Gìn giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

08:57, 07/08/2019

Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở, những năm qua, Công an xã Lục Ba (Đại Từ) luôn làm tốt công tác nắm bắt địa bàn, xử lý kịp thời các tình huống, không để xảy ra các vụ việc phức tạp.

Lục Ba có 1.300 hộ dân với gần 5.000 nhân khẩu, được chia làm 8 xóm. Là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, trong đó có: Vạn Thọ, Ký Phú, Văn Yên, Mỹ Yên, Bình Thuận, Tân Thái, nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Thêm vào đó, ở địa phương có một số đối tượng nghiện ma túy, đang hưởng án treo hoặc đi tù về không có công ăn việc làm nên khó quản lý. Ông Đỗ Xuân Hùng, Trưởng Công an xã cho biết: Tình hình an ninh trật tự ở địa phương phức tạp nhất là thời điểm năm 2017, khi Công ty Đại Việt thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Núi Cốc, một số hộ dân không đồng tình nên đã chặn xe của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở đây. Trước tình hình đó, chúng tôi luôn phải túc trực để giải quyết khi có các vấn đề phát sinh, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự.

Ngoài giải quyết các sự việc phát sinh, để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Công an các xã giáp ranh tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp lực lượng để giải quyết khi có vụ việc xảy ra. Trong quá trình đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự, xã luôn xác định, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là để tập hợp, thu hút nhân dân cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Vì thế, Công an xã thường xuyên tham mưu xây dựng, củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các khu dân cư. Các mô hình tự quản hoạt động trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế, thường xuyên tuần tra, nắm bắt tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng. Cùng với đó, xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Tích cực nắm bắt dư luận, tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó kịp thời phát hiện những biểu hiện vi phạm trong việc thi hành pháp luật, để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết theo quy định.

Hằng năm, Công an xã xây dựng kế hoạch, phân công công an viên phụ trách từng địa bàn, chủ động chỉ đạo lực lượng công an viên cơ sở tập trung nắm chắc tình hình ở địa bàn mình phụ trách. Đặc biệt là theo dõi các điểm tụ tập đông người để phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra. Bên cạnh đó, Công an xã luôn chủ động thực hiện công tác quản lý hành chính về an ninh trật tự ngay tại cơ sở, trong đó thực hiện nghiêm việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, quản lý cư trú, công tác nhân hộ khẩu, nhất là quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng chính trị, đối tượng đang trong diện quản lý theo pháp luật.

Ngoài ra, thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an xã đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ mục tiêu, đối tượng, các địa bàn trọng điểm, đồng loạt ra quân phòng ngừa, trấn áp tội phạm. Đồng thời, thường xuyên thực hiện tuần tra, qua đó phát hiện các vụ việc về an ninh trật tự, các mâu thuẫn tranh chấp, khiếu kiện, từ đó báo cáo Công an huyện, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Công an xã đã tuần tra đêm được 30 buổi. Qua tuần tra, kiểm soát, Công an xã đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết những vụ việc vượt quá thẩm quyền.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, huy động sức mạnh quần chúng trong bảo vệ an ninh trật tự, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã thời gian gần đây tương đối ổn định, nhân dân đoàn kết không có khiếu kiện vượt cấp, không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra trên địa bàn.