Cùng nhau giữ bình yên xóm làng

08:35, 18/11/2020

Được triển khai từ năm 2016, đến nay, mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm của xóm Phố Hích, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) đã góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT), thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Xóm Phố Hích có 161 hộ, trên 500 nhân khẩu, là xóm trung tâm của xã Hòa Bình, tiếp giáp với các xã Trại Cài, Minh Lập, Văn Lăng (Đồng Hỷ) và xã Phú Đô (Phú Lương). Khu vực này có nhiều tài nguyên khoáng sản như vàng, quặng, cát, đá... là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Ông Phạm Văn Hùng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm thông tin: Trước đây, trên địa bàn xóm thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, cờ bạc, nghiện hút… khiến người dân sống trong tâm lý cảnh giác, xóm làng mất đoàn kết.

Đế góp phần đảm bảo ANTT, Ban Công tác mặt trận xóm đã đẩy mạnh các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” đến từng gia đình, tích cực tuyên truyền về phòng, chống tội phạm; vận động con em các gia đình đi cai nghiện; xây dựng Tổ an ninh tuần tra tại các ngõ ngách, tụ điểm mà các đối tượng hay tập trung… Đặc biệt, năm 2016, Ban Công tác Mặt trận xóm đã thành lập mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm xóm Phố Hích” với 9 thành viên. Sau khi thành lập, Ban Chủ nhiệm mô hình đã họp dân, đề ra quy chế thực hiện, phối hợp với lực lượng công an xã cụ thể hóa các nội dung trong công tác phòng, chống tội phạm và TNXH. Trên cơ sở đó, phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên phụ trách từng khu vực của xóm. Ngoài tuyên truyền, vận động về phòng, chống tội phạm và TNXH, thành viên trong Ban chủ nhiệm còn tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, phát hiện trường hợp có dấu hiệu khả nghi báo cáo lực lượng chức năng để có giải pháp xử lý.

Cùng với đó, Ban chủ nhiệm mô hình cũng phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội của xã, xóm để cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng với các hoạt động như: Hỗ trợ tiền xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ ngày công lao động, vốn vay để phát triển sản xuất… Ví như trường hợp của ông Lê Văn Hùng, 57 tuổi. Từ một người nghiện ma túy cách đây gần 20 chục năm, bằng nghị lực của bản thân và giúp đỡ của xóm làng, nhất là trong việc hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết năm 2010, đến nay ông đã từ bỏ ma túy, vươn lên thoát nghèo và là còn hội viên cựu chiến binh tích cực của xóm.

Để người dân tránh xa tệ nạn xã hội, xóm Phố Hích còn đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao như bóng chuyền hơi, bóng đá nhằm thu hút thanh thiếu niên và người dân tham gia; quan tâm động viên công tác khuyến học khuyến tài; vận động bà con trong xóm hiến đất, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn; giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng tuyến đường “Thắp sáng làng quê” tại 100% các tuyến đường trong xóm.

Với những cách làm như trên, nhiều năm nay xóm không còn người nghiện, tình hình ANTT trong xóm đã ổn định, Phố Hích trở thành xóm đi đầu của xã trong các phong trào. Năm 2020, xóm có 141/161 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, xóm chỉ còn 3 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt trên 38 triệu đồng/người/năm…