Bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử

08:59, 14/05/2021

Để bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an huyện Phú Lương đã triển khai hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp.

Ngay từ đầu năm, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành kế hoạch chỉ đạo về công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho cuộc bầu cử. Song song với đó, Công an huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn tăng cường nắm tình hình, bảo đảm ANTT cho công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử tại cơ sở. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn rà soát, nắm tình hình, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân… Phối hợp với ủy ban bầu cử các cấp, bộ phận bảo vệ chính trị nội bộ Huyện ủy, các phòng chức năng Công an tỉnh rà soát tiêu chuẩn chính trị của người tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Trong số 124 khu vực bỏ phiếu trên toàn huyện, lực lượng Công an xác định 11 khu vực tiềm ẩn yếu tố phức tạp về ANTT. Từ đó, Công an huyện đã bố trí lực lượng tập trung tại các khu vực này để đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

Đồng chí Trần Xuân Tường, Trưởng Công an xã Động Đạt (Phú Lương) cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, nhất là bảo đảm ANTT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được thực hiện chu đáo. Lực lượng Công an phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự xã và 20 tổ tự quản các xóm đã bố trí đầy đủ lực lượng, tham mưu cho UBND xã chuẩn bị các phương án sẵn sàng đối phó, xử lý các tình huống, sự cố về mưa bão, điện, cháy nổ... có thể xảy ra nhằm giữ an toàn tại 9 điểm bầu cử trên địa bàn. 

Cùng với việc chuẩn bị sẵn các phương án, bố trí lực lượng tại các khu vực bầu cử, Công an huyện cũng chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kịp thời phát hiện sớm âm mưu, hoạt động chống phá cuộc bầu cử của các thế lực thù địch, phản động. Đồng chí Nguyễn Việt Hà, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an huyện Phú Lương thông tin: Trong tháng 3 vừa qua, Công an huyện phát hiện hộp thư điện tử của UBND các xã Phấn Mễ, Tức Tranh, Yên Trạch, Yên Lạc, Giang Tiên và một số cá nhân trên địa bàn nhận được nội dung chống phá cuộc bầu cử từ địa chỉ email: baucu@quochoivn.org. Ngay sau đó, Công an huyện đã làm việc với các cơ quan, cá nhân liên quan yêu cầu xóa bỏ nội dung email nói trên, kịp thời tuyên truyền để nâng cao ý thức cảnh giác của mỗi công dân không nhấn vào đường link lạ. Đồng thời báo cáo, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện có biện pháp chỉ đạo, ngăn ngừa tình trạng này.

Cùng với đó, Công an huyện đã tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh, tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả tiếp nhận giải quyết các tin báo của nhân dân, tham mưu và trực tiếp giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về trật tự, an toàn xã hội. Kết quả, trong 4 tháng đầu năm, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá 10/12 vụ, bắt giữ 13 đối tượng phạm pháp hình sự, phát hiện 22 vụ vi phạm trật tự xã hội, bắt giữ 58 đối tượng về hành vi đánh bạc, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản. Triệt phá 34 vụ/36 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy…