Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy

09:19, 19/03/2021

Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 90 của Bộ Công an, từ ngày 15-3, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã ra quân thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Đợt cao điểm này sẽ được thực hiện xuyên suốt trong 9 tháng (từ ngày 15-3 đến 31-12). Riêng 4 ngày đầu ra quân, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 20 trường hợp vi phạm.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Kế hoạch số 385 của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai cụ thể đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn và ma túy trên tất cả các tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 3, Quốc lộ 17, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37, Quốc lộ 3C, đường Thái Nguyên - Chợ Mới… Trong đó. tập trung vào các đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự.

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm tra nồng độ cồn và ma túy trên Quốc lộ 1B. Theo ghi nhận của phóng viên, việc kiểm tra nồng độ cồn và ma túy được thực hiện dưới sự phối hợp giữa CSGT và cán bộ Bệnh xá Công an tỉnh. Toàn bộ quá trình kiểm tra, test nhanh đối với 1 lái xe diễn ra trong khoảng 5 phút. Trong khoảng 1 tiếng đầu triển khai, lực lượng CSGT đã kiểm tra trên 10 lượt xe ô tô con và các loại xe vận tải. Về cơ bản, tất cả các tài xế đều chấp hành nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, đồng thời có kết quả test nhanh âm tính với ma túy.

Thượng tá Đào Thế Hưng, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi yêu cầu toàn thể cán bộ, chiến sĩ tham gia phải chấp hành nghiêm mọi quy định, điều lệnh, tác phong và thái độ phải đúng chuẩn mực, báo cáo thông tin, tiến độ, quy trình xử lý… gắn với tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng cung cấp thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để người dân hiểu và chấp hành theo quy định.

Được biết, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” là một trong những nội dung nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Hơn 1 năm qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung của Nghị định, đến nay tình hình vi phạm về trật tự nói chung và hành vi vi phạm về nồng độ cồn nói riêng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Kết thúc năm 2020, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện, lập biên bản xử lý 841 trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe mô tô tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, 8 trường hợp dương tính với ma túy. Tính riêng  từ ngày 16/12/2020 đến 15/3/2021, toàn tỉnh có gần 500 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Những điều chỉnh trong xử lý lỗi vi phạm quy định về nồng độ cồn được quy định tại Nghị định số 100/2019 đã và đang được dư luận ủng hộ, đồng thuận cao. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người tham gia gia thông cần tự mình nâng cao ý thức chấp hành đúng các quy định về luật giao thông, nhất là không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.