Cảnh giác với các loại tội phạm dịp cuối năm

08:39, 19/01/2021

Những ngày trước và trong Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ diễn biến phức tạp hơn những ngày thường. Đối tượng xấu thường lợi dụng những nơi tập trung đông người như: chợ Tết; lễ hội… để móc túi khách mua sắm; tìm cơ hội lấy trộm phương tiện, đồ dùng cá nhân. Trong các khu dân cư, tội phạm trộm cắp lợi dụng đêm khuya hoặc những thời điểm vắng người đột nhập vào nhà dân lấy trộm tài sản có giá trị, bắt trộm vật nuôi...

Theo thông tin từ lực lượng Công an 9 huyện, thành, thị, thời gian gần đến Tết Nguyên đán Tân Sửu tình hình trộm cắp tài sản, cướp giật trên địa bàn diễn biến phức tạp hơn ngày thường. Đã có một số gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị kẻ gian đột nhập nơi ở, nơi làm việc để trộm cắp tài sản. Kẻ gian thường tập trung vào những vật dụng giá trị lớn, dễ di chuyển, như: xe máy, gương ô tô, hoa phong lan hoặc cậy két sắt để trộm tiền, vàng, nữ trang có giá trị lớn. Ở một số vùng nông thôn trong tỉnh, gần đến Tết xuất hiện kẻ gian đột nhập nhà dân để trộm vật nuôi, như: gà, chó và trâu, bò, dê chăn thả ở những nơi hoang vắng, không có người trông.

Để chủ động đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm nói chung, tội trộm cắp tài sản nói riêng, thời gian qua, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Đặc biệt, Công an tỉnh và các địa phương đã chỉ đạo các lực lượng chuyên môn tăng cường tuần tra, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch đảm bảo ANTT dịp Tết. Trong đó, ngành Công an đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng bám sát để nắm bắt địa bàn, quyết liệt tấn công trấn áp các tụ điểm, đối tượng gây mất an ninh trật tự; giao lực lượng công an cơ sở phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra ban đêm; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về hình thức, hành vi một số loại tội phạm để nhân dân trên trong tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

Cùng với đó lực lượng Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân nắm bắt kịp thời các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, đề cao ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an thì người dân cũng như cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị cũng cần nâng cao ý thức tự phòng, tự quản tài sản của mình. Qua các vụ, việc mất trộm tài sản mới đây cho thấy người dân vẫn chủ quan, mất cảnh giác như khi đi chơi xa, du lịch chụp ảnh đưa lên mạng nên kẻ gian nắm bắt, phá khóa đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản. Một số người không khóa xe máy khi để ở những nơi công cộng, không có người trông giữ; cơ quan đơn vị không có bảo vệ về ban đêm… Đây là cơ hội để kẻ gian thực hiện hành vị phạm tội.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dự báo tình hình an ninh trật tự trong tỉnh sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Hoạt động của bọn tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp, lừa đảo, cố ý gây thương tích, đua xe trái phép, cờ bạc, ma túy, buôn lậu, mua bán hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại,... sẽ có nguy cơ gia tăng với tính chất, hành vi ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh nên đề nghị ngành Công an nên tiếp tục duy trì các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Cùng đó là mỗi người trong tỉnh dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để phòng ngừa và bảo vệ tài sản cho chính gia đình mình, kịp thời ngăn chặn, tố giác các loại tội phạm, để mọi nhà được bình yên vui Tết, đón Xuân.