Giả danh công an hòng chiếm đoạt tài sản của công dân

11:29, 23/07/2018

Thời gian vừa qua, trên địa bàn T.P Thái Nguyên nói chung liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo với nhiều hình thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi như lợi dụng công nghệ cao hoặc giả danh cán bộ công an hòng chiếm đoạt tài sản của công dân. Hoạt động này diễn ra ngày càng nhiều với với tính chất, hậu quả phức tạp, nghiêm trọng.

Qua công tác nắm tình hình, mới đây Công an phường Tích Lương phát hiện thủ đoạn phạm tội mới của đối tượng giả danh cán bộ công an nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Cụ thể, đối tượng đã xâm nhập vào phần mềm quản lý giáo dục, lấy cắp thông tin cá nhân như số điện thoại, họ tên, địa chỉ gmail của nhiều giáo viên rồi gọi điện đến số máy cá nhân từng người để đe dọa. Như trường hợp của chị P.T.N.L, là giáo viên hiện đang cư trú tại phường Tích Lương, gần đây, chị bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0868242905 có ghi mặc định là “nguyen tuan anh co quan canh sat dieu tra BO CONG AN thanh tra BO GIAO DUC”.

Trong quá trình trao đổi, người xưng tên Nguyễn Tuấn Anh, là cán bộ công an cao cấp nói đang thực hiện nhiệm vụ điều tra trong ngành Giáo dục. Đối tượng này yêu cầu chị L. cung cấp mã số thẻ lương để phục vụ công tác điều tra nguồn tiền không minh bạch chuyển đến thẻ lương của chị L.. Để chị L. tin tưởng, đối tượng cũng thể hiện mình nắm rõ quá trình công tác của chị L. và một số thông tin cá nhân liên quan khác. Tuy nhiên, do sớm phát hiện và nghi vấn về sự bất minh từ cuộc điện thoại lạ nên chị L. đã có sự cảnh giác nên chưa dẫn đến thiệt hại về tài sản. Chị cũng bình tĩnh trả lời mặc cho đối tượng đe dọa nếu chị không hợp tác sẽ bị đình chỉ công tác và mời lên trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh làm việc. Biết không lừa đảo được chị L. nên đối tượng đã tắt máy.

Không may mắn như chị L., trước đó, trên địa bàn T.P Thái Nguyên cũng đã xảy ra các vụ việc tương tự gây thiệt hại tài sản cho người dân hàng trăm triệu đồng. Các đối tượng phạm tội thường sử dụng số điện thoại có đầu số lạ (gọi từ mạng internet) gọi vào máy cố định của người dân, giả danh nhân viên bưu điện thông báo số tiền nợ cước điện thoại rất lớn. Nếu người dân thắc mắc, chúng yêu cầu chuyển máy đến Cơ quan Công an để trình báo, xác minh làm rõ vụ việc. Lúc này, đối tượng khác sẽ giả danh cán bộ công an yêu cầu công dân cung cấp thông tin về tài sản cá nhân, rồi đe dọa họ liên quan đến đường dây buôn ma túy hoặc buôn bán người. Khi chủ thuê bao đang hoang mang thì đối tượng yêu cầu nhanh chóng chuyển hết tiền cá nhân của mình vào tài khoản ngân hàng của chúng để “phục vụ công tác điều tra”, chứng minh nguồn tiền trong sạch sẽ gửi trả lại bị hại. Nếu ai nhẹ dạ cả tin chuyển tiền, các đối tượng lập tức rút tiền và hủy số điện thoại liên lạc gây khó khăn cho công tác điều tra. Điển hình như vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ngày 7-9-2017 tại gia đình ông Lê Minh H., sinh năm 1960, hộ khẩu thường trú tại tổ 16, phường Gia Sàng. Bằng phương thức thủ đoạn nói trên, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng.

Công an T.P Thái Nguyên khuyến cáo quần chúng nhân dân tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với các số điện thoại lạ, các thuê bao yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã số thẻ lương... Với những đối tượng tự xưng là công an, người dân cần yêu cầu cho biết rõ tên, đơn vị công tác và phải có giấy triệu tập đến địa chỉ người dân. Phát hiện các biểu hiện nghi vấn của đối tượng phạm tội, người dân đến ngay trụ sở cơ quan Công an nơi gần nhất để trình báo, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra.