Giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn

08:30, 26/09/2019

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn an ninh trật tự, những năm qua, Công an xã La Bằng (Đại Từ) luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, chủ động nắm chắc địa bàn, quản lý tốt các đối tượng, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.  

Ông Triệu Văn Đông, Chủ tịch UBND xã La Bằng cho biết: Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xã đã thường xuyên kiện toàn đội ngũ công an viên, đảm bảo quân số, được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với các điểm có khách du lịch tập trung, xã thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với Công an huyện, các đoàn thể tuần tra, túc trực, nhất là vào các ngày cao điểm, du khách tập trung đông.

Là lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự, Công an xã đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng kế hoạch công tác, duy trì phối hợp thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa lực lượng Công an, MTTQ và các hội, đoàn thể trên địa bàn nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hằng năm, Công an xã đều xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cho công an viên phụ trách các địa bàn để chủ động nắm bắt địa bàn, thường xuyên thực hiện rà soát, xác định rõ các điểm “nóng” và các đối tượng, từ đó kịp thời ngăn chặn và xử lý khi có tình huống xảy ra. Hiện, Công an xã quản lý 10 đối tượng trong diện quản lý theo pháp luật. Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã tổ chức tuần tra xét nghiệm ma túy được 7 buổi với 11 đối tượng. 

Cùng với việc quản lý chặt chẽ đối tượng, địa bàn, Công an xã luôn duy trì chế độ trực, thường xuyên tuần tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm và tăng cường vào các đợt cao điểm truy quét tội phạm và các dịp lễ, Tết. Cùng với đó, lực lượng công an đã cùng với các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức ký kết các chương trình phối hợp về đảm bảo an ninh trật tự, thường xuyên tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật, gây rối trật tự, nạn cờ bạc, nghiện ma túy...

Xác định việc huy động sức mạnh của nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm là biện pháp hiệu quả, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm. Ngay từ đầu năm, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy ra các nghị quyết, UBND ra các quyết định chỉ đạo công tác phối hợp tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể lồng ghép các buổi sinh hoạt với tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Qua đó, nhân dân tại các xóm đều tích cực cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị nhằm đấu tranh chống lại các đối tượng. Đến nay, 100% các xóm trên địa bàn xã đều đã xây dựng hương ước, quy ước, giữ vững khối đại đoàn kết, thực hiện nếp sống văn minh, góp phần phòng ngừa, không để phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.

Từ 15/11/2017, Công an triển khai đến từng hộ dân ký cam kết về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, không buôn bán, sử dụng vật liệu nổ, vũ khí, chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông, phòng, chống cờ bạc, ma túy... Nhờ đó, ý thức về giữ gìn an ninh trật tự trong mỗi người dân ở đây được nâng lên. Tại xóm Kẹm, là khu vực thường xuyên có nhiều khách du lịch tập trung, đồng thời những thanh niên lười lao động cũng hay tụ tập nên trước đây, tình hình an ninh trật tự có phần phức tạp hơn các địa phương khác, nhưng thời gian này, nhờ vào nguồn tin của người dân, lực lượng công an đã chủ động giải quyết, nên không có vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn.