Xã không có tệ nạn ma túy

16:22, 26/06/2018

Nhờ huy động được sự tham gia của cả thống chính trị và nhân dân, phát huy tốt các mô hình phòng, chống ma túy đã giúp xã Phúc Tân (thị xã Phổ Yên) giữ vững địa bàn không ma túy nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo.  

Ông Trần Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Tân thông tin: Phúc Tân nằm ở phía Tây Bắc của thị xã Phổ Yên, giáp với T.P Thái Nguyên và huyện Đại Từ,hai địa phương có tình hình tệ nạn ma túy phức tạp. Vì vậy, công tác phòng, chống ma túy luôn được Đảng ủy, UBND và các tổ chức chính trị - xã hội trong xã coi trọng.

Để triển khai tốt công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn, hàng năm, xã Phúc Tân đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tệ nạn xã hội và ma túy do đồng chí Trưởng Công an xã làm Trưởng ban. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy, tập trung vào các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, dịp lễ, Tết và Tháng cao điểm phòng, chống ma túy. Trong những dịp này, xã chủ trương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tệ nạn ma túy, mại dâm bằng nhiều hình thức như: qua loa truyền thanh, phát tài liệu, tuyên truyền trực tiếp tại gia đình… Nội dung tuyên truyền xoay quanh những tác hại của ma túy, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy, chấp hành tốt các văn bản pháp luật, quy định của địa phương; đưa tiêu chí đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy là tiêu chí bình xét thi đua của xóm, gia đình văn hóa. Xã đã xây dựng kế hoạch, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy đến người dân.

Hàng năm, Công an xã tham mưu cho UBND xã thực hiện ký cam kết với 100% hộ dân sống trên địa bàn tham gia đấu tranh phòng, chống ma tuý, không mắc tệ nạn xã hội. Công an xã đã tổ chức các hội nghị chuyên đề về phòng chống ma tuý, HIV/AIDS và lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp, hoạt động tại các xóm, trường học trên địa bàn. Đồng chí Lưu Trung Tá, Trưởng Công an xã Phúc Tân cho biết: Tại mỗi buổi sinh hoạt, chúng tôi đều triển khai các chuyên đề riêng phù hợp với diễn biến tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh, như: nhận biết các dạng ma túy tổng hợp, phòng chống ma túy xâm nhập học đường, phòng chống HIV/AIDS… Gần đây nhất, chúng tôi triển khai chuyên đề phòng, chống ma túy dành cho công nhân. Chuyên đề tập trung vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công dân của xã đang làm việc các nhà máy, xí nghiệp về việc cảnh giác, đề phòng để không bị lôi kéo vào con đường sử dụng ma túy. Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với lực lượng công an các xã giáp ranh tuần tra, kiểm soát và phát hiện kịp thời các đối tượng sử dụng, tàng trữ trái phép ma túy.

Cùng với đó, Công an xã Phúc Tân thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cho Công an thị xã Phổ Yên và cập nhật tình hình diễn biến tội phạm ma túy mới nhất để có kế hoạch tuyên truyền kịp thời. Lực lượng công an viên của 11 xóm được quán triệt khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ cao, nghi ngờ có sử dụng hoặc tàng trữ ma túy để kịp thời phát hiện và xử lý khi phát sinh tệ nạn. Anh Đào Văn Quyền, Công an viên xóm 4 chia sẻ: Tôi thường xuyên tiếp cận, theo sát các đối tượng không có việc làm ổn định, đối tượng đi làm ăn xa về, đối tượng chuyển từ nơi khác đến… để nắm bắt tình hình nhân thân và phát hiện kịp thời nếu đối tượng có sử dụng ma túy.

Cùng với chính quyền và lực lượng công an, các tổ chức chính trị - xã hội trong xã đều xây dựng các mô hình phòng, chống ma túy riêng. Hội Phụ nữ xã có mô hình “5 không, 3 sạch”; Hội Người cao tuổi xã có mô hình Tách con cháu khỏi ma túy; Đoàn Thanh niên xã có mô hình Thanh niên nói không với ma túy… Nhờ vậy, các nội dung trong công tác phòng, chống ma túy được triển khai tốt đến từng người dân. Các trường học trên địa bàn xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, mời những người đã từng sử dụng ma túy và cai nghiện thành công đến nói chuyện về tác hại của ma túy, cho học sinh xem băng hình về hậu quả của việc sử dụng ma túy…

Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã Phúc Tân không phát sinh tệ nạn ma túy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, tình trạng trộm cắp vặt không xảy ra. Nhờ xây dựng được mô hình xã, phường lành mạnh không có ma túy, diện mạo nông thôn mới ở Phúc Tân đã có sự thay đổi đáng kể, nhận thức của người dân về phòng, chống ma túy được nâng cao góp phần không nhỏ vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.