Quan tâm hơn đến lứa tuổi dậy thì

08:43, 07/10/2019

Gần đây, trên địa bàn T.P Thái Nguyên có không ít vụ việc các cháu gái ở độ tuổi 12-16 “bỗng nhiên mất tích” nhiều ngày. Rất may mắn, sau đó các cháu đã trở về gia đình an toàn. Điều này gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho các gia đình trong việc quản lý con cái khi chúng đang ở độ tuổi dậy thì.

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao, nhất là trên mạng xã hội chia sẻ thông tin về việc cháu Nguyễn Thị Tuyền, sinh năm 2006, hiện là học sinh lớp 8B, Trường THCS Đồng Liên sau khi tan học trưa 23-9 không về nhà. Gia đình đã đi tìm khắp nơi nhưng không thấy. Quá lo lắng, đến ngày hôm sau gia đình đã trình báo cơ quan công an. 

Mẹ cháu Nguyễn Thị Tuyền, chị Dương Thị Nga, ở xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên cho biết, gia đình đã nhờ cơ quan công an và các cơ quan thông tin chia sẻ để tìm cháu. Ngày 3-10 vừa qua, sau 10 ngày cháu bặt vô âm tín, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an T.P Thái Nguyên đã tìm thấy cháu cùng mấy người bạn gái trên địa bàn trung tâm Thành phố.

Chị Nga cho biết, trước ngày “mất tích”, cháu không có biểu hiện gì khác thường. Chị cũng đã hỏi cô giáo và các bạn của con thì được biết khi học hết tiết 4, Tuyền ra khỏi cổng rồi lên một chiếc ô tô có nhóm thanh niên đợi sẵn. Từ lúc “mất tích”, facebook của Tuyền không hoạt động. Tuyền là con thứ hai trong gia đình, trên là chị gái mới lấy chồng. Bố làm công ty chuyên lắp mái tôn ở các nơi, còn mẹ ở nhà làm ruộng và bán tạp hóa, vì bận rộn, nên vợ chồng chị cũng không quan tâm nhiều tới con, chỉ thỉnh thoảng nhắc nhở con phải chịu khó học hành cho tốt.

Trước đó, trên địa bàn phường Trung Thành cũng xảy ra vụ việc cháu Nguyễn Vân Anh, sinh năm 2004, học sinh lớp 10, Trường THPT Gang Thép “mất tích”. Theo thông tin từ Công an phường Trung Thành, chiều 30-9, gia đình cháu đến trình báo, buổi sáng, Vân Anh được mẹ đưa đến trường song không vào học. Công an phường đã trích xuất từ camera tại cổng trường nhận thấy, Vân Anh đợi mẹ về và chờ chiếc xe ô tô mang nhãn hiệu HUYNDAI GET (loại 4 chỗ ngồi), không rõ biển kiểm soát đi tới và tự mở cửa lên chiếc xe trên. Gia đình đã đi tìm nhưng không thấy và Vân Anh cũng không liên lạc lại với bố mẹ. ông Phạm Văn Nghĩa, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Phú Xá, cho biết: Vụ việc xảy ra, gia đình cũng không trình báo chính quyền, khi chúng tôi trao đổi với người nhà thì được biết cháu nghe lời bạn rủ rê nên đi chơi. Tuy nhiên, vào đến T.P Vinh thì bị say xe quá nên phải dừng tại trạm dừng nghỉ. May mắn thay có người nhìn thấy được những bức ảnh mà mọi người chia sẻ trên mạng xã hội và gọi điện thoại báo, nhờ đó, gia đình đã tìm được và hiện nay đã đón cháu về nhà.

Trước đó, năm 2017, ở phường Quang Trung cũng xảy ra sự việc một học sinh lớp 8, Trường THCS Nha Trang “mất tích” 3 ngày sau thì tự về nhà. Theo lời mẹ của cháu kể lại: Cháu nói do áp lực học hành quá mệt mỏi nên muốn đi đâu đó với bạn thư giãn vài ngày. Sau cháu được bạn bè thông tin rằng việc mình vắng mặt ở nhà khiến bố mẹ lo lắng nên đã trở về.

Theo các chuyên gia tâm lý, ở lứa tuổi 12-16, các em đang phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần nên rất nhạy cảm, dễ bị kích động. Bởi vậy, ngoài công việc, bố mẹ cũng cần quan tâm hơn đến học tập, sinh hoạt của con. Ngoài lựa chọn phương pháp giáo dục con phù hợp, bố mẹ hãy là người bạn thân thiết tâm sự vui, buồn cùng con, định hướng quá trình phát triển của con, tránh để con trẻ ảnh hưởng bởi những tác động xấu bên ngoài.