Thí điểm Mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” tại cộng đồng

18:04, 29/06/2018

Nhằm giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, ngày 28-6, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai điểm mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” tại cộng đồng tại xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên).

Theo đó, “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” tại cộng đồng được đặt tại Trạm Y tế xã, dành cho các đối tượng là nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, con của nạn nhân, người dân trên địa bàn xã. Tại đây, Mô hình được bố trí các điều kiện đảm bảo an toàn cho đối tượng trong thời gian tạm lánh, thuận tiện về giao thông, vệ sinh môi trường; đối tượng được chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý, tư vấn pháp luật…

Xã Tiên Phong hiện có 3.991 hộ dân với 17.164 nhân khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí chưa đồng đều, một bộ phận người dân vẫn còn nặng nề tư tưởng trọng nam khinh nữ. Thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình, trong 2 năm gần đây, xã Tiên Phong đã tổ chức được 12 buổi tuyên truyền, phổ biến cho 1.116 lượt người. Đồng thời, các vụ việc liên quan đến hôn nhân, gia đình đều được Tổ hòa giải ở cơ sở tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định.

Mô hình “Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh” tại cộng đồng được triển khai từ nay đến hết tháng 9 năm 2020, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. Hiệu quả từ mô hình sẽ là cơ sở để nhân rộng tại các địa phương khác trên địa bàn.