Cộng đồng tự quản, thôn xóm bình yên

16:18, 30/07/2020

Tuy là một trong những xóm đông dân cư, địa bàn rộng nhất xã song những năm qua xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) luôn được đánh giá là điểm sáng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Kết quả đó có phần đóng góp không nhỏ của Tổ an ninh tự quản xóm.

Xóm Việt Cường hiện có 205 hộ, hơn 800 nhân khẩu, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm miến và trồng nhãn. Do diện tích đồi vườn ở xóm khá rộng, nhà dân cách xa vườn nên vào dịp thu hoạch nhãn kẻ gian từ nơi khác đến xóm bẻ trộm nhãn hoặc câu trộm chó của dân khiến tình hình an ninh trật tự của xóm phức tạp. Từ năm 2016 trở về trước, trung bình mỗi năm trên địa bàn xóm xảy ra 5-6 vụ trộm cắp tài sản.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc xảy ra, Tổ an ninh tự quản ở xóm Việt Cường được thành lập… với 9 thành viên đã thường xuyên đi tuần tra kịp thời phát hiện, xử lý các sự việc liên quan đến an ninh trật tự. Ngoài ra, Tổ còn phối hợp với lực lượng công an xã và các ban, ngành đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng, tuyên truyền, cung cấp thông tin về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến nhân dân trong xóm để người dân nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự  tích cực phòng ngừa, tố giác tội phạm, xây dựng thôn, xóm an toàn. 

Ông Hoàng Nghĩa Độ, công an viên xóm Việt Cường cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự ở xóm, 9 thành viên của Tổ được phân công phụ trách từng nhóm hộ. Nhiệm vụ của mỗi thành viên là tuyên truyền cho các hộ trong nhóm đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong việc giữ gìn an ninh trật tự, nếu phát hiện đối tượng lạ mặt hay có biểu hiện nghi vấn trong khu vực mình ở thì báo lại cho Tổ an ninh tự quản của xóm để có phương án giải quyết kịp thời.

Với cách làm này, người dân trong xóm Việt Cường đã cung cấp cho Tổ an ninh xóm và Công an xã Hóa Thượng nhiều tin báo có giá trị, kết quả rõ nhất là sau nhiều lần bà con phối hợp cùng Tổ an ninh tự quản của xóm bắt quả tang các đối tượng trộm cắp tài sản thì đến nay hầu như tình trạng trên không còn. 

Nhận xét về Tổ an ninh tự quản xóm Việt Cường, Trung tá Hoàng Kim Trung, Trưởng công an xã Hóa Thượng cho biết: Đây được coi là điểm sáng trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở với cách làm hay, hiệu quả cao, góp phần làm cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có sức lan tỏa. Hiện, xóm không có điểm nóng về an ninh trật tự, hiện tượng trộm cắp tài sản có giá trị lớn không còn xảy ra từ nhiều năm nay…