Cảnh giác với nạn trộm cắp tại nhà trọ công nhân

11:21, 18/11/2021

Là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đóng trên địa bàn nên T.X Phổ Yên có nhiều khu nhà trọ công nhân. Từ đầu năm đến nay, tại các khu nhà trọ xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của một bộ phận công nhân thuê trọ để thực hiện hành vi trộm cắp. 

Xã Hồng Tiến hiện có khoảng 120 hộ kinh doanh nhà trọ với trên 5.000 người tạm trú, chiếm trên 90% công nhân thuê trọ đang làm việc tại Khu công nghiệp Điềm Thụy, Khu công nghiệp Yên Bình. Với đặc thù tập trung đông công nhân và đến từ các tỉnh, thành phố khác nhau nên địa phương luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự và gia tăng tội phạm trộm cắp tài sản.

Thượng úy Nguyễn Huy Bình, Phó Trưởng Công an xã Hồng Tiến cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 20 vụ trộm cắp tài sản tại các khu nhà trọ công nhân, tài sản bị trộm cắp chủ yếu là xe máy, điện thoại, ví tiền...

Là nạn nhân của một vụ trộm cắp xe máy xảy ra vào tháng 7 vừa qua, anh Phạm Văn Tuân, sinh năm 1991, công nhân thuê trọ tại xóm Mãn Chiêm (xã Hồng Tiến) cho biết: Sau khi đi làm về tôi không dắt xe máy vào trong phòng mà để ngoài sân, không khóa cổ nên kẻ gian đã lấy cắp. Ngay sau khi mất trộm, tôi đã trình báo cơ quan chức năng và qua điều tra, xác minh, lực lượng Công an T.X Phổ Yên đã bắt giữ được đối tượng Lê Tuấn Nghĩa, trú tại tổ 13, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên); đồng thời thu giữ và trả lại phương tiện cho tôi.

Cũng như xã Hồng Tiến, phường Đồng Tiến có Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên nên phần lớn hộ dân tại phường có dịch vụ nhà trọ công nhân. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường xảy ra 16 vụ trộm cắp tài sản (chủ yếu là xe gắn máy) tại các nhà trọ công nhân, tổng giá trị tài sản bị trộm cắp là trên 200 triệu đồng.

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Công an phường Đồng Tiến: Các đối tượng trộm cắp thường là người ở địa phương khác đến, hoạt động vào buổi tối hoặc sáng sớm, từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, là đối tượng nghiện ma túy... Chúng lợi dụng ảnh hưởng dịch COVID-19, đặc biệt là sự sơ hở của công nhân sống tại khu trọ sau khi đi làm ca, kíp về thường để xe ngoài sân, các khu nhà trọ không có người trông coi, thiếu hệ thống chống trộm (camera an ninh, chuông báo chống trộm, cổng khóa) để thực hiện hành vi trộm cắp.

Theo đánh giá của Công an T.X Phổ Yên, thời gian qua, hoạt động của các loại tội phạm về trật tự xã hội diễn ra phức tạp, gia tăng cả về số lượng lẫn phương thức thủ đoạn gây án.

Từ đầu năm đến đến nay, trên địa bàn thị xã xảy ra 150 vụ (tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó có nhiều vụ trộm cắp tài sản tại các khu nhà trọ công nhân.

Để trấn áp loại tội phạm này, thời gian tới, lực lượng Công an T.X Phổ Yên sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu nhà trọ, các khu, cụm công nghiệp, tập trung vào khung giờ từ 19-21 giờ và 11-3 giờ; tiếp tục nhân rộng mô hình tổ an ninh nhân dân, nhà trọ an toàn về an ninh trật tự; đồng thời khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản; tiếp tục phát huy vai trò của người dân trong việc phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm để góp phần bảo đảm an ninh trật tự.