Xử lý người nhập cảnh trái phép

15:46, 30/05/2021

Tình hình dịch COVID-19 hiện nay đang rất phức tạp. Thái Nguyên đã ghi nhận một số ca dương tính với SARS-CoV-2. Giáp ranh chúng ta, các tỉnh Bắc Gang, Vĩnh Phúc và Thủ đô Hà Nội đang là tâm dịch với những diễn biến khó lường. Tình trạng lây lan sẽ mạnh hơn nếu chúng ta không kiểm soát tốt các nguồn lây, trong đó đáng chú ý là tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và việc bảo lãnh người nước ngoài không đúng mục đích của các doanh nghiệp trong tỉnh.

Đầu tháng 5 vừa qua, Công an tỉnh đã phát hiện 5 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa phương. Sau khi xác minh, Công an tỉnh đã quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi “tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. Bên cạnh đó, một lượng lớn người nước ngoài mà chủ yếu là các chuyên gia, giáo viên nhập cảnh vào địa phương để làm việc, dạy học tại một số doanh nghiệp, trường học. Tính từ đầu năm đến nay, ước tính có trên 1.340 người nước ngoài nhập cảnh vào Thái Nguyên.

Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện 4 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Linh Long, HTX Chè tổng hợp Thành Công, Công ty TNHH Xây dựng Vinh Phát Thái Nguyên  (có địa chỉ tại huyện Phú Lương) và Công ty TNHH Jane and Leo (tại T.P Thái Nguyên) đã bảo lãnh cho 16 người nước ngoài nhập cảnh. Sau khi thực hiện xong cách ly, số người nước ngoài trên đã không làm việc tại các công ty đã bảo lãnh mà làm việc ở đơn vị khác. Cá biệt, có trường hợp sau khi cách ly không biết đi đâu, làm gì. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tình hình đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ra cộng đồng.

Trước thực tế này, UBND tỉnh đã yêu cầu cơ quan công an, các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương không chủ quan, lơ là, có các biện pháp cương quyết, kịp thời để giải quyết tình trạng trên. Công an tỉnh phải nhanh chóng phối hợp nắm chắc tình hình, xác minh kỹ các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đề nghị bảo lãnh người nước ngoài làm việc tại tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp bảo lãnh không đúng mục đích. Đồng thời, rà soát, phát hiện xử lý theo pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân người Việt Nam có hành vi tổ chức, môi giới cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép và ở lại Việt Nam trái phép. Là cơ quan tham mưu công tác đối ngoại, Sở Ngoại vụ có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài vào địa phương theo quy định. Phối hợp với Công an tỉnh để xác minh các trường hợp bảo lãnh ngay từ đầu, sau đó báo cáo, đề xuất tỉnh đồng ý hay không đồng ý cho bảo lãnh. Đối với các địa phương, yêu cầu chính quyền chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra ngay tất cả các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, resort, home stay…) kể cả các cơ sở kinh doanh, công ty, nhà xưởng, công trình xây dựng… kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép và cư trú bất hợp pháp. Đồng thời, cương quyết xử lý đối với các cơ sở lưu trú không thực hiện đúng quy định về khai báo tạm trú với người nước ngoài…

Như vậy có thể thấy, sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền các địa phương là rất quan trọng, nhưng để đạt kết quả tối ưu, rất cần người dân nắm bắt được phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các tổ chức, cá nhân, kịp thời tố giác với các cơ qua chức năng để xử lý. Có như vậy, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh mới thực sự hiệu quả.