Đề cao cảnh giác “đạo tặc” dịp cuối năm

13:46, 29/11/2021

Thời điểm cuối năm, các loại tội phạm, nhất là trộm cắp thường có xu hướng gia tăng. Kẻ gian lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác để đột nhập lấy các tài sản có giá trị. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì các cơ quan, đơn vị và mỗi người dân cần tự đề cao cảnh giác, áp dụng các biện pháp phòng ngừa trộm cắp, bảo vệ tài sản.

Trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) vừa xảy ra một vụ mất trộm xe máy. Theo đó, chiều 11-11, anh Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1998, trú tại tổ 6, đi ra khỏi nhà nhưng quên khoá cửa. Một lúc sau, anh nhận được điện thoại của người quen thông báo nhìn thấy Nguyễn Đức Hạnh, sinh năm 1992 (cùng ở tổ 6) đi xe máy của anh. Trở về nhà, anh Đông phát hiện đúng là chiếc xe Honda mới mua trị giá 20,5 triệu đồng đã mất và lập tức trình báo cơ quan công an.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định: Đối tượng Nguyễn Đức Hạnh là người nghiện ma tuý; sau khi thực hiện hành vi trộm cắp đã điều khiển xe đến một cửa hàng tại tổ 5, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên), cầm cố lấy số tiền 3 triệu đồng.

Trước đó, Công an huyện Đại Từ cũng tiếp nhận tin báo và phát hiện đối tượng khả nghi có hành vi trộm cắp tài sản là Trần Tuấn Anh, sinh năm 1997, ở tổ dân phố Chợ 3, thị trấn Hùng Sơn. Đêm 31-10-2021, Tuấn Anh sử dụng thang gỗ, trèo vào cửa hàng bán tạp hoá của anh Nguyễn Minh Thông, ở tổ dân phố Cầu Thông 2, thị trấn Hùng Sơn, lấy đi tổng số tiền và thẻ nạp điện thoại là hơn 3,4 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Trần Tuấn Anh thừa nhận hành vi phạm pháp. Đối tượng này đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, bị phạt tù 2 năm và mới trở về địa phương.

Trên địa bàn T.P Thái Nguyên, tội phạm trộm cắp cũng có dấu hiệu gia tăng vào dịp cuối năm. Riêng trong tháng 9 và 10, Đội Cảnh sát hình sự, Công an T.P Thái Nguyên đã đấu tranh, làm rõ 44 vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng chủ yếu không có nghề nghiệp ổn định hoặc nghiện ma túy.

Mới đây nhất, vào ngày 17-11, anh Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1991 (ở tổ 3, phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên) đến cửa hàng bán phụ kiện điện thoại của mình tại tổ 5, phường Tân Thịnh thì phát hiện bị kẻ gian đột nhập lấy trộm số tiền 5 triệu đồng và 3 điện thoại di động giá trị khoảng 15,5 triệu đồng. Qua điều tra, cơ quan công an xác định đối tượng gây ra vụ trộm là Hoàng Văn Hòa, sinh năm 1987 (ở tổ 5, phường Tân Thành, T.P Thái Nguyên)…

Theo phân tích, đánh giá của lực lượng chức năng, hầu hết ở các vụ mất cắp có một phần nguyên nhân do người dân chủ quan, mất cảnh giác trong việc bảo quản tài sản. Cụ thể như quên khoá cửa nhà; vẫn cắm chìa khoá ở xe máy; để máy tính và tài sản có giá trị trong phòng trọ nhưng không khóa cửa hoặc không có người trông nom…

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán, tội phạm trộm cắp tài sản có xu hướng tăng. Nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập nhiều người, có thể phát sinh tiêu cực.

Vì vậy, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng đã tăng cường các giải pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản. Cùng với đó là đẩy mạnh phòng trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là ở địa bàn giáp ranh, phức tạp về an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra, rà soát các đối tượng tạm trú.

Quan trọng hơn là mỗi người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình. Các biện pháp cần lưu ý là kiểm tra hệ thống khóa cửa, gia cố lại các vị trí trong nhà mà kẻ gian dễ đột nhập; lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, còi báo động. Khi phát hiện đối tượng đột nhập người dân cần bình tĩnh, báo cho lực lượng công an nơi gần nhất để có phương án đối phó, bảo đảm an toàn.