Cảnh giác với thủ đoạn cướp giật tài sản

11:07, 12/08/2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn T.P Thái Nguyên xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản của lái xe taxi. Các đối tượng nhắm đến những chiếc xe taxi dừng đỗ gần mình và gọi điện cho tổng đài đặt xe. Sau đó, lợi dụng sự mất cảnh giác của lái xe để mượn tài sản, lựa chọn địa điểm thích hợp yêu cầu dừng xe và cầm theo tài sản tẩu thoát.  

Ngày 4-7, Công an T.P Thái Nguyên nhận được trình báo của anh Nguyễn Thành Đức, sinh năm 1977, ở xóm Vang, xã Liên Minh (Võ Nhai) là lái xe taxi hãng Mai Linh, điều khiển xe biển kiểm soát 20A-299.14. Theo đó, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 3-7, xe anh đang đỗ ở khu vực siêu thị Vincom Thái Nguyên thì có một đối tượng đề nghị anh chở đến ngõ 125 Nguyễn Đình Chiểu, thuộc tổ 14, phường Phan Đình Phùng. Khi gần đến nơi, đối tượng hỏi mượn anh điện thoại Samsung A50, trị giá 7,4 triệu đồng nói gọi cho bạn sau đó thừa lúc anh mất cảnh giác đã bỏ chạy. Vụ việc thứ hai xảy ra vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11-7. Ông Phan Đình Tuất, sinh năm 1960, ở xóm Nhà Máy, thị trấn Quân Chu (Đại Từ) là lái xe taxi hãng Ba Sao, điều khiển xe biển kiểm soát 20A-127.89, được tổng đài gọi đến đón khách ở ngõ 106, Nguyễn Đình Chiểu. Đối tượng yêu cầu ông chở đến ngõ 125, Nguyễn Đình Chiểu, thuộc tổ 14, phường Phan Đình Phùng. Tương tự như vụ việc trên, đối tượng cũng đã mượn ông Tuất điện thoại Samsung J7 có trị giá 3 triệu đồng để gọi cho bạn sau đó cầm điện thoại bỏ chạy.

Trước đó, vào cuối tháng 5-2019, Công an T.P Thái Nguyên cũng nhận được đơn trình báo của anh Hoàng Quốc Quân, sinh năm 1971, là lái xe taxi hãng Hoàng Gia. Theo lời tường trình của lái xe này thì khách nam giới lên xe tại khu công nghiệp Sông Công, yêu cầu anh đi đến tổ 10, phường Quang Trung. Khi đến nơi, người khách nói anh đợi để đón thêm bạn sau đó quay về T.X Phổ Yên. Quá trình đợi, khách kêu đau đầu, đưa tiền nhờ anh Quân mua hộ thuốc. Anh Quân đỗ xe ven đường, nhưng không thấy hiệu thuốc nào gần đó nên phải đi một quãng khá xa. 20 phút sau anh Quân quay lại thì không thấy người khách đâu nữa, kiểm tra tài sản của mình trên xe anh phát hiện bị mất một điện thoại di động Samsung J3 trị giá 2,6 triệu đồng và 5,6 triệu đồng tiền mặt.

Trước phương thức thủ đoạn phức tạp của loại đối tượng này, Công an T.P Thái Nguyên đã có văn bản gửi các hãng taxi có chi nhánh trên địa bàn Thành phố yêu cầu các đơn vị dán thông báo về phương thức, thủ đoạn tội phạm cướp giật tài sản trên tại các trụ sở làm việc của công ty. Tổ chức tuyên truyền đến toàn bộ nhân viên, cán bộ trong công ty để nêu cao tinh thần cảnh giác, khi xảy ra sự việc kịp thời thông báo với cơ quan chức năng.

Công an T.P Thái Nguyên cũng khuyến cáo: Đối với lái xe các hãng taxi nên chủ động quản lý tài sản cá nhân, khi khách đi xe mượn điện thoại gọi thì yêu cầu gọi trên xe rồi đóng khóa an toàn. Chú ý quan sát các khách đi trên xe có biểu hiện bất thường như chỉ đi lòng vòng, mượn điện thoại sử dụng hoặc nhờ mua đồ. Nếu có sự việc xảy ra, cần nhanh chóng trình báo công an để cung cấp thông tin đồng thời báo với tổng đài trung tâm lấy số điện thoại của đối tượng gọi xe. Các lái xe taxi nên chủ động lắp camera hành trình đề phòng sự cố xảy ra. Các trung tâm điều hành xe taxi cũng nên lưu giữ lại số điện thoại của khách gọi trong vòng 12 giờ để có thể cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi xảy ra các vụ việc đáng tiếc như trên.