Từng bước chính quy hóa lực lượng công an xã

15:16, 28/10/2019

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh về việc bố trí công an chính quy về làm việc tại các xã, thị trấn, Công an huyện Định Hóa đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn và bồi dưỡng những cán bộ, chiến sĩ công an chính quy có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức để điều động về cơ sở đảm nhiệm chức danh trưởng, phó công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Trước đây, toàn bộ lực lượng công an của 24/24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa đều là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, gồm: Trưởng công an xã; phó Trưởng công an xã; công an viên thường trực và công an viên tại các xóm, bản, tổ dân phố. Đánh giá về hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã trong những năm qua, Thiếu tá Diệp Văn Vinh, Trưởng Công an huyện Định Hóa cho biết: Lực lượng công an xã đóng vai trò rất quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương và giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh tại cơ sở. Tuy nhiên, do đây là lực lượng bán chuyên trách, chưa được đào tạo bài bản nên hầu hết nghiệp vụ còn hạn chế, công tác nắm bắt và xử lý tình hình chưa thực sự nhạy bén. Trong khi đó, hiện nay, tình hình an ninh trật tự tại các vùng nông thôn, địa bàn giáp ranh, ven đô thị đang diễn biến ngày càng phức tạp. Trước thực trạng đó, yêu cầu đặt ra là cần phải có lực lượng công an xã am hiểu chuyên sâu về mặt chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cũng như các kiến thức, kỹ năng cần thiết để kịp thời phát hiện, tham mưu giải quyết ngay từ cơ sở các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do đó, chủ trương bố trí lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, thị trấn là hết sức cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay của địa phương. 

Theo kế hoạch, việc bố trí lực lượng công an chính quy về làm việc tại các xã, thị trấn sẽ được huyện Định Hóa triển khai từ năm 2019 - 2021 theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2019), thí điểm bố trí công an chính quy về các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự và có điều kiện phù hợp. Dự kiến sẽ thực hiện tại 3-5 xã, đảm bảo mỗi xã có từ 4-5 cán bộ công an chính quy trở lên. Sau khi kết thúc giai đoạn 1, huyện sẽ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (năm 2020) tại 10 xã trên địa bàn huyện. Giai đoạn 3 (năm 2021), tiến hành bố trí công an xã chính quy ở tất cả các xã còn lại. Đảm bảo mỗi xã có 3 công an chính quy trở lên, tùy thuộc vào tình hình an ninh, trật tự ở mỗi xã.

Để chuẩn bị cho công tác bố trí công an chính quy về các xã, thị trấn, ngay sau khi có chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh, đầu năm 2019, Công an huyện Định Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung thực hiện theo Đề án của UBND tỉnh về bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình thực tế lực lượng công an xã, từ đó, báo cáo đề xuất với tỉnh xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp. Mặt khác, đề xuất phương án sắp sếp vị trí công việc mới phù hợp với trình độ chuyên môn hoặc giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ công an xã đương nhiệm nghỉ công tác. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Về cơ bản, các đồng chí lãnh đạo công an xã đương nhiệm đều được huyện bố trí, sắp xếp công việc mới phù hợp với trình độ chuyên môn. Riêng một số trường hợp do bằng cấp không phù hợp, quá tuổi quy hoạch, hoặc có nguyện vọng nghỉ công tác, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết chế độ chính sách theo đúng quy định...

Cùng với việc bố trí việc làm mới cho đội ngũ lãnh đạo công an xã đương nhiệm, Công an huyện đã tiến hành rà soát nhân sự, lựa chọn và bồi dưỡng những cán bộ, chiến sĩ, công an chính quy có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức để thực hiện quy trình bổ nhiệm các chức danh công an các xã, thị trấn theo đúng lộ trình. Đồng thời, tổ chức quán triệt cho cán bộ công an chính quy được điều động đảm nhiệm các chức danh công an xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, quan hệ công tác, chế độ quản lý, sinh hoạt theo quy định của Bộ Công an. Quan tâm, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ, nhằm ổn định tư tưởng, an tâm công tác, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ công tác công an tại các đơn vị, địa phương khi triển khai Đề án. Bước đầu, Công an huyện đã cử 35 đồng chí cán bộ, sĩ quan và hạ sĩ quan đang công tác tại đơn vị tham gia 4 lớp bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ do Công an tỉnh tổ chức. Những đồng chí được cử tham gia tập huấn là những cán bộ, chiến sĩ đã được đào tạo bài bản tại các trường công an nhân dân, có kinh nghiệm thực tiễn công tác, trong đó, nhiều đồng chí giữ các chức vụ chỉ huy cấp đội thuộc Công an huyện. Các đồng chí học viên đã được bồi dưỡng, nghiên cứu các chuyên đề quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở. Đây là các chuyên đề thiết thực, bám sát yêu cầu thực tiễn, cập nhật kiến thức cần thiết cho học viên sau khi về công tác tại cơ sở. Đặc biệt, chương trình bồi dưỡng này đã được chỉnh lý, bổ sung phù hợp sau khi Bộ Công an sơ kết việc bồi dưỡng và thực tiễn việc bố trí công an chính quy về phụ trách tại các địa phương. 

Ngay sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị, ngày 2410 vừa qua, huyện Định Hóa đã tổ chức công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc điều động 9 đồng chí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 2 xã: Trung Hội và Phúc Chu. Đây là 2 xã thuộc vùng giáp ranh “cửa ngõ” của huyện và là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Vì vậy, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, các đồng chí công an chính quy đã khẩn trương ổn định tổ chức, chủ động nắm tình hình, tăng cường bám dân, bám cơ sở để từng bước lập lại công tác an ninh trật tự tại địa bàn. Hoạt động của lực lượng công an chính quy tại 2 xã nói trên bước đầu đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người dân và cấp ủy, chính quyền cơ sở. 

Có thể nói, với sự quyết tâm chính trị cao nhất, Công an huyện Định Hóa đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Đề án Bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn huyện. Qua đó, từng bước xây dựng lực lượng công an xã theo hướng chính quy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.