Ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

08:06, 13/05/2021

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh và các địa phương trong nước, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép có nhiều diễn biến phức tạp. Để góp phần phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Theo đó, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người địa phương xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa phương (từ ngày 15-3 đến 15-6). Yêu cầu các phòng chức năng và công an các địa phương tăng cường quản lý lưu trú người nước ngoài tại địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Để hạn chế tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân. Tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường phụ trách, nhất là khu vực đường mòn, lối mở. Bám nắm địa bàn, kiểm tra các cơ sở lưu trú không thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài hoặc che giấu, chứa chấp người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát kỹ các công ty môi giới đưa người địa phương ra nước ngoài lao động, học tập; các tổ chức, doanh nghiệp bảo lãnh cho người nước ngoài vào làm việc tại địa phương đảm bảo đúng đối tượng; xử lý những tổ chức, cá nhân thực hiện xuất/nhập cảnh sai quy định. 

Trên địa bàn tỉnh hiện đang quản lý trên 2.730 người nước ngoài, trong đó số người đến địa phương từ đầu năm đến nay trên 1.800 người (nhập cảnh hợp pháp). Từ đầu đợt cao điểm (15-3) đến nay, lực lượng của Đội quản lý xuất nhập cảnh đã tăng cường kiểm tra lưu trú đối với toàn bộ các khu chung cư trên địa bàn, tuy nhiên, chưa phát hiện trường hợp người nước ngoài nào vi phạm nhập cảnh trái phép sinh sống ở các khu chung cư.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, việc đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn là rất nguy hiểm, dễ xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bởi vậy, lực lượng chức năng đã triển khai công tác nắm tình hình hoạt động của tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đồng chí Diệp Văn Vinh, Trưởng phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) cho biết: Phòng đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, thành, thị nắm tình hình và đấu tranh với tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh ra nước ngoài làm thuê, nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Từ đầu năm, đến nay, Phòng đã điều tra, làm rõ 4 vụ đối tượng là người Việt Nam tổ chức cho 19 người nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép và tổ chức cho 3 người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài lao động. Đến nay, đơn vị đã ra quyết định khởi tố 3 vụ/3 bị can, hiện đang điều tra 1 vụ với 2 đối tượng.

Điển hình như giữa tháng 4 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lã Văn Hoa, sinh năm 1987, trú tại xóm Tiền Phong, xã Đức Lương (Đại Từ) về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép". Theo tài liệu điều tra của Cơ quan Công an, từ giữa tháng 11-2020, Lã Văn Hoa đã móc nối với một người Trung Quốc và tìm gặp, thỏa thuận với Toàn Văn Tuấn, sinh năm 1987, trú tại xóm Trung Tâm, xã Đức Lương về việc cho một số người Trung Quốc đến ở tại nhà Tuấn. Từ ngày 4 đến 11/12/2020, Hoa đã hướng dẫn, chỉ đường, thuê phương tiện và mua sắm, chuẩn bị các điều kiện sinh hoạt, ăn uống cho nhóm người Trung Quốc nói trên. Tối 11/12/2020, khi Công an xã Đức Lương kiểm tra nhà Tuấn thì phát hiện có 3 người đàn ông Trung Quốc đang ở tại đây, không có giấy tờ nhập cảnh vào Việt Nam và lập biên bản xử lý. Sau đó, nhóm người này đã được đưa đi cách ly phòng, chống dịch COVID-19. 

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm môi giới cho người khác xuất cảnh và nhập cảnh trái phép trên địa bàn còn diễn biến phức tạp nên Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nắm bắt tình hình địa bàn, đối tượng, đấu tranh triệt phá các đường dây tổ chức, môi giới, đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xuất, nhập cảnh, các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch COVID-19. Vận động quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động trong cung cấp tin báo, tố giác tội phạm để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương…