Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi lái xe

08:29, 15/08/2019

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Phú Bình) đã xử lý 85 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển ô tô, xe máy; trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, trong đó có 2 vụ liên quan đến việc sử dụng rượu, bia. Điều này cho thấy còn nhiều người chưa ý thức được việc đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sử dụng rượu bia khi lái xe xảy ra gần đây nhất trên địa bàn huyện Phú Bình là vào ngày 10-7. Theo đó, vào hồi 14 giờ ngày 10-7, tại km103+300, Quốc lộ 37, thuộc tổ 4, thị trấn Hương Sơn, xe ô tô tải mang BKS KA 79-55 do Nguyễn Tùng Lâm (sinh năm 1989), ở xóm Nhân Hòa, xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên) điều khiển đã đâm va với 2 xe mô tô BKS 98N8 0920 do anh Trần Xuân Trúc (sinh năm 1982), trú tại Đội 3, Việt Lập, Tân Yên (Bắc Giang) điều khiển và xe mô tô BKS 98B1 27909 do anh Nguyễn Văn Trường (sinh năm 1983), trú tại Xuân Tiên, Liên Trung, Tân Yên (Bắc Giang) điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh Trúc tử vong tại chỗ, anh Trường bị thương nặng. Tại cơ quan công an huyện Phú Bình, Lâm khai nhận đã uống rượu trước khi lái xe nên không làm chủ được tay lái.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ va quyệt, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, trung bình mỗi năm Công an huyện Phú Bình đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức lồng ghép tuyên truyền trên 10 buổi cho hàng nghìn lượt cán bộ, học sinh và nhân dân nhằm nang cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; thực hiện đã uống rượu, bia thì không lái xe… Bên cạnh đó, Công an huyện cũng chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm về sử dụng rượu, bia khi lái xe…

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng đã tạo sự chuyển biến trong ý thức của người dân về tác hại của việc uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, số trường hợp mắc lỗi vi phạm này vẫn chưa giảm được triệt để do một số người vẫn còn chủ quan, đến khi xảy ra hậu quả mới ân hận thì mọi chuyện đã muộn. 

Đại úy Nguyễn Minh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Phú Bình khuyến cáo: Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, nhất là do uống rượu, bia gây ra thì mọi người cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; thực hiện tốt văn hóa giao thông; đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, đồng thời hạn chế việc tổ chức liên hoan có sử dụng rượu, bia. Đối với các doanh nghiệp vận tải, nhất là vận tải hành khách kiên quyết không giao xe cho những tài xế có uống rượu, bia. Các chủ quán cần nhắc nhở nhân viên phục vụ tư vấn, thuyết phục khách gọi phương tiện giao thông công cộng hoặc nhờ người thân, bạn bè đưa về khi đã uống rượu, bia…

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Phú Bình cũng cho biết trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên các trục đường chính của huyện, nhất là vào các giờ cao điểm. Trong đó, đẩy mạnh kiểm tra về nồng độ cồn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.