Giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn phức tạp

06:57, 10/10/2019

Xã Cù Vân là cửa ngõ của huyện Đại Từ, trên địa bàn có tuyến Quốc lộ 37 chạy qua và tuyến đường sắt Quan Triều - Núi Hồng chuyên chở khoáng sản, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng nảy sinh một số vấn đề phức tạp, đặc biệt là có những đối tượng ở nơi khác thường xuyên đến tụ tập lôi kéo một số thanh niên mới lớn trên địa bàn sử dụng ma túy. 

Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, với vai trò là lực lượng nòng cốt, công an xã đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền các cấp trong lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự. Cùng với đó, lực lượng công an phân công nhiệm vụ cho công an viên chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ các điểm nóng, đối tượng cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đồng chí Đoàn Hữu Nam, Trưởng Công an xã cho biết: Các đồng chí được phân công phụ trách địa bàn có trách nhiệm thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình đặc điểm của xóm, tình hình hoạt động của các đối tượng trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng công an khoanh vùng và thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của các phần tử xấu, đối tượng có tư tưởng dao động, dễ bị kẻ xấu kích động, lợi dụng. Từ đó tuyên truyền vận động nhân dân đề cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ với các tình huống xảy ra. 9 tháng năm 2019, công an viên phụ trách các xóm đã tổ chức hoà giải 8 việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân, qua đó tạo được lòng tin trong nhân dân. Cùng với đó, an xã đã gọi kiểm điểm, giáo dục 256 lượt đối tượng; kiểm danh, kiểm diện 80 lượt đối tượng. Đồng thời, áp dụng biện pháp giáo dục tại xã theo Nghị định 111/NĐ – CP cho 6 đối tượng, cai nghiện ma tuý tại gia đình cho 3 đối tượng, vận động 2 người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện huyện Đại Từ; vận động 31 người điều trị methadone, duy trì xóm 7 là xóm trắng về ma tuý. Hằng năm, xã đều tổ chức các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. Thực hiện chế độ tuần tra đêm, ngăn chặn kịp thời các vụ việc.  

Để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả, xã xác định phải có sự chung tay của các tổ chức đoàn thể và toàn dân. Chính vì thế, công an xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Bộ Công an về lĩnh vực an ninh trật tự. Các đơn vị, tổ chức, người dân đã có sự phối hợp chặt chẽ với công an thực hiện thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tình hình hoạt động của tội phạm. Từ đó, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp đấu tranh phù hợp, giải quyết tốt các vụ việc xảy ra. Từ đầu năm đến nay, xã đã tổchức tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội phòng chống ma túy tệ nạn ma túy và trật tự an toàn gia o thông được 30 buổi tại nhà văn hóa các xóm và các nhà trường; 2 buổi tuyên truyền bằng hình thức cổ động trên phạm vi toàn xã, các buổi tuyên truyền đã thu hút khoảng 3.400 người tham gia.

Qua triển khai phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cùng với việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xóm nghiêm túc thực hiện phong trào, nhân dân đã tự giác, tích cực tham gia. Từ đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư. Thông qua công tác phát động phong trào, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã 32 lượt thông tin có giá trị, hỗ trợ lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả với các loại đối tượng, ổn định tình hình an ninh trật tự.

Nhờ triển khai thực hiện tốt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, nên thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định, các vụ vi phạm, trộm cắp tài sản giảm hẳn.

Mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tranh chấp đất đai cũng được giải quyết tốt, hạn chế vụ việc phức tạp về an ninh nông thôn và tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, đông người và khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật.