Đảm bảo an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

10:40, 01/04/2021

Xác định tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, Công an huyện Phú Bình và công an các xã trên địa bàn huyện đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo ANTT, góp phần đưa huyện Phú Bình trở thành huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình XDNTM.

Tìm hiểu tại xã Thanh Ninh, chúng tôi được Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an xã cho biết: Thanh Ninh nằm giáp ranh với nhiều xã trong và ngoài huyện. Xã có đường liên tỉnh Bắc Giang-Thái Nguyên chạy qua nên tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trước thực tế đó, ngay từ khi bắt tay vào chương trình XDNTM, xã đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện, giữ vững tiêu chí về ANTT. Lực lượng Công an xã với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhiều biện pháp để giảm các tệ nạn xã hội như: ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tổ chức các hội nghị tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở, tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần làm trong sạch địa bàn; làm tốt công tác vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... với những cách làm trên, số vụ việc về ANTT ở xã Thanh Ninh đã giảm dần theo từng năm. Năm 2020, trên địa bàn xã xảy ra 10 vụ việc, giảm trên 50% số vụ so với gần 10 năm trước. Năm 2015 xã đã đạt được 19/19 tiêu chí XDNTM. Trong đó tiêu chí về ANTT luôn được xã giữ vững trong những năm gần đây.

Theo đánh giá của Công an huyện Phú Bình, những năm đầu triển khai thực hiện XDNTM, tình hình ANTT trên địa bàn huyện còn nhiều phức tạp, các loại tội phạm hình sự hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, manh động; tội phạm về ma túy và tệ nạn xã hội diễn ra dưới nhiều hình thức... điều này đã đặt ra những khó khăn, thách thức đối với công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn và việc hoàn thành được tiêu chí về ANTT trong XDNTM ở các xã.

Trước tình hình trên, Công an huyện đã tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh, phát huy vai trò tích cực, hiệu quả trong thực hiện các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình địa bàn từ đó làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp đảm bảo và giữ gìn ANTT trên địa bàn nông thôn. Đồng thời chỉ đạo công an các xã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho công an viên nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ những đối tượng, những vấn đề nổi cộm về ANTT cần tập trung giải quyết; đẩy mạnh công tác phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đâú tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng đẩy mạnh công tác dân vận tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo.

Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân chấp hành chính sách pháp luật, đóng góp vào công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở; nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT tại các địa phương trên địa bàn huyện... Từ năm 2013 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 207 tổ an ninh tự quản; 63 tổ hòa giải cơ sở; 86 câu lạc bộ cựu chiến binh tự quản về ANTT, trật tự an toàn giao thông; 5 cụm an ninh giáp ranh; 35 quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự... Đa số các mô hình đều hoạt động hiệu quả, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp cơ quan chức năng giải quyết kịp thời nhiều vụ việc ngay từ cơ sở.

Ví dụ như vụ việc xảy ra tại xã Dương Thành, ngày 14-2-2021 từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã Dương Thành đã bắt quả tang 5 đối tượng có hành vi đánh bạc tại xóm Xuốm. Vật chứng thu giữ tại sới bạc gồm 35 lá bài tú lơ khơ và gần 3,5 triệu đồng. Công an xã đã lập hồ sơ ban đầu và chuyển Công an huyện Phú Bình giải quyết theo quy định.

Trung tá Phí Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Phú Bình cho biết: Những hiệu quả về công tác ANTT đã góp phần tích cực vào thành quả XDNTM của huyện Phú Bình, đến nay 100% số xã trên địa bàn huyện đều đã hoàn thành chương trình XDNTM, nhiều xã đang tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong thời gian tới, Công an huyện Phú Bình và Công an các xã sẽ tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo giữ gìn ANTT trên địa bàn; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống, đấu tranh với các loại tội phạm...