Nhộn nhạo ở các quán ăn đêm

09:26, 27/11/2020

Theo phản ánh của người dân ở tổ dân phố 4, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), từ 0-5 giờ sáng mỗi ngày, tại khu vực cổng ký túc xá Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, nhiều quán ăn đêm vẫn hoạt động náo nhiệt. Không những gây mất trật tự công cộng, ô nhiễm môi trường, các hàng quán mở bán thời gian này cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra nhiều tệ nạn xã hội.

Sau nhiều buổi thực tế của phóng viên, cùng với hình ảnh, video người dân cung cấp, chúng tôi đã có những tư liệu xác thực về hoạt động của những quán ăn đêm vỉa hè tại khu vực cổng ký túc xá Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Dọc đường Lê Quý Đôn, hướng từ ngã tư đèn xanh, đèn đỏ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đi vào, phía bên trái là các cửa hàng tạp hóa và nhà người dân, còn phía bên phải, phần vỉa hè cơ bản là một loạt quán tự phát mọc lên ngay dưới những tấm biển “Cấm họp chợ”. Họ chủ yếu bán nước mía, trà đá và đồ ăn nhanh như chả xiên, xúc xích, trứng, ngô, khoai nướng. Các quầy hàng di động này căn bản dừng hoạt động trước 0 giờ.

Còn một số quán ăn đêm bán đồ nướng, lẩu hải sản phục vụ khách thâu đêm. Mỗi quán đều được che bạt bên trên, trang bị một bếp nướng to bằng than, có khoảng chục bộ bàn ghế nhựa với một giá để bát đĩa, cốc, chén. Khách ăn đêm chủ yếu là thanh niên, họ đến người đỗ xe lên vỉa hè, người dựng ngay lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông. Sau khi có “men rượu” trong người, các khách hàng nói to và chuyện xảy ra mâu thuẫn, xung đột dẫn tới xô xát là thường tình. Khi chúng tôi hỏi, quán hàng ăn đêm ở đây được phép bán đến mấy giờ thì đóng cửa, một chủ quán nướng vô tư trả lời: Mở bán từ 20 giờ hàng ngày đến khi hết khách.

Theo phản ánh của một số người dân sinh sống gần khu vực này, tầm 20 giờ đến 23 giờ, các quán lưa thưa khách nhưng ngoài 0 giờ mới tập trung đông. Sau khi uống rượu, các thanh niên nói to, thậm chí gào thét ồn ào, có khi còn đuổi đánh nhau gây mất trật tự khiến họ không thể ngủ được. Hơn nữa, các hàng quán dựng tạm bợ, không có nhà vệ sinh công cộng nên thực khách vô tư đi vệ sinh ngay bờ rào ký túc xá Trường Đại học Sư phạm rất phản cảm và gây ô nhiễm môi trường.

Chưa nói đến việc liệu đồ ăn ở các hàng quán này có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ các cơ sở có giấy phép kinh doanh hay không, thực tế cho thấy tình trạng hàng quán hoạt động xuyên đêm mà không có phòng kín, nơi vệ sinh như hiện tại ở khu vực tổ 4, phường Quang Trung đang gây mất trật tự an ninh, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống ở khu vực này. Trước sự việc trên, người dân mong muốn các lực lượng chức năng của T.P Thái Nguyên sớm vào cuộc, xử lý.