Kiểm soát chặt, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

08:33, 29/04/2021

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, số chuyên gia nước ngoài nhập cảnh đến làm việc khá đông, cho thấy nguy cơ dịch bệnh rất cao. Vì vậy, ngoài lực lượng chức năng thì vai trò của các Tổ công tác tự quản, Đội phản ứng nhanh các cấp trong việc rà soát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép để thực hiện cách ly, theo dõi theo quy định là vô cùng quan trọng.

Khoảng 1 giờ ngày 21/4/2021, 2 công dân là T.T.L, sinh năm 1996, ở xóm Nguyên Bình, xã Thanh Định và M.T.N, sinh năm 1993, xóm Bản Bắc 1, xã Điềm Mặc (Định Hóa) là lao động tự do tại Campuchia đi bộ qua đường tiểu ngạch nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Xa Mát, sau đó đi taxi từ Tây Ninh về sân bay Tân Sơn Nhất. 6 giờ 30 phút cùng ngày, N và  L. đi tiếp xe taxi đến sân bay Tân Sơn Nhất, lên chuyến bay VJ 134 bay về sân bay Nội Bài. Hai trường hợp nêu trên đi xe taxi về Định Hóa. Trên suốt đường đi cả hai trường hợp đều đeo khẩu trang. 14 giờ cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Định Hóa đã ban hành quyết định cách ly tại khu vực cách ly tập trung của huyện đối với hai trường hợp nêu trên. 

Ngay sau khi trường hợp chị N được đưa vào cách ly tập trung, UBND xã Điềm Mặc đã cho rà soát những trường hợp tiếp xúc với chị N. để cách ly y tế tại nhà. Đồng chí Phùng Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc cho biết: Trên địa bàn xã có một số người đi lao động tự do tại các nước láng giềng, chúng tôi đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là tuyên truyền để các gia đình có người đi nước ngoài chủ động khai báo khi người nhà trở về địa phương. Yêu cầu lực lượng công an xã, 11 tổ tự quản các xóm, bản tăng cường kiểm soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép để thực hiện cách ly, theo dõi.

Về phía huyện Định Hóa, đồng chí Đặng Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa khẳng định: Huyện đã và đang tiếp tục chỉ đạo các ban chỉ đạo chống dịch các xã, thị trấn, các ngành chức năng không chủ quan trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người dân trong phòng, chống dịch. Lực lượng công an xã, thị trấn, các tổ công tác tự quản xóm, tổ dân phố nắm chắc từng công dân trên địa bàn đi lao động ở nước ngoài, đi và về địa bàn, các hộ gia đình chủ động kịp thời thông báo với các cơ quan chức năng, y tế xã khi gia đình có người đi lao động về nước và về địa phương, để kịp thời đưa đối tượng đi cách ly theo quy định.

Trước đó, ngày 17/4/2021, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát Giao thông) tuần tra, kiểm soát trên km99 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã dừng và kiểm tra ôtô mang BKS 20A-273xx do Lê Văn Đoàn, 32 tuổi, thường trú tại xóm Mỏ Ba, xã Tân Long (Đồng Hỷ) điều khiển, trên xe ngoài Đoàn có 6 người quốc tịch nước ngoài. Qua kiểm tra ban đầu, 6 người nước ngoài nói trên không xuất trình được giấy tờ tùy thân và giấy tờ nhập cảnh. Tổ công tác đã bàn giao người và phương tiện cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo đánh giá, Thái Nguyên vẫn là tỉnh có nguy cơ đối với dịch COVID-19. Vì vậy, trong nhiều cuộc họp gần đây, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Để ngăn chặn, phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, không khai báo y tế, trốn cách ly đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Tổ công tác tự quản, Đội phản ứng nhanh các cấp trong việc thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, từ vùng có dịch trở về địa phương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Mặt khác, duy trì tốt hoạt động của Đội phản ứng nhanh kịp thời xử lý các tình huống diễn biến của dịch. Tiếp tục khuyến cáo, nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động khai báo y tế của người dân, cũng như phát hiện các trường hợp trốn cách ly, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng về trường hợp có yếu tố nghi nhiễm COVID-19, trường hợp nhập cảnh trái phép.