Quản lý chặt người nước ngoài lưu trú trên địa bàn

10:26, 18/05/2021

T.P Thái Nguyên là địa bàn tập trung chủ yếu người nước ngoài lưu trú trong tỉnh. Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, Công an thành phố đã thực hiện siết chặt công tác quản lý lưu trú đối với người nước ngoài tại địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Lê Quý Thảo, Đội trưởng Đội An ninh (Công an thành phố) cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và UBND T.P Thái Nguyên về việc tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý người nhập cảnh trái phép vào địa phương và tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng an ninh đã chủ động thực hiện tốt công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn, thường xuyên báo cáo hàng ngày về số lượng, hoạt động của người nước.

Đặc biệt, từ đầu tháng 5 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến an ninh cuộc bầu cử sắp tới, do đó, lực lượng an ninh đã tham mưu cho chỉ huy Công an thành phố xây dựng kế hoạch về tổng kiểm tra các cơ sở lưu trú. Trong đó, chỉ đạo toàn bộ lực lượng rà soát, thống kê, báo cáo cụ thể về người nước ngoài trên địa bàn, đặc biệt là số người nước ngoài lưu trú tại các chung cư, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, kể cả lưu trú trong các công ty, doanh nghiệp, trường học... Đồng thời, phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý.

Hiện, trên địa bàn thành phố có trên 1.560 người nước ngoài đang lưu trú. Qua rà soát, kiểm tra đối với trên 1.150 cơ sở lưu trú (trong đó 11 tòa chung cư với 920 hộ dân, 152 cơ sở kinh doanh có điều kiện, 8 công ty, 55 nhà trọ, 36 hộ dân trên địa bàn) đã phát hiện 7 cơ sở lưu trú không thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo quy định (trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, Đồng Quang, Hương Sơn và xã Huống Thượng). Cơ quan chức năng đã lập biên bản nhắc nhở 4 cơ sở, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở về hành vi “cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú theo quy định”. Lực lượng Công an cũng đã kiểm tra 19 cơ sở giáo dục ngoại ngữ trên địa bàn với 30 lượt người nước ngoài dạy học, lập biên bản nhắc nhở 5 cơ sở, đang hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với 3 cơ sở vi phạm quy định về sử dụng lao động người nước ngoài không có giấy phép. 

Cùng với đó, Công an thành phố cũng tích cực thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự quá trình cách ly cho 164 trường hợp là lao động, chuyên gia người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh tại: Khách sạn Đông Á 3, nhà nghỉ Cây Dừa (phường Tân Lập), nhà khách Việt Bắc (phường Tân Thịnh), khách sạn Hải Âu (phường Gia Sàng). Đảm bảo an ninh trật tự khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng công nghiệp Thái Nguyên (xã Sơn Cẩm) đối với 148 trường hợp (143 công dân Việt Nam và 5 người Trung Quốc).

Thời gian tới, Công an T.P Thái Nguyên sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình, huy động tối đa lực lượng phối hợp chặt chẽ với các cấp, ban, ngành và chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý người nước ngoài. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chủ các cơ sở lưu trú nâng cao ý thức phòng, chống dịch, trong đó thực hiện nghiêm túc việc khai báo tạm trú, quản lý người nước ngoài lưu trú. Vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác các hành vi nghi vấn liên quan đến người nước ngoài nhập cảnh trái phép, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh trái phép về địa phương.