Đảm bảo an ninh trật tự trong mùa lễ hội

08:40, 25/02/2019

Cứ mỗi dịp đầu Xuân mới, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Phú Bình lại tổ chức lễ hội tại các đình, chùa, điểm di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Bởi thế vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội được chính quyền địa phương, Công an huyện, ban quản lý các khu di tích, đình, chùa và công an các xã, thị trấn đặc biệt quan tâm.

Sáng 18-2 (tức ngày 14-1 Âm lịch) chúng tôi có mặt tại Khu di tích Lịch sử văn hóa đình Phương Độ, xã Xuân Phương để hòa mình vào lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của huyện Phú Bình. Đặc biệt năm nay, cùng với việc tổ chức hội, UBND huyện còn tổ chức đón Bằng chứng nhận Lễ hội là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, do đó du khách thập phương đến tham dự Hội đông hơn so với những năm trước.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù đông người nhưng tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở đây rất an toàn. Tại các chốt trạm quanh khu vực diễn ra lễ hội đều có lực lượng công an huyện, xã để hướng dẫn người dân đi lại, tránh ùn tắc. Ông Dương Xuân Chinh, Trưởng Công an xã Xuân Phương cho biết: Trước ngày khai Hội, Công an huyện Phú Bình đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an xã thành lập các chốt trạm trực để tiếp nhận, xử lý tố giác tội phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia lễ hội; triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự xung quanh khu vực diễn ra lễ hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng lễ hội để hoạt động… Do đó nhiều năm nay, Lễ hội đình Phương Độ luôn được diễn ra an toàn.

Tại Lễ hội đình, chùa Ca của xã Kha Sơn, chúng tôi cũng cảm nhận được sự yên tâm khi đi du xuân vãn cảnh tại đây. Ở những điểm tụ tập đông người, dễ xảy ra tình trạng trộm cắp, móc túi như khu tổ chức các hoạt động thể thao, khu vực bán hàng… thường xuyên có sự tuần tra của lực lượng công an huyện và công an xã.

Được biết, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các lễ hội diễn ra trên địa bàn huyện Phú Bình, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng lực lượng chức năng huyện đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả giúp người dân và du khách an tâm trẩy hội. Công an huyện Phú Bình với vai trò nòng cốt đã sớm triển khai phương án, bố trí các lực lượng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mùa lễ hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu di tích. Không để các đối tượng xấu lợi dụng lễ hội hoạt động mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép, tổ chức các hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, tín ngưỡng dân gian; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật…

Cùng với việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, công tác quản lý, tổ chức lễ hội cũng được huyện Phú Bình quan tâm, tập trung chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh trong tổ chức lễ hội. Hầu hết các lễ hội trên địa bàn huyện đến nay đều thực hiện tốt các quy định của nhà nước. Nội dung lễ hội phong phú, phù hợp với đặc điểm của địa phương, phát huy được truyền thống văn hóa. Các dịch vụ tại lễ hội đều được Ban tổ chức bố trí hợp lý và xiết chặt quản lý…