Vì bình yên cuộc sống

08:49, 21/08/2020

Mang trên vai trọng trách “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, lực lượng Công an tỉnh đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm. Đằng sau những chiến công mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân là những hy sinh thầm lặng của biết bao cán bộ, chiến sĩ.

"Lính hình sự là một trong những lực lượng ít khi mặc cảnh phục nhất. Bất kể ngày đêm, hễ có “lệnh” là anh em lên đường. Mọi sinh hoạt ăn uống đều là tiện đâu, dùng đó. Ngày lễ,Tết, ngày nghỉ hầu như không có mặt ở nhà… 5 năm qua, Phòng Cảnh sát Hình sự đã thụ lý điều tra 250 vụ/711 bị can, trong đó án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 95 vụ, đã điều tra, khám phá làm rõ 89 vụ, đạt tỷ lệ 93,68%. Vất vả, nguy hiểm và thầm lặng là công việc hằng ngày của chúng tôi” - Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh chia sẻ với chúng tôi.

Trò chuyện cùng anh em cảnh sát hình sự chúng tôi thấu hiểu những khó khăn, vất vả của công việc đặc thù đặc biệt này. Thời gian các anh được nghỉ ngơi rất hiếm hoi. Là người chồng, người cha trong gia đình, nhưng các anh không chia sẻ, gánh vác được nhiều việc cùng vợ. Các anh luôn cảm thấy chạnh lòng, thương vợ, thương con, nhất là những ngày lễ, Tết. Khi các gia đình đưa con đi chơi công viên, thăm thú phố phường hoặc sum họp, quây quần bên người thân, thì đối với các anh, đây lại là những tháng ngày cao điểm, thường xuyên bám sát địa bàn cùng đồng đội làm nhiệm vụ chống đua xe trái phép, chống gây rối cướp giật... thầm lặng bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui chơi. Ngay cả thứ bảy, chủ nhật, là ngày nghỉ, các anh cũng thường xuyên vắng nhà để làm nhiệm vụ cùng đồng đội.

Trong suốt buổi làm việc với các anh, tôi ấn tượng với khả năng nhớ tài tình của từng trinh sát. Không cần bất kỳ giấy tờ, sổ sách nào, mỗi trinh sát có thể kể chi tiết toàn bộ lý lịch của các đối tượng, từng vụ việc, chi tiết đeo bám, khoảnh khắc cân nhắc cho tới lúc bắt giữ, khống chế đối tượng gây án...

Mỗi chuyên án được mở, các anh lại phải đấu trí căng thẳng ngày đêm với đối tượng. Chẳng hạn như chuyên án bắt đối tượng truy nã đầu tháng 3 năm nay, khi các chiến sĩ bắt đối tượng truy nã đang lẩn trốn vào bãi vàng Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Trước đó, Công an T.P Thái Nguyên và Công an huyện Đồng Hỷ đã truy tìm đối tượng này, song đều bị hắn phát hiện trốn thoát.

Tổ công tác truy bắt gồm 3 người do Trung tá Trần Thanh Nguyện, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự làm Tổ trưởng, 2 thành viên là đồng chí Nguyễn Mạnh Tường và Đào Duy Đạt. Đồng chí Nguyễn Mạnh Tường nhớ lại: Hành trang của chúng tôi là ba lô, với 2 bộ quần áo, còn lại là lương khô, mỳ tôm, nước khoáng. Từ trung tâm huyện vào bãi vàng phải đi qua 30km đường rừng. Trong vai người đi tìm việc tại bãi vàng, chúng tôi thuê người dân bản địa đưa đường. Ngồi trên chiếc xe ôm tự chế lốp chằng xích vượt qua núi cao, vực sâu, những con suối lổng chổng đá cuội… anh em phải dùng thắt lưng để buộc thân mình vào người lái. Sau hơn 2 giờ, xe phải dừng vì vào vùng lõi không có đường mòn. Từ đây vào bãi vàng, anh em phải đi bộ thêm khoảng 10km. Khi tiếp cận gần khu vực bãi vàng, chúng tôi mật phục hai ngày đêm. Nước khoáng mang theo hết, anh em vốc nước suối uống để ăn lương khô. Muỗi, vắt rừng thì thấy hơi người thì bu vào đốt. Thấy 2 đối tượng cảnh giới, chúng tôi đã khống chế và bắt họ đưa vào tận hang. Hang khai thác vàng sâu tới 50-60m, anh em phải bò vào. Khi chúng tôi bắt được đối tượng truy nã, các phu vàng khác chống đối hòng giải cứu cho đối tượng, bắt buộc anh em chúng tôi phải nổ súng cảnh cáo, uy hiếp. Tôi phải khóa còng số 8 vào tay đối tượng và tay mình để tránh việc trốn thoát…

Còn nhắc tới lực lượng Cảnh sát cơ động, mọi người đều nhớ đến hình ảnh những chiến sĩ luôn có mặt ở các “điểm nóng”, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, sự kiện chính trị quan trọng, khi bão lũ, thiên tai, không quản ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì nhân dân phục vụ.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động thông tin: Cảnh sát cơ động là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung được trang bị vũ khí và phương tiện hiện đại, cơ động chiến đấu cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đơn vị thường xuyên huấn luyện chuyên sâu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ chiến thuật quân sự, võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, cơ động chiến đấu cao, hiệp đồng cùng các lực lượng có liên quan đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Do đặc thù công việc, trong thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng về chính trị, văn hoá xã hội, những ngày lễ, Tết của dân tộc, hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương… những chiến sĩ Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ với cường độ rất cao. Và trở thành thường lệ, những đêm giao thừa đã trở thành những đêm trắng của lực lượng Cảnh sát cơ động. Trọng trách nặng nề luôn đặt trên vai người lính, những chuyến ra quân đột xuất không có “dự lệnh” là thường xuyên.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Hình sự bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Điệp, sinh năm 1985, trú tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Ảnh; N.M

Điển hình như năm 2015, lực lượng Cảnh sát cơ động phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý, Phòng Cảnh sát giao thông bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 200 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp; vụ truy bắt đối tượng Hoàng Văn Chín, ở xã Sơn Phú, huyện Định Hóa giết 5 người vào dịp cuối năm 2019…

Bận rộn, nguy hiểm và vất vả là vậy nhưng khi tiếp xúc với các anh chúng tôi không nhìn thấy sự mệt mỏi mà thay vào đó là niềm vui được làm việc và được cống hiến. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, bên cạnh việc duy trì đảm bảo quân số trực và ứng trực chiến đấu theo quy định của lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung, riêng Đại đội Cảnh sát Cơ động đã tổ chức 357 ca với gần 2000 lượt cán bộ chiến sĩ tuần tra vũ trang tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm, nổi cộm về an ninh trật tự.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, đã có không biết bao nhiêu sự hy sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh. Đánh đổi cho sự hy sinh thầm lặng đó là bình yên trên mỗi làng quê, con phố, nẻo đường của tỉnh. Đối với họ, giữ bình yên cho nhân dân là trách nhiệm và bổn phận khi khoác trên mình màu áo của lực lượng Công an Nhân dân. Và không phải chỉ có họ, còn có sự hy sinh của vợ, con và gia đình những chiến sĩ Công an... đã mang lại cho chúng ta cuộc sống bình yên hôm nay.