“Những bàn chân lặng lẽ”: Chuyện của người “đánh án” (Bài 4)

10:25, 27/03/2021

Ấn tượng ban đầu của chúng tôi khi nghe thông tin về Thượng tá Trần Minh Cường, Trưởng công an huyện Đại Từ là việc anh tham gia điều tra nhiều vụ án hình sự. Đến khi có dịp trò chuyện với anh, chúng tôi càng cảm phục hơn bởi đằng sau khuôn mặt phong trần là một tâm hồn sâu lắng, là cách anh theo đuổi nghề bằng sự tận tâm và những trăn trở của riêng mình… 

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất bình yên ngay từ trong tên gọi - xã Lương Phú (Phú Bình), tuổi thơ của cậu học sinh Trần Minh Cường là những buổi cùng chúng bạn nô đùa trên đường đến trường theo triền đê con sông Đào chảy qua xóm. Cường từng nghĩ mình sẽ trở thành một kỹ sư sửa chữa máy móc thật giỏi và quyết định thi vào một trường công nghiệp, nhưng một sự kiện đã xảy ra khiến cuộc đời anh có một bước ngoặt: Hôm ấy, Cường cùng đám trẻ trong xóm trên đường đi học về, đang đùa nghịch, cả bọn bỗng nghe tiếng xe máy rú ga, một người điều khiển xe chạy trước, xe đuổi theo thì có 2 người. Cường và các bạn nhận ra người đang ngồi trên chiếc xe Minsk rượt đuổi ở vị trí thứ 2 chính là chú Hòa làm công an, thỉnh thoảng vẫn về bảo vệ an ninh cho các đêm chiếu phim ở xã.

Gần 30 năm đã trôi qua nhưng đến tận bây giờ, anh Cường vẫn nhớ như in dáng vẻ oai phong của chú Hòa. Trên tay người chiến sĩ công an khi đó cầm súng chỉ ngược lên bầu trời, miệng hét to “bắt lấy nó”. Không đắn đo, Cường cùng các bạn đẩy ngay chiếc xe cải tiến gần đó quay ngang chặn đường. Chiếc xe Minsk của tên tội phạm lao vào xe cải tiến gãy tay lái. Các chú công an đã ngay lập tức có mặt khống chế tên tội phạm. 

Nhắc lại thời điểm đó, ánh mắt anh vẫn ánh lên niềm vui. Anh tủm tỉm: Lúc tên ấy bị bắt, từng bộ phận của chiếc xe Minsk hắn đi được tháo rời ra mang về trụ sở ủy ban xã. Nhưng đó chỉ là tên đàn em thôi, sau này tôi mới biết chúng là tội phạm truy nã trốn về ẩn nấp ở làng. 

Chiều cùng ngày, anh Cường và đám bạn còn được chứng kiến cảnh tượng những người chiến sĩ công an tinh nhuệ bắt sống đối tượng cầm đầu ẩn nấp ngay tại làng… Chính cái buổi chiều  ấy đã gieo vào của cậu trò nhỏ Trần Minh Cường giấc mơ trở thành chiến sĩ Công an nhân dân diệt trừ cái ác.

Lý do đến với nghề nhuốm màu “cổ tích”, nhưng công việc của một điều tra viên lại lại khó diễn tả hết bằng ngôn từ: Thường xuyên phải đối mặt với các loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm; đối diện với những tử thi được ngụy trang tầng lớp; với những chuyên án mà đối tượng liên quan trải dài từ Bắc vào Nam… Khó có thể kể hết các chuyên án, vụ án mà anh trực tiếp điều tra. Chỉ cần điểm qua một vài vụ việc trong những năm gần đây đã phần nào cho thấy tài năng, bản lĩnh của người chiến sĩ công an Trần Minh Cường.

Năm 2016, khi đang công tác ở Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), anh được giao xác lập chuyên án và tổ chức điều tra làm rõ nhóm tội phạm chuyên trộm cắp tài sản tại nhà máy Samsung Thái Nguyên. Đây là nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động tinh vi, có quan hệ với đối tượng tiêu thụ là người Trung Quốc. Nhiệm vụ hết sức nặng nề do đối tượng đông, hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh. 15 tháng trời không mấy khi có một giấc ngủ trọn vẹn, song bằng ý chí và quyết tâm phá án, anh và cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự, cùng sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự, đã điều tra, bắt giữ và khởi tố 31 bị can trong chuyên án. 

Hay như vào cuối 2017, người dân phát hiện tại tổ dân phố Đầu Cầu, phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên) một tử thi là nữ giới, chưa rõ lai lịch. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, anh đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh tổ chức xác lập chuyên án. Tập trung huy động tối đa lực lượng, phương tiện nghiệp vụ, chỉ sau 1 ngày Cơ quan điều tra đã xác định được danh tính nạn nhân là người trú tại huyện Yên Phong (Bắc Ninh), làm nghề lái xe ôm. Hơn 40 giờ sau, cùng với sự phối hợp của Cục Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh, anh trực tiếp cùng cán bộ chiến sĩ Ban Chuyên án đã bắt giữ được thủ phạm gây ra vụ án…

Chiến công là vậy, nhưng trong những lần trò chuyện cùng anh, không mấy khi tôi được nghe anh kể về thành tích của bản thân. Cho dù là các vụ án, chuyên án do anh trực tiếp chỉ huy thành công thì anh cũng luôn bảo, đó là công lao của cả tập thể. Có điều, nhìn vào các vị trí công tác anh từng trải qua cũng đủ thấy sự tin tưởng mà tập thể dành cho anh như thế nào. Bắt đầu với vai trò điều tra viên của Đội Điều tra Công an T.P Thái Nguyên, tiếp đến là Đội Ma túy, Đội Điều tra Trật tự xã hội, rồi lãnh đạo Công an các phường Trưng Vương, Túc Duyên, Đội Hình Sự, Đội Trọng án Công an T.P Sông Công…

5 năm trở lại đây, anh lần lượt được giao phó giữ các trọng trách như: Đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân; Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự; Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh. Từ tháng 9-2019 đến nay, anh được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an huyện Đại Từ. 5 năm qua, anh đã 4 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Bộ Công an, tỉnh và các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen...

Chúng tôi rất thích góc nhỏ anh thường tiếp khách tại nhà riêng. Ở đó có một bộ bàn ghế gỗ đơn giản, một ấm trà và đặc biệt là chiếc tivi màn hình nhỏ xíu. Đó là món quà kỷ niệm ngày cưới từ 15 năm trước của vợ chồng anh. Bên cạnh góc nhỏ ấm cúng đó là 4, 5 cây hoa mộc thơm dìu dịu… Chỉ bấy nhiêu thôi cũng khiến tôi thấy được phần nào sự lắng đọng trong tâm hồn người chiến sĩ công an ấy. 

Chuyện của người “đánh án” mà các bạn vừa đọc là bài viết cuối cùng trong loạt bài “Những bàn chân lặng lẽ. 4 bài viết  mà chúng tôi giới thiệu chỉ là 2 tập thể, 2 cá nhân trong rất nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng Công an tỉnh. Họ đã và đang góp phần tô thắm thêm truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân: “Tuyệt đối trung thành, kiên quyết khôn khéo” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.