Sự hỗ trợ tích cực trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm

11:20, 18/09/2018

  Trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, lực lượng công an các cấp trong tỉnh luôn là nòng cốt; còn sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân được xem là nền tảng. Trong đó, việc quần chúng nhân dân cung cấp nguồn tin đã giúp lực lượng công an của tỉnh khám phá hơn 1.000 vụ phạm pháp hình sự mỗi năm…

Xác định được vai trò, tầm quan trọng của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn toàn tỉnh nên những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chuyên môn từ cấp tỉnh tới cấp xã thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, đã làm chuyển biến về nhận thức cũng như kết quả của phong trào.

Hiện, 9/9 huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh đều phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong quá trình triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và có những sáng tạo riêng để phù hợp với điều kiện thực tiễn. Thiếu tướng Nguyễn Như Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đánh giá tại các hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm hàng năm đều khẳng định vai trò, tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thởi, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu nội dung này là tiêu chí thi đua bắt buộc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các lực lượng liên quan thuộc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh.

Chỉ tính từ năm 2015 trở lại đây, các lực lượng chuyên môn của Công an tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động 35 cụm An ninh khu vực với 319 thành viên. Các cụm An ninh khu vực này đã giao nhiệm vụ cho các thành viên phối hợp với các lực lượng chức năng khác bám sát địa bàn, cơ sở, đơn vị thực hiện tuần tra, nắm bắt địa bàn và xây dựng 517 hòm tố giác tội phạm tại những nơi công cộng để tiếp nhận nguồn tin của các tầng lớp nhân dân. Nhỏ hơn cụm An ninh khu vực là các mô hình tự quản gồm các tổ, đội ở cơ sở mà thành viên chính là cán bộ của xóm, tổ dân phố, người dân có trách nhiệm trong công tác này.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 25 loại mô hình tự quản với 5.799 tổ, đội, câu lạc bộ thu hút 27.000 thành viên tham gia. Các mô hình này đã có tổ chức, sự đoàn kết, trách nhiệm từ công tác hòa giải cơ sở, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân; tham gia tuần tra cơ sở, vận động nhân dân đầu tư thiết bị chống trộm, camera giám sát, đóng góp kinh phí để trang bị đèn chiếu sáng, dụng cụ hỗ trợ lực lượng công an viên, dân phòng để phối hợp với công an chính quy trong công tác truy quét các tụ điểm tệ nạn xã hội, xử lý tội phạm ẩn náu.

Quá trình hoạt động thực tiễn đã có nhiều mô hình tự quản trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn đánh giá cao, xây dựng thành mô hình điểm để nhân rộng, như: Mô hình “Phòng. chống tội phạm, phòng chống ma túy” ở phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên); “Tổ an ninh nhân dân” ở phường Ba Hàng (T.X phổ Yên); các nhóm “Giáo dục đồng đẳng”, “Câu lạc bộ đồng cảm”, “Quản lý, giáo dục con em chưa ngoan” (Đại Từ); “Tổ liên gia tự quản” và “Câu lạc bộ pháp luật trẻ” (Phú Bình)…Từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các tầng lớp nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an trong tỉnh trên 1 vạn nguồn tin mỗi năm (khoảng 25% nguồn tin có giá trị) giúp cơ quan điều tra, khám phá trên 1 nghìn vụ án hình sự. Nhất là các vụ án liên quan đến tội phạm trật tự xã hội, tội phạm ma túy…

Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng Công an T.X Phổ Yên thông tin: Là địa bàn phát triển nóng về kinh tế, đô thị nên vấn đề tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Để đảm bảo ATTN, lực lượng công an địa phương đã tham mưu tích cực với cấp ủy, chính quyền các cấp để thực hiện công tác phòng, chống tội phạm mà nòng cốt là phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Do vậy, khi quần chúng nhân dân phát hiện dấu hiệu có tổ chức, cá nhân phạm pháp đã kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng công an. Qua nguồn tin báo đó, Công an T.X Phổ Yên đã điều tra, khám phá nhiều vụ án hình sự, triệt phá các tụ điểm tệ nạn xã hội như vấn đề bảo kê, hoạt động mại dâm, cờ bạc. Nguồn tin tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội của quần chúng nhân dân được lực lượng công an giữ bí mật nên đã tạo được niềm tin, sự mạnh dạn để tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.