Nỗ lực thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách

11:01, 16/05/2021

Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát động Đợt thi đua cao điểm 75 ngày đêm với quyết tâm đảm bảo thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách: Bảo vệ an toàn cuộc bầu cử, hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD và tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Giữa cái nắng oi ả cộng hưởng với nền nhiệt gay gắt từ mặt đường, những cán bộ thuộc Tổ kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tại nút giao Sông Công (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đi vào T.P Sông Công) vẫn miệt mài bám chốt, đo thân nhiệt, tổ chức cho các chủ phương tiện khai báo y tế; kiểm soát, quản lý người và phương tiện đi qua khu vực chốt; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Tham gia chốt kiểm dịch này có 24 thành viên, trong đó lực lượng Công an có 12 cán bộ, chiến sĩ (CBCS), được chia làm 3 ca thực hiện liên tục 24/24h.

Thiếu tá Ma Khánh Hưng, Đội trưởng Đội An ninh Công an T.P Sông Công, thành viên Tổ kiểm tra liên ngành chia sẻ: “Ngày 2/5/2021, ngay khi nhận được lệnh kích hoạt các chốt kiểm dịch, tôi đã lập tức tham gia. Mấy hôm nay, thời tiết thất thường, ngày thì nắng gắt, đêm thì mưa giông, thậm chí lán dã chiến của Tổ còn bị gió giật đến xập xệ, bay cả mái che. Tuy nhiên, CBCS Công an và những thành viên trong Tổ vẫn động viên, chia sẻ với nhau, không quản ngại khó khăn, vất vả, bám trụ “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan”. Đó cũng là tinh thần chung của hàng trăm CBCS Công an tỉnh Thái Nguyên và các lực lượng chức năng khác đang thực thi nhiệm vụ tại 25 chốt kiểm tra liên ngành trên địa bàn toàn tỉnh.

Với vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 27/4/2021 đến nay, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã ban hành 228 văn bản chỉ đạo quyết liệt, kịp thời công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phòng, chống dịch bệnh, điều động 105 CBCS tham gia các chốt kiểm dịch, 72 CBCS đảm bảo ANTT tại các khu vực cách ly. Bên cạnh đó, huy động hằng trăm CBCS không quản ngày đêm tham gia phối hợp thực hiện nhiệm vụ điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2; rà soát, thống kê, kiểm soát chặt chẽ số người từ vùng có dịch COVID-19 đến địa phương, nhất là số người nước ngoài nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở vào cư trú bất hợp pháp tại địa phương…đã phát hiện và đang điều tra làm rõ hành vi của 2 đối tượng đưa 5 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Các đơn vị nghiệp vụ tăng cường nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống COVID-19; đã làm rõ, xử lý 11 trường hợp liên quan đến các hành vi tuyên truyền thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh, không đeo khẩu trang nơi công cộng...

Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng Công an tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh. Chúng tôi có mặt tại UBND xã Vạn Phái, thị xã Phổ Yên, đã hơn 23h nhưng vẫn còn khá đông người dân xếp hàng đợi làm CCCD. Tổ công tác cấp CCCD trong ca này có 8 cán bộ, chiến sĩ vẫn đang miệt mài làm thủ tục lăn tay, chụp ảnh, kiểm tra thông tin… Trong cái oi bức của mùa hè, bộ quân phục của các thành viên trong tổ công tác đều đã thấm đẫm mồ hôi, nhưng các anh, các chị vẫn thường trực nụ cười, tận tình hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục.

Công an huyện Đồng Hỷ hướng dẫn bà con xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ làm căn cước công dân (ảnh chụp ngày 7/4/2021).

Thượng úy Nguyễn Văn Tình, Trưởng Công an xã Vạn Phái cho biết: Để đảm bảo đúng tiến độ và chỉ tiêu được giao, tất cả anh em chúng tôi đều nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, rà soát, nắm chắc số người ở địa phương đi ra tỉnh ngoài khi trở về phải khai báo y tế, cách ly theo quy định; đồng thời phối hợp với các trưởng xóm làm tốt công tác phòng chống dịch trong quá trình làm thủ tục cấp CCCD. Tại các điểm cấp CCCD, Công an T.X Phổ Yên đều tiến hành đo thân nhiệt đối với người dân; bố trí đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn; hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định. Hiện, Công an tỉnh duy trì 20 tổ cấp CCCD lưu động trên địa bàn tỉnh với 428 CBCS tham gia cả ngày và đêm, kể cả ngày nghỉ lễ, thứ 7, chủ nhật đảm bảo thời gian làm việc tối thiểu là15h/ngày.

Thượng tá Lăng Đức Trung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi đã yêu cầu các Tổ cấp CCCD phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống COVID-19; duy trì 3 ca làm việc, có khi đến tận sáng hôm sau. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, trường học bố trí, xắp xếp lịch làm CCCD phù hợp, tránh tụ tập đông người, đảm bảo giữ khoảng cáchtrong quá trình làm thẻ CCCD. Hầu hết người dân đều nêu cao ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng”.

Tính đến ngày 12/5/2021, Công an tỉnh đã tiếp nhận 491.636 hồ sơ CCCD, đạt 67,2%, trả hơn 89.000 thẻ CCCD.Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 thời gian tới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, song mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Thái Nguyên đang thể hiện sự quyết tâm, ngày đêm khắc phục khó khăn, nguy hiểm,chung sức đẩy lùi dịch bệnh và đảm bảo tiến độ hoàn thành Dự án theo chỉ tiêu Bộ Công an đã đề ra.

Trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”, lực lượng Công an còn một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là bảo vệ tuyệt đối an toàn bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Xác định đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn từ xa, từ sớm, từ cơ sở, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các đối tượng phản động, số chống đối chính trị, phần tử xấu; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc chống phá cuộc bầu cử; tổ chức rà soát chặt chẽ, kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan về nhân sự ứng cử, tự ứng cử, nhân sự tham gia phục vụ cuộc bầu cử. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ, việc tranh chấp khiếu kiện, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về ANTT trên địa bàn; đảm bảo an ninh chính trị trong các lĩnh vực chính trị nội bộ, kinh tế, thông tin, dân tộc, tôn giáo, công nhân, học sinh, sinh viên...

Công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân cao điểm,triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức đấu tranh, trấn áp, truy quét tội phạm. Trong đó, tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, triệt phá các băng, ổ, nhóm tội phạm hình sự, đặc biệt là các loại tội phạm cướp, cướp giật, lừa đảo, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh đã điều tra, khám phá 296 vụ phạm tội về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 86%, bắt gần 700 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 1 tỷ đồng; xác lập và khám phá nhiều chuyên án ma túy lớn, triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh,bắt giữ 472 vụ, 513 đối tượng phạm các tội về ma túy; thu giữ 3.370g Hêrôin, 5.360g ma túy tổng hợp, 11,925g thuốc phiện, 4.213 cây thuốc phiện; phát hiện, xử lý 68 vụ việc, 78 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ; 76 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, khoáng sản, an toàn thực phẩm.

Trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT, các lực lượng đã tăng cường siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, nhất là dịch vụ in, photocoppy, karaoke, vũ trường, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đã tiến hành kiểm tra 2.093 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, xử phạt 574 cơ sở vi phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như chở quá số người quy định; người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Công an các đơn vị, địa phương tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24h; bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; vũ trang canh gác, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các điểm bầu cử, nơi niêm yết danh sách đại biểu ứng cử, danh sách cử tri, hòm phiếu.v..v.

Tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của toàn thể CBCS; sự phối hợp hiệp đồng giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; sự ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc đồng thời 3 nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách là bảo đảm an ninh, an toàn bầu cử; phòng, chống dịch COVID-19 vàcấp căn cước công dân, góp phần để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân./.