Vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự: Nhiều cách làm sáng tạo ở Phổ Yên

09:00, 14/08/2021

Là địa phương tiềm ẩn nhiều phức tạp về trật tự an toàn xã hội, những năm qua, T.X Phổ Yên đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT); chú trọng việc vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với lực lượng nòng cốt giữ vững sự bình yên trên địa bàn.

Những yếu tố tạo ra nguy cơ mất ổn định ANTT trên địa bàn T.X Phổ Yên là: An ninh nông thôn liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án; việc khai thác tài nguyên khoáng sản, sử dụng đất đai; người dân ở các nơi đến thuê trọ tại địa bàn đông; các đối tượng lợi dụng tình hình dịch COVID-19 tung tin không đúng sự thật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân…

Để huy động toàn thể nhân dân tham gia giữ gìn ANTT, công tác tuyên truyền, vận động được Công an T.X Phổ Yên đặt lên hàng đầu.

Theo đó, Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch lồng ghép, tuyên truyền các nội dung như: Phòng chống tội phạm, trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng xã hội, hoạt động liên quan đến tín dụng đen… tại hội nghị của các phòng ban, ngành, cuộc họp của thôn, xóm, chi bộ, chi hội ở cơ sở. Trong đó chú trọng vận động, tranh thủ người có uy tín trong cộng đồng dân cư, chức sắc tôn giáo cùng thực hiện vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Việc tuyên truyền, vận động ngày càng có nhiều đổi mới, sáng tạo nên bước đầu mang lại hiệu quả, cụ thể: Công an T.X Phổ Yên đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, tổ chức tuyên truyền, phát động điểm 639 buổi, với trên 4.600 lượt người tham gia; phát tờ rơi, xây dựng các pa nô, khẩu hiệu căng treo tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền và cấp phát các tài liệu, tờ rơi... Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia giữ gìn an ninh, trật tự.

Cùng với các hình thức tuyên truyền đó, tùy vào đặc điểm, tình hình của từng khu dân cư, thị xã đã xây dựng các mô hình điểm về ANTT. Hiệu quả thiết thực phải kể đến là mô hình “Khu nhà trọ tự quản, an toàn về ANTT”.  Công an thị xã phối hợp với phường Đồng Tiến xây dựng điểm mô hình này tại nhà trọ của gia đình ông Tạ Văn Hưng, tổ dân phố An Bình. Với quy mô trên 40 phòng, nhà trọ thường xuyên có từ 80 đến 105 khách, chủ yếu là công nhân, người lao động ngoài tỉnh. 

Khu trọ được trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy, các quy định về giờ giấc đóng mở cửa, lượng khách đến tạm trú hoặc dời đi được chủ nhà trọ khai báo đầy đủ mỗi khi có biến động. Nhờ đó, hoạt động cho thuê trọ của gia đình ông Hưng đi vào nền nếp, tình hình ANTT ổn định. Từ mô hình này, đến nay đã nhân rộng ra các xã, phường có nhà trọ và khẳng định hiệu quả thiết thực. 

Ngoài mô hình “Khu nhà trọ tự quản, an toàn về ANTT”, nhiều mô hình khác cũng được triển khai như: “Xã không có tệ nạn về ma túy”, “Tổ an ninh nhân dân”, “Tổ tự quản về ANTT”; “Mô hình trường học an toàn về ANTT”… Căn cứ vào đặc điểm, tình hình của từng khu vực, lực lượng công an cùng với địa phương xây dựng các mô hình khác nhau.

Hoạt động của các mô hình đã khẳng định được hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn ANTT và hơn hết là tạo ra phong trào người người, nhà nhà tham gia giữ gìn ANTT; giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc, không để phức tạp kéo dài, hình thành "điểm nóng", tạo ra môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.