Hiệu quả phòng, chống tội phạm từ những mô hình điểm

11:18, 15/11/2021

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ đã xây dựng hiệu quả nhiều mô hình khu dân cư phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; huy động được sức mạnh của nhân dân trong việc tham gia phòng, chống, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng địa bàn dân cư bình yên.

Năm 2018, xóm Cà Phê, xã Minh Lập được Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ chọn xây dựng mô hình điểm Khu dân cư phòng, chống tội phạm. Đến nay, mô hình này vẫn đang được duy trì với sự hưởng ứng tích cực từ người dân.

Đồng chí Đặng Văn Sử, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban vận động thực hiện mô hình Khu dân cư phòng, chống tội phạm xóm Cà Phê cho biết: Xóm có trên 300 hộ dân, đa số các hộ sinh sống dọc theo tuyến đường trục xã. Gần xóm có chợ Trại Cài là nơi giao lưu buôn bán hàng hóa của các xã trong và ngoài huyện nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Để mô hình phát huy hiệu quả, thu hút người dân tham gia, Ban vận động đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Nhắc nhở người thân trong gia đình không vi phạm các tệ nạn xã hội. Tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa...

Để chủ động nắm tình hình an ninh trật tự tại địa phương, năm nay xóm Cà Phê đã huy động nhân dân đóng góp được 24 triệu đồng mua 12 camera giám sát lắp đặt tại các điểm ra vào xóm, khu vực dễ xảy ra tai nạn giao thông và các ngã ba, ngã tư.

Hình ảnh thu được từ camera qua điện thoại thông minh sẽ giúp những người có trách nhiệm dễ dàng quan sát các hoạt động trong xóm để xử lý kịp thời khi có những vấn đề về an ninh trật tự; hoặc có thể hỗ trợ lực lượng công an khi cần điều tra.

Điển hình như ngày 16-7-2021, anh Trịnh Xuân Trung, người dân trong xóm bị mất một chiếc máy xay thịt trị giá hơn 5 triệu đồng. Sau khi anh Trung trình báo, Công an xã Minh Lập đã trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera giám sát của xóm và xác định được 2 đối tượng trộm cắp tài sản.

Không ở xã Minh Lập mà tại nhiều địa phương khác như: Hóa Thượng, Văn Hán, thị trấn Trại Cau... mô hình Khu dân cư phòng, chống tội phạm cũng đem lại hiệu quả thiết thực.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ đã xây dựng được 62 mô hình điểm trên các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội có hơn 20 mô hình. Xác định xây dựng các mô hình điểm về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội là nền tảng cho sự ổn định tình hình an ninh trật tự tại cơ sở, những năm qua Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ đã cùng với các tổ chức thành viên phối hợp với công an cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động và triển khai đến các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Công tác tuyên truyền tập trung vào một số nội dung như: Cung cấp thông tin diễn biến về tình hình an ninh trật tự ở địa phương; thông báo về hành vi, thủ đoạn của các loại tội phạm để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa kịp thời; tổ chức cho các xóm ký cam kết về xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự...

Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với Công an huyện tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự. Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các xã, thị trấn với trên 1.400 lượt người tham dự. Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức được 618 buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các xóm, tổ dân phố với trên 38.260 lượt người tham dự.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều khu dân cư còn có thêm những cách làm phong phú để phát huy hiệu quả các mô hình điểm. Ví dụ như thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Kịp thời nắm thông tin về những đối tượng lạ xuất hiện trên địa bàn để thông tin cho chính quyền và người dân địa phương nâng cao cảnh giác. Xây dựng quy ước, hương ước về đảm bảo an ninh trật tự ở thôn, xóm. Xây dựng tổ hòa giải tại khu dân cư. Vận động nhân dân tham gia giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi...

Thông qua các hoạt động này, vai trò của MTTQ trong công tác phối hợp vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm trên địa bàn được phát huy. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục xây dựng thêm các mô hình điểm nhằm góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.