Tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép tại Phú Bình

11:33, 19/11/2020

Sau một thời gian lắng xuống, gần đây, tình trạng khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình tái diễn trở lại ở nhiều nơi. Điều này khiến dư luận cho rằng, chính quyền và các ngành chức năng của huyện chưa làm hết vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý.

Đầu tháng 11, có mặt tại xóm U, xã Tân Hòa, chúng tôi ghi nhận tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra với quy mô lớn, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải nối đuôi nhau vào chở đất đi nơi khác. Quả đồi rộng khoảng 1ha, cao hàng chục mét đã gần như đã bị san phẳng. Theo phản ánh của nhiều người dân, hoạt động khai thác đất tại đây diễn ra công khai từ đầu năm, lắng xuống một thời gian rồi gần đây lại rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Cũng theo người dân, người đứng đầu nhóm khai thác đất trái phép tại đây tên là Giang, nhà ở xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương, chuyên mua đất đồi để đem bán cho các công trình xây dựng.

Theo thông tin chúng tôi có được, xóm Đồng Ca (cùng xã Tân Hòa) cũng có điểm khai thác đất trái phép do một “đầu nậu” tên là Cường, trú tại xóm Vực Giảng (xã Tân Hòa) đứng ra thu mua. Hoạt động khai thác tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nhưng không được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Trong khi đó, những ngày gần đây, tại khu đồi của nhà ông Tô Văn Quý ở xóm Mỏn Hạ (xã Tân Kim) cũng có nhóm người tổ chức khai thác đất trái phép với khối lượng lớn. Hàng chục chiếc xe tải cơi nới thành thùng chở đầy đất, chạy liên tục khiến tuyến giao thông từ xóm Mỏn Hạ đến khu vực cầu Mây bụi mù mịt…

Thâm nhập thực tế từ ngày 3 đến 10-11, chúng tôi nhận thấy ban ngày lượng xe tải chở đất chạy ít hơn nhưng tấp nập vào ban đêm, có thời điểm 4-5 xe tải nối đuôi nhau vào khu đồi nhà ông Quý để lấy đất. Tại đây có 2 chiếc máy xúc hoạt động hết công suất để kịp múc đất lên xe. Khu vực này chỉ cách tuyến đường liên huyện chạy qua xã Tân Kim khoảng 100m.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép cũng diễn ra ở nhiều địa phương khác tại huyện Phú Bình. Trong đó có xã Điềm Thụy, nơi có nhiều dự án lớn nhỏ đang triển khai và hoạt động xây dựng dân dụng diễn ra tấp nập. Ông Đ. một người dân ở xóm Rô, xã Thượng Đình, phản ánh: Gần Trường THPT Điềm Thụy có một điểm khai thác đất trái phép. Các xe tải vào đây chở đất đi khắp nơi, thường rầm rộ vào ban đêm, đem bán cho người dân làm móng nhà và các công trình xây dựng khác…

Thời gian trước, hoạt động khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình đã từng diễn ra khá ngang nhiên, có thời điểm rầm rộ, làm thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và khiến người dân bức xúc. Báo chí cũng đã không ít lần phản ánh. Một trong những nhân là do địa phương này đang có nhiều dự án lớn cần đất san lấp, hoạt động xây dựng dân dụng cũng ngày càng sôi động, trong khi số lượng các mỏ đất được cấp phép còn ít.

Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền huyện Phú Bình đã quan tâm chỉ đạo các xã và cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt vi phạm nên hoạt động khai thác đất trái phép có giảm. Tuy vậy, như chúng tôi nêu ở trên, gần đây rõ ràng tình trạng này lại tái diễn khá phổ biến, phức tạp và các đối tượng hoạt động theo chiều hướng tinh vi hơn (ví dụ, họ mua đất đồi sau đó làm đơn xin cải tạo để trồng cây, làm nhà ở nhưng thực chất là múc đất đem bán…). Trong khi, nhiều người dân chưa hiểu đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên đất nên có thể vô tình tiếp tay cho sai phạm. Thực tế đó đòi hỏi các cấp, ngành liên quan cần xiết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời đề ra các giải pháp “dài hơi” hơn để ngăn chặn, tiến tới giải quyết triệt để tình trạng này.