Ban lãnh đạo Công an T.P Thái Nguyên đứng đầu là Đại tá Phạm Thanh Hải đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng xây dựng nhiều kế hoạch, phương án, chuyên án đấu tranh với tinh thần cương quyết, mưu trí, dũng cảm, không quản ngại gian khổ, nguy hiểm để phá án thành công. Bản thân ông đã trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt, sâu sát một số vụ án lớn về ma túy, điển hình là Chuyên án mang bí số 152-S, bắt giữ đối tượng Vũ Thanh Sơn trú tại tổ 5, phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tháng 12-2016.

Đại tá Phạm Thanh Hải thuật lại: Ngay khi được trinh sát báo cáo về hoạt động của đối tượng Vũ Thanh Sơn, tôi chỉ đạo các lực lượng tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ (trinh sát ngoại tuyến, hóa trang, sử dụng thiết bị kỹ thuật…), khai thác qua cộng tác viên bí mật, tiếp tục mở rộng nguồn tin để nắm rõ mọi di biến động của đối tượng. Khi phát hiện một “mắt xích” nhỏ là đối tượng Nguyễn Xuân Hải (trú tại phường Tân Thành, T.P Thái Nguyên) có liên quan đến hoạt động của Vũ Thanh Sơn, tôi chỉ đạo xác lập chuyên án, trực tiếp đấu tranh khai thác đối tượng này trong thời gian dài để “mở khóa” bằng được vụ án. Kết quả, lực lượng công an đã bắt giữ thành công đối tượng Vũ Thanh Sơn, phát hiện, thu giữ tại nhà Sơn 4 bánh Heroin, 2.235,002 gam ma túy tổng hợp dạng đá và 1.313 viên hồng phiến. Sơn thừa nhận đã mua bán trái phép tổng cộng 22 bánh Heroin. Chuyên án thành công, sự mưu trí, kiên trì và vất vả của anh em trong thời gian dài đã được đền đáp bằng việc phá tan một đường dây tội phạm về ma túy lớn, có tổ chức và tính chuyên nghiệp…

Nếu để ý tình hình an ninh trật tự của T.P Thái Nguyên những năm gần đây, ai cũng dễ nhận thấy những chuyển biến rất tích cực. Các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sải… giảm dần. Nhiều “điểm nóng”, phức tạp về an ninh trật tự được chuyển hóa. Công an T.P Thái Nguyên đã nắm chắc tình hình để tham mưu giải quyết tốt vấn đềan ninh trật tự liên quan đến chợ Túc Duyên, chợ Dốc Hanh, bãi rác Tân Cương, Dự án Nghĩa trang An Lạc Viên, Dự án đường Bắc Sơn, BOT Bờ Đậu, Mỏ than Khánh Hòa…

Những kết quả nổi bật khác có thể kể đến là trong những năm gần đây, Công an thành phố đã tập trung chỉ đạo lực lượng đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với các tổ chức bất hợp pháp, tự xưng. Tỷ lệ điều tra khám phá án luôn đạt trên 80%, tai nạn giao thông bị kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí. Công tác lập hồ sơ các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc đạt kết quả cao và trở thành điển hình toàn quốc. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ năm 2007 đến nay, Đảng bộ Công an T.P Thái Nguyên luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, các đoàn thể đạt vững mạnh xuất sắc.

Đại tá Phạm Thanh Hải cho rằng, những kết quả đó có được bởi tập thể chỉ huy Công an thành phố và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ cùng với nỗ lực, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Về phần mình, ông chia sẻ: Để cấp dưới tự giác làm tốt nhiệm vụ, tôi luôn gương mẫu, gần gũi, quan tâm động viên anh em. Đánh giá cán bộ công tâm, không thiên vị, thưởng phạt phân minh và thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế để cùng nhau khắc phục. Mọi chủ trương, vấn đề quan trọng, tôi đều đưa ra Ban lãnh đạo bàn bạc dân chủ, thống nhất cao trước khi quyết định.

Với ông, 10 năm công tác tại Công an phường Hoàng Văn Thụ là khoảng thời gian có nhiều kỷ niệm sâu sắc và rất hữu ích với nghề. Bởi khi đó ông có điều kiện gần dân thường xuyên, hiểu dân và được nhân dân tin yêu, giúp đỡ mà trưởng thành; được bồi dưỡng, hun đúc mục tiêu phấn đấu và cũng là niềm hạnh phúc khi giữ gìn sự bình yên cho nhân dân./