“Những bàn chân lặng lẽ”: Bám sát địa bàn để vận động người dân (Bài 2)

15:32, 25/03/2021

Như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, các cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội không trực tiếp đối mặt với tội phạm nguy hiểm, xuất phát từ đặc thù công việc, họ lặng lẽ bám sát địa bàn vùng sâu, xa, bằng lý, bằng tình vận động, thuyết phục đồng bào các dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Từ đó góp phần ngăn chặn âm mưu phá hoại của các đối tượng chống phá, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có dịp cùng đi cơ sở với các chiến sĩ của Phòng An ninh đối nội, chúng tôi mới thấy hết mức độ gắn bó bền chặt của họ với người dân, nhất là bà con ở các xóm bản vùng sâu, xa - nơi chiếm phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Dương Văn Lầu, Bí thư Chi bộ xóm Lân Quan, xã Tân Long (Đồng Hỷ) thật thà bảo: Chúng tôi coi các chiến sĩ như người thân, cùng làm việc, sinh hoạt, đến bữa thì cùng ăn bát cơm đạm bạc. Không chỉ tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các anh còn giúp đỡ bà con trồng cấy, hướng dẫn kỹ thuật mới về chăn nuôi.
 
Đại úy Ma Đình Thiệp, Đội trưởng Đội An ninh dân tộc chia sẻ: Để bám dân, nắm sát tình hình, kịp thời tham mưu và phối hợp giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự thì cán bộ, chiến sĩ của Đội thường dành phần lớn thời gian đi cơ sở; thực hiện “3 cùng” với đồng bào là cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc. Với nhiệm vụ như vậy nên thành viên trong Đội cũng có đặc thù, 7/8 chiến sĩ là người dân tộc thiểu số, từ Mông, Dao, đến Tày, Nùng để có thể gần gũi trò chuyện, hiểu rõ hơn về văn hóa cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con. 
 
Theo đánh giá, các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn các điều kiện để thế lực thù địch và phản động lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh chính trị. Đáng chú ý là ảnh hưởng của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình vẫn còn hiện hữu ở 16 xóm, bản thuộc 2 huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ; các “tà đạo” như: “Bà cô Dợ” ở xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá (Võ Nhai), nhóm hoạt động theo “Ngày Sa Bát” ở xóm Mỏ Ba, xã Tân Long (Đồng Hỷ) và xóm Ngọc Sơn 1, xã Thần Sa (Võ Nhai), hoạt động sinh hoạt theo tổ chức “Ân điển cứu rỗi” ở xóm Đồng Dong, xã Phương Giao (Võ Nhai)… Tuy nhiên, nhờ chủ động bám sát địa bàn cơ sở của chính quyền các cấp và lượng chức năng, trong đó có các chiến sĩ Phòng An ninh đối nội nên tình hình cơ bản được giữ vững; không xảy ra hoạt động tụ tập đông người gây phức tạp về an ninh trật tự, không có hoạt động bạo loạn, khủng bố.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng An ninh đối nội thông tin: Với hơn 30 cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ của Phòng An ninh đối nội là chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc và lợi dụng các vấn đề xã hội khác như tranh chấp, khiếu kiện để tạo điểm nóng, tập trung đông người, gây rối an ninh trật tự. Do vậy, tập thể đơn vị luôn quán triệt phải chủ động bám sát địa bàn cơ sở; vận dụng một cách khéo léo, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của giáo dân, tín đồ, phật tử. Trên cơ sở đó tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với các phong trào thi đua yêu nước thiết thực ở địa phương.
 
Trong câu chuyện với chúng tôi, các chiến sĩ của Đội An ninh tôn giáo, Phòng An ninh đối nội nhiều lần nhắc đến quan điểm nhân văn khi thực hiện nhiệm vụ. Nghĩa là phải làm sao vận động, phân tích cho những người có nhận thức lệch lạc, chưa đúng, nhất là về vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để họ hiểu và tự giác từ bỏ. Đội trưởng, Đại úy Trịnh Quang Hưng thông tin: Tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh hiện nay cơ bản ổn định. Tuy vậy, qua nắm bám cơ sở cho thấy vẫn còn diễn ra các hoạt động trái pháp luật của một số loại “tà đạo”, đạo lạ như: Pháp môn diệu âm, Pháp luân công, Hội thánh Đức chúa trời mẹ… Họ lợi dụng vấn đề tôn giáo để thực hiện hành vi trái pháp luật. Đối tượng đi theo thường có hoàn cảnh đặc thù như người già, neo đơn, gặp nhiều biến cố trong cuộc sống hay có khúc mắc về tư tưởng, tâm lý. Có trường hợp bị lôi kéo trong thời gian dài, nghe và hết mực tin theo nên rất khó từ bỏ. Không có cách nào khác là chúng tôi phải kiên trì, vận dụng các mối quan hệ bạn bè, người thân và đoàn thể cơ sở.
 
Sáng suốt nhận diện đối tượng cùng âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; linh hoạt, sáng tạo trong phòng ngừa, đấu tranh các cán bộ, chiến sĩ của Phòng An ninh đối nội đã và đang góp sức mình cùng toàn lực lượng Công an tỉnh giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
 
(Còn nữa)