An ninh vững chắc vùng giáp ranh

08:01, 19/06/2021

Võ Nhai là huyện vùng cao, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, nhiều khu vực giáp ranh với các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Kạn và các huyện Phú Bình, Đồng Hỷ, Phú Lương. Nhiều đối tượng thường lợi dụng sơ hở vùng giáp ranh để móc nối, lôi kéo, cấu kết với nhau thực hiện hành vi phạm tội. Song nhờ có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị giáp ranh đã tạo được thế trận an ninh vững chắc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân…

Huyện Võ Nhai có 15 đơn vị xã, thị trấn, trong đó có 8 xã giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh, hình thành 4 cụm an ninh khu vực (ANKV) hoạt động khá hiệu quả. Thiếu tá Lâm Thị Nhung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Võ Nhai, cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại vùng giáp ranh, những năm gần đây, lực lượng công an các địa phương có địa bàn giáp ranh đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ cơ sở, điều tra, khảo sát địa bàn, phân tích những thuận lợi, khó khăn để xây dựng quy chế phối hợp hoạt động, xây dựng thế trận an ninh nhân dân khép kín. Ngoài ra, lực lượng công an giữa các địa bàn còn chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến ANTT, thường xuyên thông báo, trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để kịp thời thông báo cho nhân dân địa phương nâng cao cảnh giác, đấu tranh với tội phạm; xây dựng các cụm liên kết giữa các thôn trong xã giáp ranh, từ đó tạo nên sự gắn bó, thân thiết giữa nhân dân ở khu vực giáp ranh.

Cụm ANKV Liên - Hợp - Xuân - Tân là một trong những cụm ANKV được đánh giá cao trong công tác phối hợp đảm bảo ANTT. Cụm ANKV này gồm 4 xã: Liên Minh (Võ Nhai), Hợp Tiến (Đồng Hỷ), Xuân Lương (Yên Thế, Bắc Giang), Tân Thành (Phú Bình). Đây là những xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn của 2 tỉnh Bắc Giang và Thái Nguyên, nơi có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, trình độ dân trí và sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Đồng chí Vương Việt Dũng, Bí Thư Đảng ủy xã Liên Minh cho biết: Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến phức tạp khiến người dân lo lắng. Từ khi có sự phối hợp hiệp đồng của các địa phương này thì ANTT vùng giáp ranh từng bước được ổn định. Các loại hình tội phạm giảm hẳn, đặc biệt là tội phạm liên quan đến trộm cắp, cờ bạc, ma túy giảm hẳn. Mỗi vụ việc phạm pháp hình sự hay an ninh nông thôn mà gắn với vùng giáp ranh thì cả 4 huyện đều nhanh chóng nắm bắt vụ việc, kịp thời trao đổi thông tin và đối tượng. Chính vì thế mà các vụ án xảy ra đều được giải quyết hiệu quả, ANTT hằng năm đều được giữ vững, không để xảy ra trọng án và các vụ việc phức tạp.

Còn tại cụm ANKV Võ Nhai - Thái Nguyên và Bắc Sơn - Lạng Sơn gồm 7 xã giáp ranh, lực lượng công an xã trong Cụm chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo ANTT, phối hợp với các ngành chức năng và lực lượng dân quân tự vệ tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT, không có đơn thư khiếu kiện tập thể, vượt cấp xảy ra trên địa bàn. Đồng chí Hoàng Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Phương Giao cho biết: Lực lượng Công an các xã giáp ranh đã phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân đề cao cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo, dân tộc để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời, vận động đồng bào tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, không xâm lấn đất rừng trái phép và tranh chấp đất rừng, tham gia quản lý và bảo vệ, phòng, chống cháy rừng, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

Nói về hiệu quả của các cụm ANKV, Thượng tá Nông Văn Bắc, Phó Trưởng Công an huyện Võ Nhai cho biết: Các cụm ANKV giáp ranh đã phát huy tốt hiệu quả trong công tác phối hợp bảo đảm ANTT. Từ chỗ là điểm nóng về tranh chấp đất đai, tình hình tội phạm, bằng sự chủ động bám sát địa bàn, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc phát sinh của lực lượng công an các địa phương, tình hình ANTT có chuyển biến rõ nét, các vụ vi phạm giảm. Đặc biệt trong công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (Võ Nhai có 4 tổ chốt kiểm tra liên ngành tại các địa bàn giáp ranh), các địa phương thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; quản lý chặt chẽ các trường hợp đi từ vùng có dịch về; tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện những người nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện...