"Những bàn chân lặng lẽ": Quyết liệt trấn áp tội phạm nguy hiểm (Bài 1)

15:14, 25/03/2021

Những tập thể, cá nhân mà chúng tôi đề cập trong mỗi bài viết là những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng Công an tỉnh. Dù ở lĩnh vực nào, các anh, các chị đã, đang và sẽ tiếp tục những bàn chân lặng lẽ trên mọi nẻo đường, quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm để “giữ ngọn lửa trông đêm đen”, vì bình yên cuộc sống…

Những vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây chú ý và hoang mang trong dư luận được nhanh chóng điều tra khám phá; các thủ đoạn đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao hết sức tinh vi bị vạch trần… Đó là những chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát Hình sự thời gian qua…

Tôi ấn tượng với câu nói của đồng chí Cao Quý Dương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) khi nói về nghề: Công việc có vất vả, có nguy hiểm, song không đến mức như phim ảnh. Giờ chúng tôi dùng trí để truy bắt tội phạm là chính chứ không đơn thuần sử dụng võ thuật. 

Đúng như chia sẻ của đồng chí Dương, thời gian qua, bằng sự mưu trí, bản lĩnh, dũng cảm, các cán bộ, chiến sĩ CSHS đã triệt phá nhiều chuyên án nổi bật. Điển hình là chuyên án 116-C đấu tranh với nhóm đối tượng do Hoàng Xuân Hiền, xóm Kim Tỉnh, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) cầm đầu, có hành vi cướp tài sản, hủy hoại tài sản, mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng năm 2016. Quá trình tích cực đấu tranh, xác minh, thu thập chứng cứ, đơn vị đã làm rõ nhiều hành vi phạm tội của đối tượng Hoàng Xuân Hiền cùng đồng bọn, khởi tố và bắt giữ 9 đối tượng khác về hành vi cướp, trộm cắp tài sản và tổ chức mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Là lực lượng trực tiếp triệt phá, bắt giữ những đối tượng trong ổ nhóm này, các trinh sát của Phòng CSHS đã rất bản lĩnh để vượt qua không ít khó khăn, kể cả cám dỗ về vật chất hay sự đe dọa. Bởi không chỉ dùng thủ đoạn tinh vi hoạt động, nhóm đối tượng này còn có vũ khí nóng trong tay, sẵn sàng manh động đốt, tiêu thủ chứng cứ phạm tội. 

Tình hình tội phạm trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp nên đối với mỗi chuyên án, mỗi loại đối tượng khác nhau, lực lượng CSHS phải chủ động, nhạy bén, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá. Chuyên án 620M đấu tranh tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng tháng 8-2020 do phòng CSHS triệt phá nhóm tội phạm mà đối tượng Trần Văn Quang, sinh năm 1990, trú tại tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) cầm đầu là một ví dụ.

Thượng úy Ngô Văn Hà, Đội phó Đội phòng ngừa, đấu tranh, hướng dẫn, điều tra tội phạm công nghệ cao và yếu tố nước ngoài (Phòng CSHS), người trực tiếp thực hiện chuyên án 620-M cho biết: Các đối tượng sử dụng mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội nên việc xác định chính xác vị trí hoạt động đường truyền chúng sử dụng để chặn bắt mất rất nhiều thời gian. Chúng tôi phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật nhanh chóng và kịp thời tránh việc chúng xóa dữ liệu, hủy chứng cớ. Với loại tội phạm công nghệ cao, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tinh thông về internet mới có thể đánh án nhanh chóng, chính xác.

Trên đây chỉ là hai trong nhiều chuyên án đã được triệt phá thành công, khẳng định “thương hiệu” của Phòng CSHS (tên gọi đầy đủ, chính xác là  Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội). Mặc dù số lượng cán bộ ít (gần 40 người, với 5 đội) nhưng các cán bộ, chiến sĩ của Phòng đã chủ động, kịp thời tham mưu, phối hợp giải quyết tốt các vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm đang được dư luận quan tâm. Giai đoạn 2015-2020, Phòng đã điều tra, khám phá các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn đạt tỷ lệ trên 93,6%; tỷ lệ điều tra, khám phá án chung là 97,2%. Với những thành tích đã đạt được, đơn vị được công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020, đồng thời được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành.

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS cho biết: Để nắm rõ hành tung, di biến động, thủ đoạn của đối tượng, các trinh sát viên của phòng CSHS đều phải thực hiện các phương án tác chiến để bắt quả tang, tóm gọn các đối tượng phạm tội. Nghe thì đơn giản nhưng quá trình này mất khá nhiều thời gian thu thập chứng cứ qua nhiều nguồn tin, lăn lộn theo dõi, truy bắt đối tượng, đấu trí để chúng buộc phải nhận tội. Bởi thế, việc vắng nhà, ít ăn cơm cùng gia đình đã trở thành chuyện thường xuyên. 

Rất nhiều chuyên án thành công, nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc đã được vinh danh, khen thưởng. Vậy nhưng khi tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu, viết bài về một số cá nhân, ai cũng từ chối và nói rằng thành tích đều là công sức của cả tập thể như Thượng tá Nguyễn Văn Giáp giãi bày: “Những việc đang làm của chúng tôi đều là nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao phó, vì sự bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân”.

(Còn nữa)