Giữ bình yên xứ đạo

08:18, 18/05/2021

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào công giáo, xã Nhã Lộng (Phú Bình) đã xây dựng mô hình tự quản “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự”. Tuy mới đi vào hoạt động chưa đầy 1 năm nhưng mô hình này bước đầu được Công an huyện Phú Bình đánh giá là một trong những mô hình hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Mô hình tự quản trên được triển khai tại 5 xóm có đông đồng bào Công giáo của xã Nhã Lộng gồm: Xúm, Đô, Mịt, Náng, Trại. Mô hình do Ban hành giáo Giáo xứ Nhã Lộng điều hành trực tiếp, lực lượng công an xã hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật; xây dựng và duy trì phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, phấn đấy xây dựng khu dân cư văn hóa, đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Theo đánh giá của Công an xã Nhã Lộng, việc thành lập mô hình tự quản là cân thiết, qua đó sẽ góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong đồng bào công giáo.

Từ khi mô hình đi vào hoạt động Công an xã đã phối hợp với Linh mục, Ban Hành giáo Giáo xứ Nhã Lộng và các thành viên của tổ tự quản tập trung tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy vai trò, trách nhiệm của công dân trong phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; thông tin đầy đủ âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm... từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự quản trong nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Trưởng Ban liên hiệp tự quản “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” xã Nhã Lộng cho biết: Tổ tự quản có 10 thành viên, công an xã đã giao nhiệm vụ cho thành viên trong tổ cùng với lực lượng công an nắm bắt tình hình, giám sát các đối tượng tù tha, án treo, có biểu hiện nghiện ma túy trong vùng đồng bào công giáo để kịp thời phòng ngừa các hoạt động trái pháp luật và động viên họ chuyển biến tích cực về nhận thức, hành vi. Hàng tháng, đại diện của Tổ tự quản được tham dự giao ban với Công an xã để báo cáo tình hình an ninh trật trự trong vùng, chỉ ra những vấn đề về an ninh nông thôn còn tồn tại, đồng thời đề xuất với Công an xã một số biện pháp trong phối hợp tuần tra vũ trang đảm bảo an ninh trật tự.

Thượng úy Vũ Văn Khôi, Trưởng Công an xã Nhã Lộng cho biết: Từ hoạt động của mô hình trên, từng người dân trong xã nói chung và trong họ đạo nói riêng đã nhận thức được tầm quan trọng và tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Có thể thấy, mô hình tự quản “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” đi vào hoạt động đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, giúp bà con giáo dân yên tâm phát triển kinh tế. Trong thời gian tới mô hình này sẽ được huyện Phú Bình tiếp tục nhân rộng ở các địa bàn khác, nơi có đông đồng bào dân tộc, các tín đồ tôn giáo sinh sống.