“Những bàn chân lặng lẽ”: Bông hồng thép (Bài 3)

09:20, 26/03/2021

Thiếu tá Cao Thị Việt Hoa là một trong những bông hoa đẹp trong vườn hoa đầy hương sắc của lực lượng Công an tỉnh. Không hiểu sao chúng tôi lại liên tưởng đến hình ảnh bông hồng thép khi tiếp xúc với chị. Có lẽ bởi chị sở hữu khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói dịu dàng, nhưng khi thực hiện nhiệm vụ lại luôn mang trong mình một tinh thần “thép”...

Đặt lịch trước, nhưng khi chúng tôi đến phòng làm việc của Thiếu tá Cao Thị Việt Hoa trên tầng 2 trụ sở Công an phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) vẫn thấy khá nhiều khách. Tôi đứng chờ và lặng lẽ quan sát: Bên bàn làm việc, giữa bộn bề tài liệu, chị Hoa chăm chú nhìn vào màn hình máy tính cập nhật thông tin rồi quay sang khách trao đổi công việc, thỉnh thoảng chị lại ngừng lời, nhấc máy nghe điện thoại. Vãn khách tôi bước vào, chị ngẩng lên phân trần: Hẹn nhà báo rồi nhưng nhiều việc phải giải quyết ngay nên tôi không dứt ra được. Rồi chị thông tin: Phường Quang Trung có 4.300 hộ dân, 2 trường đại học đứng chân và 3 chợ hoạt động trên địa bàn nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Lực lượng công an phường chỉ có 10 cán bộ, chiến sĩ nhưng phải thực hiện nhiều đầu việc: Quản lý cư trú; quản lý kinh doanh có điều kiện; đảm bảo an ninh trật tự địa bàn… nên chúng tôi nhiều lúc bận như con mọn.

Sinh năm 1982 tại T.P Thái Nguyên, 18 tuổi chị vào học trung cấp công an khi vừa hết cấp 3. Chị đến với nghề theo “truyền thống gia đình”: Bố mẹ sinh được 3 gái 1 trai, chị là con thứ ba. Bố là công an, nên nhà có ba người theo nghiệp bố. Sau 2 năm được đào tạo chuyên ngành Quản lý hành chính, năm 2002 chị về công tác tại phường Gia Sàng với nhiệm vụ cảnh sát khu vực. Năm 2010, được điều động về phường Đồng Quang, đến năm 2015 chị được chuyển sang phường Quang Trung, công tác từ đó đến nay.

Ngoảnh đi ngoảnh lại chị đã có gần 20 năm trong nghề. Với chức trách là phó trưởng công an phường hiện nay, chị đã và đang làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ; giúp trưởng công an phường trong việc lãnh đạo chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao: Chỉ tiêu lập hồ sơ cai nghiện tại gia  đình là 20/9 đạt trên 200%; chỉ tiêu bắt ma túy là 115/50 đạt 230%; tỷ lệ điều tra khám phá án phạm pháp hình sự là 178/217 đạt 82,03%... với những kết quả có sự đóng góp không nhỏ của chị Hoa, Công an phường Quang Trung luôn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng, được Bộ Công an tặng 4 bằng khen.

Phức tạp và “nhạy cảm” nhất trong công việc của chị Hoa là mảng quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Cụ thể là các cơ sở lưu trú, dịch vụ cầm đồ, cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng, cơ sở in ấn, cơ sở thu mua phế liệu. Làm ở mảng công việc này chị và đồng nghiệp luôn phải đối mặt với sự phản ứng, cản trở hoặc tìm cách mua chuộc của một số đối tượng. Trong những hoàn cảnh ấy người lãnh đạo là chị phải cương quyết răn đe những tư tưởng chống đối nhưng cũng phải có thái độ mềm mại để các đối tượng “tâm phục, khẩu phục”. 

Lúc nhu lúc cương, thời gian qua, chị đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực kiểm tra phát hiện xử lý 573 trường hợp vi phạm các quy định về đăng ký quản lý cư trú; tham mưu ra quyết định xử phạt 3 đối tượng về hành vi phát hành trái phép các sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm; xử phạt 77 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; xử lý 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi công cộng; xử phạt 7 cơ sở thu mua phế liệu không có kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xử phạt hành chính 13 trường hợp không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra… Chị cũng là người trực tiếp chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực giám sát, giáo dục 17 đối tượng án treo, quản chế và cải tạo không giam giữ trên địa bàn.

Gần 20 năm công tác, lĩnh vực nào chị thấy mình làm tốt nhất? - Tôi hỏi

Đó là lĩnh vực quản lý cư trú - chị trả lời ngay: Trên địa bàn phường có 600 hộ có nhà cho thuê và 77 cơ sở thực hiện lưu trú. Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị ban hành nhiều văn bản để hoạt động này đi vào nền nếp. Vận động tuyên truyền các hộ dân có nhà cho sinh viên thuê trọ thực hiện tốt việc quản lý cư trú, ký cam kết khai báo đầy đủ, giúp cảnh sát khu vực nắm chắc danh sách người trọ, người vi phạm để phối hợp với các nhà trường giải quyết vụ việc. Nhờ đó, các vụ việc của sinh viên xảy ra ở nhà trọ trong thời gian qua giảm hẳn, góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Trong câu chuyện với chúng tôi có nhiều điều chị Hoa chưa nói hết, đặc biệt là về thành tích cá nhân. Nhưng chúng tôi biết, những đóng góp của chị được ghi nhận bằng lòng tin yêu của người dân và bằng khen, giấy khen các cấp, ngành trao tặng: Bằng khen của Tổng cục Cảnh sát vì có thành tích xuất sắc trong công tác cảnh sát khu vực giai đoạn 2005-2015; Bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2016, 2017;  Giấy khen của Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc đợt I, II (2017, 2018); Giấy khen của Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Công an Nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, năm 2018…

(Còn nữa)